(DĐDN) - “Làm giỏi sẽ được thưởng nhiều”, đó là quan điểm kinh doanh tâm đắc nhất của ông Đặng Đình Tuấn, Chủ tịch M.I.K Corp.

Nếu gọi ông Đặng Đình Tuấn là Tổng giám đốc hay Chủ tịch của M.I.K Corp. hay bằng một chức danh nào khác cũng không quan trọng, bởi hiện tại ông đang đảm nhận nhiều vị trí và vai trò khác nhau ở một doanh nghiệp phát triển bất động sản mới xuất hiện trên thị trường. Đó là M.I.K Corp.Nốt nhạc lạ!- Thưa anh, M.I.K tự giới thiệu mình là nhà phát triển bất động sản. Có thể hiểu mô hình kinh doanh của M.I.K như thế nào, công ty mới ra đời thì cạnh tranh bằng chiến lược nào?Chúng tôi là một công ty có nhiều nhân sự giỏi trong lĩnh vực tài chính, chuyên trách các mảng đầu tư, huy động vốn, giới thiệu và quản lý vốn, quản lý thi công, thiết kế, xây dựng, kinh doanh… So với những đơn vị khác, chúng tôi có đội ngũ đã tham gia vào lĩnh vực bất động sản từ lâu và có nhiều kinh nghiệm. Năm 2014 là “nhân duyên” để bạn bè, những người quen biết cũ gặp nhau và chúng tôi quyết định thành lập công ty phát triển bất động sản dưới thương hiệu chung là M.I.K. Khác với những đơn vị kinh doanh bất động sản khác, chúng tôi có thể chỉ là “người làm thuê”, là người đầu tư một phần, người đưa ra ý tưởng và biến ý tưởng thành hiện thực với một giá trị cộng thêm tốt nhất. Hiện tại, M.I.K Corp. không nhất thiết phải bỏ vốn đầu tư vào các dự án bất động sản. - Vậy trong các dự án mà M.I.K phát triển trong những năm qua (Villa Park, Imperia An Phú, The Park Residence, Ascott, Waterfront SG, Imperial Garden Hà Nội…), dự án nào M.I.K đầu tư phần vốn lớn nhất? Không có dự án nào! Chúng tôi đầu tư chất xám, đầu tư công sức, làm việc với các nhà đầu tư, kết nối các nhà đầu tư, các nhà kinh doanh và quản lý cùng nhau, đưa ra chiến lược phát triển và tìm các biện pháp đưa dự án đi vào hoạt động hiệu quả nhất. Những dự án làm tốt, kinh doanh tốt, có lời nhiều thì chúng tôi được thưởng nhiều. Thực tế, có những dự án bất động sản, chúng tôi được thưởng bằng doanh số hoặc bằng phần trăm cổ phần trong các dự án. Đây là cách công ty thực hiện và được thị trường, nhà đầu tư chấp nhận vì nó mang lại hiệu quả.- Nếu vậy, có thể gọi công việc này giống như một hình thức môi giới bất động sản cao cấp?Không hẳn vậy. Những người làm môi giới sẽ kết nối, giới thiệu người mua và người bán với nhau. Chúng tôi làm nhiều việc hơn, gồm lên kế hoạch, ý tưởng, gặp gỡ kết nối các nhà đầu tư, kinh doanh, tổ chức triển khai, kinh doanh và quản trị dự án từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng của một dự án. M.I.K luôn cam kết về chất lượng dịch vụ công ty cung cấp. - Vậy là M.I.K theo đuổi một mô hình kinh doanh của nước ngoài?Cách làm của chúng tôi tương tự như ở CapitaLand (Singapore). Ở Việt Nam, Novaland cũng có cách làm hơi giống vậy, chỉ khác là Novaland có bỏ vốn vào các dự án mà họ tham gia phát triển.- Làm cách nào để các chủ đầu tư có thể tin tưởng giao vốn cho các ông phát triển dự án của họ, khi M.I.K không góp vốn với họ?Đó là uy tín. Tạo dựng uy tín là cả một quá trình lâu dài và không đơn giản. Mỗi công ty phát triển bất động sản phải có một dấu ấn riêng trên thị trường thì mới có thể phát triển và cạnh tranh được. Với M.I.K, chúng tôi luôn lựa chọn phát triển các dự án trên cơ sở phải tạo được sự nhận diện riêng, độc đáo, khác biệt cũng như cung cấp tiện ích tốt và tạo dựng một môi trường sống chất lượng. Còn chuyện triển khai dự án ra sao, kêu gọi góp vốn, quản trị dự án thế nào, rồi chuyện kiểm soát tiến độ đều phải có đội ngũ chuyên môn thực hiện. Tất cả những gì mình nói ra mình phải làm được, có như vậy mới tạo được uy tín với chủ đầu tư.Trong tương lai, khi M.I.K tích lũy đủ, chúng tôi có thể sẽ tham gia bỏ vốn nhiều hơn vào những dự án mà công ty tiến hành. Có thể là trong 3-5 năm tới, công ty sẽ mua lại những dự án “sạch” để phát triển.- Nền tảng nào để M.I.K có thể triển khai cùng lúc nhiều dự án và đảm bảo sự thành công?Quan trọng nhất vẫn là con người. Vốn liếng lớn nhất của M.I.K chính là nhân sự. Tôi biết nhiều người rất giỏi, do vậy phải làm sao để họ phát huy tốt nhất chuyên môn của họ. Chẳng hạn khi triển khai một dự án, có người mạnh về ý tưởng, có người mạnh về thiết kế, người khác lại có thế mạnh về thi công hay quản trị. Quan trọng là cần chọn đúng người, đúng thời điểm và phát huy sức mạnh của họ. Đây là điều tôi học được rất nhiều trong thời gian làm việc ở các tập đoàn đa quốc gia. - Công cụ nào để anh quản lý được con người tốt nhất, khi chính anh thừa nhận “tài sản” này cũng rất phức tạp?Người ta nói “Nhân vô thập toàn”. M.I.K coi con người là “tài sản” lớn nhất, cho nên đầu vào tuyển dụng của M.I.K rất chặt chẽ. Tôi chọn người dựa trên ba yếu tố: thái độ tốt, kinh nghiệm thực tế và có tâm sáng. Người có thái độ tốt là người sẵn sàng học hỏi, không coi cái tôi của mình quá lớn, luôn sẵn sàng cho mọi công việc mới, thử thách mới. - Anh từng đề cập, M.I.K có mối quan hệ quốc tế tốt, có uy tín và hiểu biết về thị trường Việt Nam. Vậy còn điều gì anh cho là quan trọng nhất với nhà phát triển bất động sản?Tôi nghĩ đó là ý tưởng và ý thức thị trường. Có ý tưởng tốt, độc đáo thì mới có thể làm nên những dự án tốt. Chúng tôi phải thảo luận rất kỹ với nhà thiết kế về thói quen, tâm lý và mong muốn của người Việt Nam để điều chỉnh thiết kế tối ưu mà vẫn giữ được phong cách riêng. Quan trọng nhất vẫn là khách hàng và thị trường có chấp nhận mình hay không. Làm kinh doanh thì không được đi lệch hướng, xa rời thực tế.Dấu ấn “nhà chiến lược”- Trong một cuộc họp báo anh kể rằng, anh và đại diện của Tập đoàn Meliã có đúng một tiếng quá cảnh ở sân bay Changi (Singapore) và đã “chốt” được việc hợp tác giữa hai bên. Sau đó M.I.K ký bản ghi nhớ với Tập đoàn Meliã nhằm đưa thương hiệu resort Sol House đến Phú Quốc. Nhờ đâu anh làm được điều này?

Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của doanh nghiệp vẫn là con người. Vốn liếng lớn nhất của

M.I.K chính là nhân sự

Như tôi đã chia sẻ, tất cả các tập đoàn lớn đều xem trọng thương hiệu và họ chỉ hợp tác khi tìm được đối tác có cùng tầm nhìn. Khi chúng tôi muốn hợp tác cùng với họ, chúng tôi cũng phải hiểu họ và tạo được sự tin cậy. Meliã rất ngạc nhiên khi thấy chúng tôi cam kết đưa Sol House đi vào hoạt động vào tháng 1/2016. Họ đã ủng hộ, gửi các chuyên gia tốt nhất đến trao đổi, thỏa thuận và giúp M.I.K trong nhiều việc ngay trước cả khi ký kết hợp tác. Để đạt được thỏa thuận hợp tác này, công ty phải chuẩn bị rất chi tiết về mọi vấn đề. Thực ra để có thể “chốt” được việc hợp tác với họ sau một tiếng hẹn gặp nhau ở sân bay Changi, M.I.K đã theo đuổi công việc này từ trước đó rất lâu. - Anh từng là Trợ lý Phó tổng giám đốc Tập đoàn Philips Electronics Singapore, sau đó đảm nhận các vị trí khác nhau ở Ascott, CapitaLand, Sacomreal, Phương Trang, Địa ốc Hòa Bình… Nhờ đâu anh có niềm đam mê với ngành bất động sản?Có lẽ là do ngành bất động sản luôn có sự thay đổi và là ngành tôi cảm thấy mình có thể làm tốt nhất công việc của mình. Những kiến thức tôi học và tích lũy được đã phát huy cao nhất ở môi trường này.- Những năm tháng “chinh chiến” tại các tập đoàn lớn mang lại cho anh điều gì? Ở mỗi nơi tôi đều học được một bài học nào đó vì đây là những tập đoàn lớn, xứng đáng để mình học hỏi. Với Philips, tôi học được cách quản lý bài bản các dự án đa quốc gia. Chẳng hạn ý tưởng sản phẩm được triển khai ở một nước, phụ tùng sản xuất ở một vài nước khác còn vấn đề quản trị, kinh doanh, marketing… lại được tiến hành ở nước khác, nhưng tất cả đều có công cụ để triển khai quản lý hệ thống và đồng bộ.- Đâu là người mà anh học hỏi được nhiều nhất và đáng nhớ nhất?Thật ra trước khi về làm việc với Công ty Phương Trang, tôi có cơ hội làm việc với ông Đào Hồng Tuyển, người được gọi là “chúa đảo” Tuần Châu. Với tôi, ông là người kiên định, có tầm nhìn xuất sắc và là một nhà kinh doanh giỏi. Không ai nghĩ ông có thể lấy đất lấp biển, xây con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu rồi biến Vịnh Hạ Long thành… vườn bonsai trước nhà mình. - Còn ở M.I.K hiện nay?Tôi đang có một kế hoạch. Đến tháng 7/2015 M.I.K sẽ có tổng giám đốc mới.- Vậy khi đó vai trò của anh ở M.I.K sẽ như thế nào?Tôi vẫn làm việc ở đây, tiếp tục làm chiến lược cho M.I.K Corp. Thật ra, để một tổng giám đốc mới bắt tay vào việc cũng cần có một thời gian để họ tiếp quản, hòa nhập với công ty rồi mới điều hành được. Ở đâu cũng vậy, mình cần có một khoảng lùi để nhìn mọi việc thấu đáo và xa hơn. Tôi vẫn mong muốn dành nhiều thời gian hơn để đi dạy, tiếp tục tư vấn chiến lược cho các công ty và đối tác.- Cảm ơn anh!

Ông Đặng Đình Tuấn (Michael Dang)

* 1998: Học Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore).* 2002: Giám đốc Dự án Tập đoàn Philips Electronics Singapore.* 2004: Trợ lý Phó tổng giám đốc Tập đoàn Philips Electronics Singapore. Nhập quốc tịch Singapore.* 2005: Làm việc ở Ascott, công ty con của CapitaLand.* 2007: Tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Cornell (Mỹ) và trở thành Phó tổng giám đốc Capitaland.* 2008: Tổng giám đốc Sacomreal * 2009: Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư Phương Trang (Futa) * Chủ tịch của Công ty cổ phần Kỷ NguyênThành viên HĐQT của Công ty cổ phần Phú GiaThành viên sáng lập HĐQT của Công ty cổ phần PVC – Thuận Phước * 2011: Cố vấn Công ty CP Xây dựng & Kinh doanh Địa ốc Hòa BìnhTrưởng văn phòng đại diện HBC tại MalaysiaChủ tịch Công ty CP Hoa Bình (Malaysia) Sdn Bhd* Hiện nay: Chủ tịch Công ty cổ phần Kinh doanh Quốc tế M.I.K Corp.

Thiên Thủy thực hiện