Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đến hẹn… đòi tăng phí ATM

Các NHTM hiện đang thu phí theo thông tư 35/2012 của NHNN quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa (ATM), áp dụng từ tháng 3/2013. Theo đó, từ ngày 1/1/2015 các ngân hàng (NH) được thu tối đa phí rút tiền nội mạng và ngoại mạng là 3.000 đồng/giao dịch (chưa bao gồm thuế GTGT).

Lộ trình thu phí các năm trước đó (chưa bao gồm thuế GTGT), theo thông tư trên được quy định như sau: từ 01/03/2013 đến 31/12/2013 thu từ 0 đồng đến 1.000 đồng/giao dịch; từ 01/01/2014 đến 31/12/2014 thu từ 0 đồng đến 2.000 đồng/giao dịch. Điều này cho thấy, trong lộ trình thu phí của NHNN qua các năm đều đã tăng, và mức phí 3.000 đồng/giao dịch hiện nay được nhận định là hợp lý với dịch vụ hiện nay của các NH.

Lý giải về lý do đòi tăng thu phí ATM, một số ngân hàng cho biết, với chi phí đầu tư cho một giao dịch rút tiền qua ATM khoảng 7.000 đồng (tùy theo mức đầu tư của từng NH) thì mức thu phí rút tiền như hiện nay NH đang bị lỗ. Với 3.300 đồng/lần phí rút tiền thu từ chủ thẻ, NH chỉ nhận được 1.650 đồng còn lại trả cho trung gian thanh toán nên đề nghị tăng phí nhằm bù đắp một phần chi phí cho NH đầu tư hệ thống ATM là dễ hiểu.

Lý do này không nhận được sự đồng tình từ phía khách hàng. Họ cho rằng mình đã phải chịu rất nhiều loại phí cho một chiếc thẻ ATM, chưa kể các chi phí phát sinh khác nhau do quy định của từng NHTM.

Đừng để muốn tiện ích phải “nặng phí”

Đáp lại đề nghị của một số NHTM, NHNN từ chối đưa ra lộ trình tăng phí mới. Lý do được phía NHNN đưa ra các NH đang áp dụng nhiều mức phí khác nhau và chưa sử dụng hết trần cho phép nên NH Nhà nước chưa nghiên cứu lộ trình tăng phí tiếp theo.

Đây được xem là quyết định đúng đắn bởi mức phí rút tiền hiện nay tuy chưa quá cao, nhưng nếu xét từ phía khách hàng sử dụng muốn rút nhiều tiền một lúc trong tài khoản thì vướng phải quy định hạn mức rút mỗi lần của NH, chính vì vậy họ phải rút nhiều lần. Tính ra “ tích tiểu thành đại” số phí phải cho việc rút tiền của chính mình của khách hàng là khá cao, điều này là vô lý.

Với mỗi chiếc thẻ ATM khách hàng sử dụng, ngoài phí rút tiền họ còn “ cõng” nhiều loại phí khác từ phí phát hành, phí thường niên, phí phát hành lại, phí chuyển khoản, Internet Banking, SMS banking,…chỉ riêng hai khoản phí Internet Banking và SMS banking người dùng đã bị trừ khoảng 20.000 đồng/tháng. Đấy là chưa kể số một số ngân hàng yêu cầu số dư tối thiểu trong thẻ từ 50.000-100.000 đồng/thẻ, người tiêu dùng lại không được tính lãi suất qua đêm với số dư trong thẻ của mình, tính ra NH thu lợi không hề nhỏ từ mỗi chiếc thẻ ATM.

Cho nên, thay vì tăng phí ATM, một số chuyên gia tài chính nhận định các NH nên có các giải pháp khác hợp lý hơn để tránh thất thoát vốn đầu tư. Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng hệ thống NH nhận tiền gửi không kỳ hạn, thường lãi suất bằng 0 hoặc rất thấp nên có thể dùng dòng tiền đó cho vay, kiếm lời thì bù lại, khi khách hàng sử dụng ATM, NH nên áp dụng lệ phí hợp lý và chỉ áp dụng phí tối thiểu.

Vấn đề thu phí ATM là điều hợp lý với việc bỏ vốn đầu tư và duy trì công nghệ của các NH. Tuy nhiên, mức phí phải phù hợp, có thể cắt giảm hoặc miễn một số khoản phí hiện hành mà khách hàng đang cảm thấy vô lý, không thỏa đáng, tránh để khách hàng phải cõng các loại phí “trên trời”.

Thiết nghĩ, các NHTM nên phát triển mạnh vào thế mạnh từng mảng dịch vụ của từng NH thay vì tăng phí ATM để bù lỗ. Có như vậy mới kích thích để tăng lượng người sử hữu thẻ ATM, thúc đẩy thanh toán điện tử, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Theo tính toán, chỉ cần 50% trên 110 triệu thẻ duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản từ 50.000 - 100.000 đồng, thì số tiền chủ thẻ không hưởng lãi ở NH đã lên đến 2.700 - 5.500 tỉ đồng. Bên cạnh đó, trung bình 1 thẻ có giao dịch 1 lần/tháng, thì chỉ riêng phí rút tiền (tính cả thuế VAT) là 1.100 - 3.300 đồng/lần, NH đã thu được 60 - 180 tỉ đồng mỗi tháng, tương đương 720 - 2.160 tỉ đồng một năm.