Tại hội nghị đối thoại vận tải hành khách bằng xe taxi và các nội dung thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ GTVT tổ chức sáng 28/6, chủ đề về sự bùng phát cạnh tranh không lành mạnh của các DN kinh doanh ứng dụng kết nối xe vận tải hành khách lại được đặt ra.

Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng đang có sự bùng phát số lượng phương tiện Uber và Grab. Việc không kiểm soát được số lượng phương tiện dẫn đến sự cạnh tranh bất bình đẳng về điều kiện kinh doanh vận tải, thuế giữa taxi truyền thống và loại hình ứng dụng kết nối vận tải Uber, Grab.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì Hội nghị

Nói về cạnh tranh thuế, thực tế số liệu nộp thuế của các DN như Uber, Grab và các DN kinh doanh taxi truyền thống như Vinasun, đang có sự cách xa nhau “một trời một vực”.

Một nguồn tin bên lề cho biết vì chạy đua cạnh tranh bằng mọi “chiêu” trợ giá, kết thúc năm 2016, Grab đã báo lỗ hàng trăm tỷ đồng. Với hoạt động kinh doanh lỗ, Công ty TNHH Grab không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Công ty TNHH Grab năm 2016 (bao gồm thuế TNDN, thuế GTGT, thuế môn bài) chỉ bằng một phần rất nhỏ số thuế mà Vinasun nộp mỗi năm.

Cũng theo số liệu thuế/năm thì một đại diện Vinasun từng khẳng định họ đang chịu thiệt rất nhiều bởi thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ so với các DN đang "sử dụng các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh trong đó bao gồm không thực thi đúng nghĩa vụ thuế". 

Vị này đặt lại câu hỏi về về nghĩa vụ thuế của các cá nhân, tổ chức tham gia vận tải qua ứng dụng kết nối Uber, Grab khi các phương tiện bùng nổ nhưng thuế lại thất thu (do khoán trên doanh thu) mà theo quy định mới nhất, Grab và Uber phải chịu trách nhiệm kê khai thuế thay cho các cá nhân lại xe, “không biết hiện đã thực thi đến đâu?”.

Để trả lời câu hỏi này, đầu tháng 6/2017,Tổng cục Thuế đã ra văn bản yêu cầu Cục thuế Tp Hà Nội, Cục thuế Tp Hồ Chí Minh rà soát, báo cáo căn cứ thực tế quản lý thuế trên địa bàn đối với các các đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh có liên quan (nhóm taxi truyền lẫn Uber, Grab) để xác lập và xử lý thông tin (theo VB số 247/TCT-TNCN ). Kết quả rà soát chưa được công bố đại chúng.

Liên quan đến các dịch vụ mới mà Grab và Uber đã tiến hành triển khai như dịch vụ đi chung xe Grab (Grabshare), Uber (UberPOOL), các đại biểu tại Hội nghị "tố" 2 DN này đang “phớt lờ” quy định của pháp luật, bởi thực tế họ vẫn đang triển khai mặc dù trước khi hai đơn vị này triển khai Bộ GTVT có công văn hỏa tốc yêu cầu không cung cấp dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng tại Việt Nam.

Một đại diện đến từ Đà Nẵng, Thành phố đã thực thi quy hoạch số lượng taxi trên địa bàn và không cho phép Grab hoạt động, cho biết hiện tại trên địa bàn TP vẫn có 1.000 xe Grab hoạt động. “Lý do gì TP chưa cho phép mà Grab vẫn hoạt động. Grab tôn trọng pháp luật như thế nào?” ông Lê Vinh Quang, Chủ tịch hệ thống Công ty Phú Hoàng - Cát Tiên Sa (Đà Nẵng) nêu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường giải đáp: Khi Uber, Grab xuất hiện dẫn đến đảo lộn hoạt động của taxi truyền thống. Quản lý Nhà nước đang phải làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp. Khi cái mới vào, chắc chắn sẽ gặp phải sự đồng tình hay phản đối, vấn đề đặt ra là cơ quan quản lý Nhà nước phải ngồi lại với nhau để bàn bạc giải quyết. Phải có sơ kết, đánh giá, tổng kết hoạt động thí điểm, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.  

Thứ trưởng cũng khẳng định ghi nhận các ý kiến của DN, Bộ GTVT sẽ làm việc với Grab và Uber, trong đó sẽ mời lãnh đạo 4 thành phố thí điểm, lãnh đạo Bộ Công thương, Tư pháp để làm rõ hơn về mô hình. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu hai đơn vị này phải làm đúng quy định của pháp luật. "Tôi đồng tình với các ý kiến, khi Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc yếu cầu dừng mà Grab vẫn khai trương tưng bừng dịch vụ xe đi chung. Đây thể hiện sự coi thường pháp luật. Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm", Thứ trưởng Trường nói.