(DĐDN) - Nhắc đến cái tên Vũ Hoài Thu, giới truyền thông có lẽ ít nhiều đều biết tên khi chị từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo trong một công ty truyền thông lớn ở Hà Nội. Thế rồi chị từ bỏ công việc này để dấn thân vào thế giới nấm với mục tiêu lớn: đánh bật hàng Trung Quốc trôi nổi ra khỏi thị trường trong nước.

khoinghiep34a1

Vũ Hoài Thu từng giữ vị trí Phó giám đốc kiêm Giám đốc Dịch vụ Khách hàng Công ty Truyền thông T&A Ogilvy tại Hà Nội. Gắn bó với nghề một thời gian dài và tự trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm trong ngành PR, nhưng chị luôn ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp và tận dụng những dịp đi nước ngoài để tìm hiểu các lĩnh vực kinh doanh có tiềm năng áp dụng tại Việt Nam. Công ty TNHH Hai thành viên Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam (Ideal Foods) được khởi tạo từ sự chuẩn bị kỹ càng ấy.

- Con đường nào dẫn chị đến với lĩnh vực trồng nấm, trong lần khởi nghiệp đầu tiên? Yếu tố quan trọng nhất để một bạn trẻ (theo nghĩa chưa có kinh nghiệm kinh doanh) có thể khởi sự kinh doanh?

Có thể là cái nghiệp với cây nấm chọn tôi chứ không phải tôi chủ động chọn, bởi vì tôi đến với lĩnh vực kinh doanh, sản xuất nấm hết sức tình cờ thôi, từ sự tò mò về một cách trồng nấm thú vị của người nước ngoài, cụ thể là tại Mỹ. Sau đó, tôi tìm hiểu kỹ hơn và càng tìm hiểu tôi càng thấy thích thú về tiềm năng của nấm đối với thị trường Việt Nam. Có sẵn máu kinh doanh, ở đâu cần, ở đâu thiếu, ở đâu có nhu cầu thì mình đáp ứng nên tôi quyết định khởi nghiệp với lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm nấm và trồng nấm.

Yếu tố quan trọng nhất đối với các bạn trẻ khi khởi sự kinh doanh, theo tôi, đó là sự nhanh nhạy, óc quan sát và khả năng phân tích. Với đôi mắt mở rộng, biết tìm tòi, các bạn trẻ hoàn toàn có thể tìm thấy những lỗ hổng to, lỗ hổng nhỏ của thị trường, từ đó đưa ra những sản phẩm, dịch vụ "lấp" vào những lỗ hổng đó. Và lý tưởng hơn nữa đó là khả năng dự đoán được xu hướng, đưa ra được những sản phẩm dịch vụ tạo nên một trào lưu mới cho một thị trường tiêu dùng.

- Khi mới khởi nghiệp, chị gặp phải những thách thức chủ yếu nào: vốn, kinh nghiệm, công nghệ, hệ thống phân phối hay chuyện tìm người tài?

Khi mới khởi nghiệp, thách thức lớn nhất đối với tôi là chuyện nhân sự, bởi vì thị trường thực phẩm là một thị trường đại chúng, rất rộng. Trong khi đó, tính cách của tôi lại hơi cẩn thận và cầu toàn nên hầu như tôi phải tự tay làm tất cả mọi việc, từ đóng gói, chế biến sản phẩm, thiết kế bao bì, nhãn mác đến chào hàng, thực hiện các chương trình tiếp thị song song với việc tuyển dụng nhân sự, đào tạo, huấn luyện, xây dựng bộ máy công ty. Hiện nay, chúng tôi có khoảng 40 nhân viên, bao gồm cả bộ phận kho xưởng và văn phòng.

- Số vốn ban đầu chị rót cho dự án trồng và kinh doanh nấm là bao nhiêu? Chị hãy chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này?

Để hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng nấm Việt Nam cần nhiều thời gian và công sức, nhằm xây dựng lại nhận thức của họSố vốn ban đầu tôi rót cho dự án khởi nghiệp trồng nấm là khoảng 1 tỷ đồng, sau đó chúng tôi tiếp tục đầu tư thêm qua thời gian. Về kinh nghiệm, với người này thì hai năm kinh nghiệm có thể tương đương 10 năm kinh nghiệm của người khác, hơn nhau ở chỗ chúng ta biết vận dụng kinh nghiệm đó một cách linh hoạt, sáng tạo, có ích cho công việc của mình như thế nào. Những kinh nghiệm mà tôi có được từ công việc cũ rất quý báu, nó giúp tôi hình thành được thói quen làm việc quy củ, bài bản, có hệ thống và kế hoạch rõ ràng, có ngân sách, có hạn định (deadline), biết dự tính và phòng ngừa rủi ro cũng như đề ra phương án xử lý trong tình huống xấu nhất khi việc kinh doanh bị thất bại. Khi chúng ta đã hình dung được kế hoạch công việc, kế hoạch tương lai trong vòng ba năm tới và luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất thì hãy làm đi, có gì phải bàn cãi nữa (cười).

- Thất bại lớn nhất chị từng trải qua khi bước chân vào con đường kinh doanh là gì? Vượt qua nó có khó không để chị tiếp tục bước đi?

May mắn là quá trình khởi nghiệp của tôi cho đến nay diễn ra khá thuận lợi. Một số thất bại nhỏ thì có, đó là khi tôi triển khai những sản phẩm mới ra mắt thị trường, nhưng không được ưa chuộng cho nên tôi buộc phải dừng lại và thay đổi. Suy cho cùng, điều đó cũng tốt bởi vì kinh doanh một sản phẩm là phải phù hợp với nhu cầu, sở thích, thói quen và tâm lý của khách hàng. Sau thất bại đó, tôi và các cộng sự cùng ngồi lại, suy ngẫm và rút ra được kinh nghiệm quý giá để tiếp tục triển khai những sản phẩm sau kỹ lưỡng và tốt hơn.

- Hiện nay, Công ty Ideal Foods hoạt động theo mô hình nào, tình hình kinh doanh và tiêu thụ nấm có tốt không, trong bối cảnh thị trường tràn ngập nấm Trung Quốc?

Những kinh nghiệm mà tôi có được từ công việc cũ rất quý báu, nó giúp tôi hình thành được thói quen làm việc quy củ, bài bảnMô hình hiện tại của Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam là công ty TNHH, tương lai chúng tôi sẽ chuyển đổi công ty sang mô hình công ty cổ phần. Hiện tại, chúng tôi kinh doanh gần 100 sản phẩm nấm và sản phẩm có liên quan đến nấm. Tôi khẳng định là tại Việt Nam chưa có công ty nào sáng tạo được nhiều sản phẩm chế biến từ nấm như công ty chúng tôi. Riêng dòng sản phẩm về thực phẩm chế biến nấm, chúng tôi có khoảng 30 sản phẩm, bao gồm các loại nem nấm, chả nấm, ruốc nấm, pate nấm và rất nhiều sản phẩm chế biến từ nấm khác.

khoinghiep34a2

Tình hình kinh doanh và doanh thu của công ty tương đối ổn định, tăng trưởng không đột biến mà đều về cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hiện kênh bán hàng của công ty có 90% là kênh hiện đại, tức là siêu thị với độ phủ gần như 100% các hệ thống siêu thị tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Tôi đang lên kế hoạch mở rộng vào thị trường TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

- Thị trường nấm Việt Nam đang bị chi phối hoàn toàn bởi nấm Trung Quốc không rõ ràng về nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm. Vấn nạn này tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho Ideal Foods, chị nhìn nhận góc độ này như thế nào?

Anh nói đúng, hàng Trung Quốc đang len lỏi khắp các ngõ ngách nước ta, từ chợ cho đến siêu thị. Cơ hội cho nấm Lý tưởng Việt sau hai năm có mặt trên thị trường là chúng tôi bắt đầu được khách hàng “quen mặt”, nhớ tên, định hình trong tâm trí khách hàng là đơn vị bán nấm Việt Nam đáng tin cậy. Còn thách thức thì rất lớn, bao gồm cả thói quen mua hàng đẹp, giá rẻ của người tiêu dùng trong nước. Cũng như khi mua mớ rau, rau sạch thường có hình thức kém bắt mắt hơn rau phun thuốc trông tươi xanh mướt mát, xét về hình thức thì nấm Trung Quốc và nấm ngoại nhập nói chung có thời hạn bảo quản dài hơn, nấm nhìn tươi hơn nấm Việt Nam, mặc dù không cần bảo quản trong nhiệt độ yêu cầu từ 2-10 độ C. Gíá thành nấm Trung Quốc lại rẻ hơn, cạnh tranh hơn hẳn nấm trong nước.

Do vậy, để hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng nấm Việt Nam cần nhiều thời gian và công sức, nhằm xây dựng lại nhận thức của họ. Đối với các hộ gia đình mua nấm về sử dụng thì việc thay đổi nhận thức còn có vẻ khả thi, nhưng đối với các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể sẽ rất khó khăn, bởi khu vực này luôn cố gắng tối đa hóa lợi nhuận, giảm thiểu chi phí như quan điểm kinh doanh phổ biến.

- Vậy làm cách nào người tiêu dùng có thể phân biệt và chọn mua nấm an toàn do các doanh nghiệp Việt Nam tự sản xuất?

Thứ nhất, người tiêu dùng cần chọn địa chỉ uy tín để mua sản phẩm: có thể là các siêu thị, các cửa hàng rau sạch, thực phẩm sạch có tên tuổi và địa chỉ rõ ràng. Thứ hai, cần chọn sản phẩm nấm đóng gói sạch sẽ, gọn gàng, có tem nhãn hướng dẫn bảo quản và sử dụng, có tên, địa chỉ công ty cung cấp, nơi sản xuất, số điện thoại liên lạc đầy đủ. Tuyệt đối tránh mua loại nấm không có nhãn mác, tem nhãn dù giá có thể rẻ hơn.

- Như chị nói ở trên, kênh phân phối chủ yếu của Ideal Foods là siêu thị, chị hãy nêu ra một vài số liệu chứng minh cho nhận định này. Trong tương lai, định hướng kinh doanh của công ty chị ra sao, chị có ý định mở rộng sang lĩnh vực khác hay không?

Như tôi đã đề cập ở trên, các sản phẩm của Ideal Foods phủ kín gần như 100% kênh siêu thị tại Hà Nội, chỉ còn duy nhất hệ thống Metro là chúng tôi đang đàm phán để đưa hàng vào bán. Chúng tôi cung cấp sản phẩm vào tất cả các siêu thị tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc (riêng tại các tỉnh thì chỉ cung cấp vào các hệ thống siêu thị lớn như VinMart, Coopmart, Big C).

Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành nấm, vừa duy trì những sản phẩm hiện có, vừa mở rộng thêm những sản phẩm mới và đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến nấm, như lĩnh vực nhà hàng, du lịch… Tôi cũng có kế hoạch đầu tư thêm vào các mặt hàng thực phẩm sạch, nông nghiệp sạch khác theo đúng tinh thần của cái tên khai sinh công ty, đó là Công ty Thực phẩm Lý tưởng – Ideal Foods.

 -Cảm ơn chị!

Thành Trung

thực hiện

logodoanhnhan