Đây được xem là lời cảnh báo cho cộng đồng MCN (Multi Channel Network - mạng đa kênh). Hiện ở Việt Nam, hơn 10 công ty có tài khoản MCN hợp tác lớn với YouTube phát triển mạng lưới đối tác đa kênh. Sự cố Yeah1 là hồi chuông cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tuân thủ các chính sách khi hợp tác các tập đoàn trên toàn cầu.

Đợt khủng hoảng này thực sự tác động rất lớn tới các YouTuber ở Việt Nam cũng như các YouTuber trên thế giới, trong đó vai trò của công ty MCN rất quan trọng đối với các đối tác phát triển các kênh YouTube. Bởi vì các công ty có hợp tác với Youtube chính họ là người hiểu chính sách và cơ chế hợp tác nhất. MCN giống như một công ty có vai trò định hướng và cập nhật những chính sách cho các nhà sáng tạo để họ phát triển kênh. Vì vậy, khi một Youtuber muốn phát triển kênh thì nên tìm cho mình một công ty MCN để hợp tác và chính MCN đó sẽ hỗ trợ cho các Youtuber về định hướng nội dung và các chính sách YouTuber, tạo điều kiện cho các YouTuber sáng tạo nội dung.

Từ phía các Youtuber cũng nên trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về chính sách quyền sở hữu trí tuệ, luật bản quyền hay gần nhất các chính sách của YouTube đưa ra để tránh các tài khoản kênh bị “chết” do vi phạm các chính sách.

Hiện nay, nhiều Youtuber ở Việt Nam đang vi phạm luật bản quyền về việc dùng các thủ thuật lách bản quyền và khai thác các nhân vật thiết kế của các hãng phim cũng như các tác phẩm âm nhạc mà không xin phép tác giả hoặc công ty quản lý bản quyền đó, dẫn đến các sự cố pháp lý có thể xảy ra trong tương lai khi hợp tác trên các nền tảng lớn của các công ty toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng của Yeah 1: Lời cảnh báo cho các network Việt Nam tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,