Không đo bằng con số cụ thể về quy mô thị trường, nhưng hãy cứ thử hình dung, nếu nhà nào cũng sử dụng khóa điện tử và trung bình mỗi nhà dùng một ổ khóa thì thị trường này lớn đến thế nào. Chỉ tính riêng TP.HCM cũng có tới hơn 2 triệu hộ gia đình. Mỗi năm lại có không dưới hàng chục ngàn căn hộ xây mới gia nhập thị trường…

Muốn bền vững không thể vội

Khi còn du học tại Úc, Hoàng Tuấn Anh được tin chị gái bị mất tiền trong phòng riêng. Khi đó Tuấn Anh nghĩ, phòng riêng là không gian riêng tư của mỗi người, nhưng nếu đi ra đi vào đều phải khóa cửa cầm chìa thì quá bất tiện. Thêm vào đó, nhìn thấy sự mệt mỏi của mẹ khi phải quản lý cả một đống chìa khóa có thể được tính bằng ki-lô-gam, vì gia đình có hệ thống nhà trọ cho thuê, Tuấn Anh đã nghĩ đến một giải pháp giúp cả nhà được thoải mái hơn trong việc quản lý tài sản của mình.

Năm 2010, Tuấn Anh đã về Việt Nam thành lập công ty Vũ Trụ Xanh chuyên kinh doanh mặt hàng khóa điện tử. Thương hiệu được Tuấn Anh lựa chọn chính là PHG Lock, một thương hiệu nổi tiếng của nước Úc. Qua đàm phán, Vũ Trụ Xanh trở thành nhà phân phối độc quyền của PHG Lock tại thị trường Việt Nam. Khi đó, một vài thương hiệu khóa điện tử khác đã có mặt tại thị trường Việt Nam, nhưng do thị trường còn mới và cách làm thị trường không đến nơi đến chốn nên chưa có tên tuổi nào vươn lên nổi trội.

Ngay thời điểm đó, Tuấn Anh đã xác định đây chính là thị trường tiềm năng, là “mỏ vàng” để Vũ Trụ Xanh chuyên tâm khai thác, nhưng không thể khai thác một cách chụp giật như những thương hiệu khác đang làm. “Với một thị trường tiềm năng nhưng còn hết sức mới mẻ, việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng”, anh cho biết. Thế là, thay vì chạy đua bán hàng như nhiều hãng khác, Tuấn Anh làm điều ngược lại: xây dựng hệ thống vững vàng trước rồi mới bán hàng.
Suốt 2-3 năm đầu, Tuấn Anh bỏ tiền và công sức xây dựng hệ thống bán hàng và trung tâm dịch vụ bảo hành, đồng thời đào tạo nhân viên bán hàng và tư vấn chuyên nghiệp. Mãi đến năm 2013, Vũ Trụ Xanh mới chính thức bán hàng. Trong khi hầu hết các thương hiệu khóa cơ đều có rất nhiều nhà phân phối dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, thậm chí người mua khóa không biết sẽ bảo hành sản phẩm ở đâu nếu có hư hỏng thì Tuấn Anh đặc biệt chú trọng khâu chăm sóc khách hàng. Tất cả các sản phẩm PHG Lock đều được bảo hành tại chỗ 2 năm. Trên mỗi ổ khóa đều ghi rõ số điện thoại hotline của hãng để khi gặp bất kỳ vấn đề gì với cửa, người dùng có thể ngay lập tức gọi được cho bộ phận bảo hành. Đều đặn, những chương trình cho khách hàng dùng thử sản phẩm trong vòng 30 ngày liên tục được công ty triển khai. “Để khách hàng hiểu và tin dùng sản phẩm thì bản thân người bán hàng phải am hiểu về sản phẩm trước”, nghĩ vậy, Tuấn Anh cho lắp tặng mỗi đại lý một bộ khóa điện tử để họ dùng thử, trải nghiệm, cảm nhận và tư vấn cho khách hàng một cách chân thật hơn.
Không những thế, hãng còn chú trọng quảng bá sản phẩm và hình ảnh thương hiệu qua các kỳ hội chợ, đặc biệt là hội chợ triển lãm Vietbuild. “Đã 5 kỳ triển lãm chúng tôi tham gia và thực sự hiệu quả. Doanh số bán lẻ tại mỗi kỳ triển lãm luôn đạt 2-3 tỷ đồng”, Tuấn Anh cho hay.

“Trong suốt 5 năm qua, hàng năm, doanh số của Vũ Trụ Xanh đều tăng gấp đôi. Dự kiến năm 2017, hãng sẽ tăng trưởng 200% với khoảng 120.000 ổ khóa được bán ra”, Tuấn Anh cho biết.

Bùng nổ?

Cho tới nay, Vũ Trụ Xanh đã xây dựng được hệ thống trên 300 đại lý bán hàng và hơn 30 trung tâm bảo hành trên khắp cả nước, đó là chưa kể những đối tác kinh doanh cửa và các thiết bị nhà cửa như camera… cũng có bán sản phẩm PHG Lock.

Theo tính toán của Tuấn Anh, quy mô thị trường khóa hiện nay rất lớn, thị trường khóa điện tử chỉ mới bằng 1% thị trường khóa cơ. Do vậy, tiềm năng là rất lớn. Điều quan trọng là phải thay đổi được thói quen sử dụng của người dùng. “Tại Hàn Quốc, 90% hộ gia đình sử dụng khóa điện tử, khóa cơ với họ là một cái gì đó rất xa lạ. Tôi tin rằng, vài năm tới thị trường khóa điện tử sẽ bùng nổ và sẽ chiếm 20-30% thị trường khóa nói chung.
Trong năm nay, các dự án chung cư sẽ là nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Tuấn Anh tự tin cho biết, trong mảng thị trường bán lẻ và đại lý, PHG Lock tự tin là thương hiệu đang dẫn đầu thị trường. Mục tiêu thời gian tới là dẫn đầu mảng dự án chung cư. Thực tế, thời gian qua, Vũ Trụ Xanh cũng liên tục đấu thầu thành công lắp đặt hệ thống khóa điện tử cho nhiều dự án lớn trên khắp cả nước, có những dự án lên tới 700 căn hộ chung cư.

Nói về tiện ích của khóa điện tử, Tuấn Anh khẳng định: “Nếu ai đã từng sử dụng khóa điện tử, họ sẽ không bao giờ quay trở lại sử dụng khóa cơ được nữa. Chỉ có thể xài tiếp, xài thêm, và giới thiệu thêm người khác cùng xài”. Lý do không chỉ bởi tính an toàn, bảo mật cao hơn khóa cơ mà còn mang đến sự tiện dụng. Với khóa điện tử, người dùng có thể sử dụng thẻ, vân tay, mã số hoặc thiết bị điều khiển từ xa, điện thoại thông minh. Vừa qua, hãng còn liên kết với ngân hàng Sacombank để tích hợp khóa điện tử với thẻ ngân hàng, mang đến sự tiện dụng tối đa cho người dùng.

Hiện nay, cùng với nhà riêng, các căn hộ chung cư, hệ thống khách sạn cũng đổi sang sử dụng khóa điện tử rất nhiều. Lý do là khi dùng khóa điện tử, hệ thống sẽ ghi lại nhật ký ra - vào trong từng điểm thời gian cụ thể và người quản lý hoàn toàn có thể ngăn chặn được tình trạng khách thuê phòng nhưng nhân viên không ghi vào sổ sách và phần thu đó chủ khách sạn không kiểm soát được.

Vấn đề đảm bảo an toàn của khóa điện tử luôn được đặt ra tuyệt đối. Trong những trường hợp khẩn cấp như cháy nổ, người bên trong nhà dễ dàng thoát ra ngoài mà không phải dùng thẻ, chìa, mã số hay vân tay. Ngược lại ở bên ngoài có thể vào được không? “Trong trường hợp khẩn cấp, nếu là tòa nhà có cài mã chủ của toàn bộ khóa trong hệ thống, chủ tòa nhà hoàn toàn có thể quẹt thẻ để mở cửa vào trong ứng cứu”, Tuấn Anh cho biết.