Làm thương mại điện tử ở Việt Nam là một bài toán nan giải

Làm thương mại điện tử ở Việt Nam là một bài toán nan giải

17/03/2017 1:29 Chiều

(DĐDN)-Theo ông Alexandre Dardy- CEO Lazada Việt Nam, làm thương mại điện tử ở Việt Nam là cả một bài toán vô cùng nan giải khi bên cạnh thói quen mua sắm trực tiếp, thanh toán tiền mặt, người tiêu dùng vẫn chưa nhìn thấy hết sự tích cực, tiện lợi của kênh mua sắm mới.

Sau 5 năm nhìn lại quá trình hoạt động, CEO Lazada VN đã có những chia sẻ với phóng viên báo DĐDN về “bức tranh” thương mại điện tử (TMĐT) ở thị trường Việt Nam.

– Chọn Marketplace để phát triển ở 6 thị trường, nhưng mô hình càng lớn, càng khó kiểm soát chất lượng? Thực tế, Lazada cũng đã gặp rất nhiều phản ánh về chất lượng trên mạng xã hội, thưa ông?

Marketplace không phải là lý do khiến việc kiểm soát chất lượng sản phẩm đến tay người mua có vấn đề. Mô hình lớn đến đâu cũng có quy trình quản lý chế tài, kiểm soát chất lượng đến đấy. Với chúng tôi, đây đang là mô hình có thể giúp tăng trưởng thị trường TMĐT tối ưu và cho phép người dùng được trải nghiệm tối ưu những tính năng tuyệt vời của TMĐT. Với TMĐT, chúng ta nên có cái nhìn rộng hơn về sự chuyển động đầy tích cực mà nó đang tạo ra và mang lại.

– Nếu so với các thị trường thì tốc độ phát triển của VN khi tiếp nhận mô hình mới này từ Lazada ra sao?

Lazada triển khai mô hình này cùng lúc ở 6 thị trường, trong đó có VN, không có thử nghiệm hay sự điều chỉnh riêng cho từng thị trường. Nhưng Việt Nam có một điểm khác biệt với các thị trường khác là do TMĐT còn rất mới mẻ năng động, nên sau một thời gian tiếp cận, đã có bước tăng trưởng vượt bậc cả về số lượng nhà bán hàng lẫn sản phẩm bán trên kênh TMĐT.

Lazada tiến tới có thể phục vụ được tất cả các thương hiệu, 100.000 nhà bán hàng trong tương lai.

Trong năm nay, bạn sẽ thấy Lazada mang lại nhiều công cụ để đối tác bán hàng hoàn toàn “tự chủ”, nghĩa là chủ động trang trí cửa hàng online, chủ động trò chuyện với người tiêu dùng đang quan tâm sản phẩm, chủ động điều chỉnh giá, chủ động tạo khuyến mãi…

Như vậy, nhà bán hàng của Lazada sẽ phản ứng cực nhanh với nhu cầu của thị trường, miễn là nằm trong khuôn khổ quy định. Đối với các thương hiệu, nền tảng mở cho phép họ đo lường hiệu quả tiếp thị trực tuyến trên các kênh khác nhau, cho phép họ khai thác hiển thị trên website để tiếp thị hàng hóa, cho phép họ phân tích được hành vi người dùng. Nôm na, Lazada không chỉ là 1 kênh phân phối mà còn là một kênh marketing mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng như các thương hiệu lớn có thể tận dụng. Và đó là lý do mà chúng tôi tin TMĐT ở VN sẽ còn tiếp tục được người dùng đón nhận nhiều hơn.

– Ông vừa nhắc đến TMĐT xuyên biên giới (crossborder), điều này có vẻ như chưa đi vào hiện thực và nếu có, cũng sẽ cho phép các nhà bán lẻ nước ngoài đến thị trường Việt Nam hơn là giúp các DN Việt vươn ra thế giới?

Riêng TMĐT xuyên biên giới, VN chậm các thị trường khác 1 nhịp, do hành lang pháp lý về xuất nhập khẩu hàng hóa còn có quy định khác biệt. Tuy nhiên, về lâu dài, khi các thị trường đều áp dụng thuế suất bằng 0 thì chắc chắn tăng trưởng của VN ở mảng này lại sẽ vượt rất nhanh. Năm nay, chúng tôi cố gắng chuẩn bị để các nhà bán hàng có thể sử dụng nền tảng của Lazada, tiếp thị sản phẩm của mình đến 5 thị trường còn lại mà Lazada đang phát triển. Đây là nỗ lực của chúng tôi để hỗ trợ đầu tư và giúp các nhà bán hàng, đại đa số là các DN vừa và nhỏ của VN, vươn ra thị trường TMĐT khu vực.

– Lazada sẽ ưu tiên mục tiêu trọng tâm gì ở VN trong giai đoạn kế tiếp, thưa ông?

Chúng tôi hướng tới cung cấp cho người tiêu dùng trên thị trường một trang TMĐT, ở đó khách hàng có thể truy cập vào không chỉ để mua sắm, thực hiện giao dịch mà có thể xem mọi thông tin giải trí, thị trường, ngắm nghía sản phẩm, tìm kiếm khuyến mãi… – có thể nói là như một địa chỉ để dừng chân, thư giãn. Và ở phía nhà bán hàng, chúng tôi sẽ cung cấp quyền để họ chủ động hoàn toàn công việc bán hàng của mình, từ tự thiết kế gian hàng, chọn màu sắc, chạy tiếp thị… Theo đó, mỗi gian hàng sẽ là một bản sắc, có “gu” riêng, có thể tự cạnh tranh thu hút người xem. Lazada cũng hướng đến công khai các thông tin có tính so sánh cụ thể như nhãn hàng có giá tốt nhất, khuyến mãi tốt nhất trên sản phẩm. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ giúp Lazada tiến tới có thể phục vụ được tất cả các thương hiệu, 100.000 nhà bán hàng trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

 Mỹ Lê thực hiện 

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.46%
  • 4.48%
  • 5.97%
  • 2.99%
  • 22.39%
  • 10.45%
  • 1.49%
  • 1.49%
  • 13.43%
  • 19.4%
  • 5.97%
  • 4.48%