(DĐDN) - Cần tiến hành khoán xe công “bắt buộc” với những người có tiêu chuẩn được sử dụng xe công. Sau đó tính luôn vào lương để họ tự chi phí, “việc này cần làm đi, vì giờ đã là muộn”.

Đó là quan điểm của ông Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TC-NS) của Quốc hội khi trả lời phỏng vấn trên báo Pháp Luật TPHCM.

khoan-xe-cong-1 Gần một thập kỷ qua đi, chủ trương khoán xe công chỉ dừng ở việc “khuyến khích”

“Bắt buộc” khoán xe với Thủ trưởng

Được biết, việc khoán xe công là chủ trương mà chúng ta đã đưa ra gần một thập kỷ trước nhưng dường như lại không đi vào cuộc sống.

Vào năm 2006, ở Văn phòng Quốc hội có một nhân vật chấp nhận là người "thí nghiệm" đầu tiên khi Bộ Tài chính đề xuất khoán tiền tự lo phương tiện đi lại, không đi xe cơ quan hằng ngày nữa mặc dù ông có cấp hàm tương đương thứ trưởng. Thực ra, 2006 mới là giai đoạn thí điểm, tới tháng 5/2007, Thủ tướng mới ban hành quyết định cho phép được khoán xe công.

Đó là Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Ông đã chấp nhận cái mức phụ cấp 4,5 triệu đồng mỗi tháng, chỉ bằng non nửa kinh phí mà lẽ ra cơ quan buộc phải chi trả (lương lái xe, xăng dầu), chứ chưa tính khoản tiền Nhà nước mua sắm xe và sửa chữa xe công.

Vậy mà sau 10 năm, đến nay ở Quốc hội cũng chỉ có “lác đác” một vài đại biểu Quốc hội nhận khoán ở nhiệm kỳ trước. Ở nhiệm kỳ này cũng có 4-5 đại biểu nhận khoán. Nhưng hiện nay, mức khoán chưa rõ ràng, chưa khuyến khích những người theo tiêu chuẩn được bố trí xe công đưa đón nhận khoán.

Với những Quyết định trước giờ của Thủ tướng về xe công cũng đều đưa ra với tinh thần là “khuyến khích” khoán xe công chứ chưa phải là “bắt buộc” những người có tiêu chuẩn phải nhận khoán.

Theo ông Nhã, chúng ta cần phải có quyết tâm cao hơn, làm mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn. “Tôi đề nghị không nên “khuyến khích” mà phải là “bắt buộc” khoán xe công” ông Nhã nhấn mạnh.

Bắt buộc ở đây là đối với những người có tiêu chuẩn được sử dụng xe công. Những đối tượng này sẽ phải nhận khoán và tính luôn vào lương để họ tự chi phí cho việc đi lại của mình.

Còn xe công chỉ nên dành cho Thủ trưởng các bộ, ngành, địa phương. Từ bậc cấp phó nên đưa vào khoán. “Việc này nên làm đi, vì giờ đã là muộn” ông Nhã nhận định.

Hiện nay, một số cơ quan đơn vị đã áp dụng cơ chế khoán xe công, có nơi đưa ra mức khoán 10 triệu đồng/tháng. UBND thành phố Hà Nội cũng đang dự kiến triển khai khoán xe công trong thời gian tới, ước tính tiết kiệm được 200 triệu đồng/xe/năm.

Tuy nhiên, cơ chế khoán này rất ít người tự nguyện sử dụng. Bởi, đi xe biển xanh ngoài việc được phục vụ đến tận nơi thì còn giải quyết được cả "khâu oai" cho các cán bộ, công chức nhà nước - điều mà nếu áp dụng chế độ khoán xe công không đáp ứng được.

Bài liên quan:

Thanh lý xe dư thừa

Theo thống kê, rà soát lại theo Quyết định 32/2015 của Thủ tướng, hiện có 7.000 xe công dư thừa. Nhưng vào năm 2015, vẫn có 600 xe mới được mua, số xe này phần lớn là xe chuyên dụng và xe phát sinh phục vụ cho lãnh đạo mới theo tiêu chuẩn.

Giải thích vấn đề này, ông Nhã cho rằng, do quy định 32/2015 có sự siết chặt hơn về số đầu xe của từng đơn vị; cấp lãnh đạo được sử dụng xe công… so với quy định trước đây, nên mới có số dư thừa ấy.

Tuy nhiên, trong số xe này nhiều xe đã đến hạn thanh lý mà vẫn cố gắng tận dụng, khai thác. “Cho nên số 7.000 xe này nếu gọi là xe có chất lượng sử dụng tốt tôi nghĩ chắc không quá 1/2 đâu, số lớn là đã đưa vào diện thanh lý” ông Nhã cho hay.

Theo quy định của nhà nước về xử lý tài sản công, số xe công dư thừa sẽ được giao cho các bộ ngành địa phương tự thực hiện thanh lý. Tức là số xe thanh lý này rải rác ở nhiều bộ ban ngành trên khắp 63 tỉnh thành phố chưa theo một lộ trình cụ thể.

Nhưng theo ông Nhã, cần tiến hành tổ chức bán thanh lý “tập trung”, tùy theo quy mô quốc gia hay quy mô khu vực, quy mô địa phương. Nhưng trước hết có lẽ là tập trung bán thanh lý theo quy mô địa phương thay vì từng sở, ban ngành tự thanh lý như trước đây.

Các địa phương có thể tập trung 5-7 xe lại giao cho một cơ quan quản lý công sản tổ chức bán tập trung và buộc phải theo hình thức đấu giá công khai.

Vậy ai có thể tham gia đấu giá số xe thanh lý này?

Theo bà Tạ Thanh Tú – Phó cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết: “Ai cũng có thể mua số xe này, việc thực hiện thanh lý sẽ tiến hành theo hình thức bán đấu giá và trước đó, sẽ có thông báo công khai trên các webside của các bộ ngành địa phương. Đối tượng quan tâm có thể theo dõi thông tin từ các webside này”.

Ông Đinh Văn Nhã cho biết thêm, trong kỳ họp cuối năm nay dự kiến sẽ xem xét trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Trong đó có vấn đề xe công, quan trọng là quản lý xe công, sẽ có kiến nghị với Quốc hội sửa đổi nhiều vấn đề mới liên quan đến quản lý xe công trong giai đoạn tới. Trong đó có những hình thức rất quan trọng là mua sắm tập trung, thanh lý tập trung.

Thay vì 500 xe phân tán cho 500 đơn vị mua thì bây giờ ta mua tập trung 500 xe. Điều đó sẽ giảm được một số tiền rất là lớn mà nó vẫn đảm bảo chất lượng xe. Đây là thông lệ rất tốt của quốc tế.

Trong thời gian tới việc mua sắm xe công này sẽ được giám sát chặt hơn. Thậm chí theo dự kiến của Quốc hội là tiêu chuẩn của những người sử dụng trụ sở làm việc và xe công thay vì Chính phủ quyết định như trước đây thì sắp tới là Chính phủ sẽ quyết định sau khi có ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, việc quản lý, mua sắm xe công sẽ chặt chẽ hơn, sẽ giảm được sự phình ra của việc mua sắm xe công như hiện nay.

Thy Hằng

>>>Thanh lý 264 xe công, ai có thể mua?