Khi ngân hàng đua nhặt “bạc cắc”

Khi ngân hàng đua nhặt “bạc cắc”

20/03/2017 5:43 Sáng

(DĐDN) – Theo một thống kê cho thấy, cho vay tiêu dùng, vay cá nhân là lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam khi lĩnh vực này mới chiếm 6% tổng dư nợ tín dụng trong nước, trong khi ở các nước khác là 15 – 20%.

Nhân viên HDFinance tư vấn cho khách hàng mua xe trả góp tại một chi nhánh đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) . Ảnh: Tiến Long.

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Chí Hiếu: “Hàn thử biểu” thúc đẩy tiêu dùng

Hiện tại tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất của các ngân hàng vẫn đến từ hoạt động cho vay DN và vay tiêu dùng. Vay tiêu dùng còn thấp so với tổng dư nợ tín dụng, nhưng những năm gần đây đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc này. Có nghĩa là sức mua của người dân cũng đã tăng cao. Đây là dấu hiệu tốt của sự phục hồi tiêu dùng và sự chuyển hướng của nhiều ngân hàng cũng là để đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng ngày càng cao. Trong thời gian tới cho vay tiêu dùng cũng sẽ là phân khúc cạnh tranh mạnh của các ngân hàng.

Tuy nhiên, việc ban hành khung khổ pháp lý cho hoạt động này là rất cần thiết. Pháp luật hiện hành chủ yếu liên quan tới tín dụng DN, rất ít nói tới tín dụng cá nhân, tín dụng tiêu dùng. Vì vậy, phải có hành lang pháp lý cho tín dụng cá nhân lĩnh vực này đi vào chuyên nghiệp.

Theo ông Đào Văn Hùng, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, thời gian tới, số lượng Cty tài chính tiêu dùng sẽ tăng mạnh và là mảnh đất màu mỡ để các ngân hàng khai thác.

Nhu cầu lắm

Sau gần hai năm trở thành ngân hàng 100% vốn nhà nước, Ngân hàng Xây Dựng (CB) cũng đã dần quay trở lại thị trường. Cuối tháng trước, ngân hàng CB đã tuyên bố sẽ dành 4.000 tỷ đồng để cho vay khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà, mua xe hoặc sửa chữa nhà ở. “Năm 2017 là năm CB tập trung nguồn lực cho mảng tín dụng với nhiều gói sản phẩm đa dạng có thể đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng của cá nhân và DN nhỏ”, ông Bùi Thanh Bình, Phó TGĐ phụ trách mảng ngân hàng bán lẻ của CB, cho biết.

Nếu so với những khách hàng là các DN lớn, các tổng Cty hay các tập đoàn nhà nước, thì giá trị các khoản tín dung tiêu dùng cung cấp cho khách hàng cá nhân và các DN nhỏ và vừa nhỏ hơn rất nhiều. Đó chỉ là những khoản vay từ vài triệu đồng lên đến khoảng vài tỷ đồng. Nhưng ở trong một thị trường gần 100 triệu dân với tỷ lệ dân số trẻ cao, nhu cầu tiêu dùng là rất lớn. Hơn nữa, chính sách khuyến khích DN tư nhân phát triển của Chính phủ đã tạo ra một làn sóng thành lập các DN vừa và nhỏ mới trong năm 2016. Tất cả điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu vay tiêu dùng của người dân và vay vốn của các DN vừa và nhỏ tăng rất cao.

Báo cáo của Ngân hàng nhà nước cho thấy, năm 2016 tín dụng tiêu dùng tăng mạnh, ước tăng 39% so với cuối năm 2015, chiếm 11,4% tổng tín dụng. Trong đó, gần 50% tín dụng tiêu dùng tập trung vào cho vay sửa chữa nhà, mua nhà để ở với nguồn trả nợ bằng tiền lương của khách vay. Con số trên dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng mạnh hơn nữa do nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, và số lượng các DN nhỏ được thành lập cũng tăng nhanh. Số DN đăng ký thành lập năm 2016 trên cả nước đạt kỷ lục cao chưa từng có là 110.100 đơn vị, tăng 16,2% so với năm ngoái.

Cuộc đua không hồi kết

Nhìn vào những con số thống kê ở trên, có thể thấy rõ nhu cầu vay vốn trong phân khúc bán lẻ của các ngân hàng đang tăng cao như thế nào. Tuy nhiên, có rất nhiều ngân hàng khác cũng đang lựa chọn phân khúc bán lẻ là phân khúc khách hàng trọng tâm trong thời gian tới. Hay nói cách khác, các ngân hàng đang đua nhau nhặt “bạc lẻ” để gia tăng lợi nhuận.

Kể từ năm 2013, do đã nhìn thấy trước tiềm năng phát triển cho tín dụng tiêu dùng, ngân hàng HDBank đã mua lại toàn bộ vốn của Cty Tài chính Việt Société Générale (SGVF) để biến nó thành Cty con và đổi tên thành HDFinance. Thương vụ thâu tóm Cty tài chính này đã gia tăng sức cạnh tranh đáng kể cho HDBank trên phân khúc bán lẻ, cho dù hai năm sau đó, HDBank bán lại 49% vốn của HDFinance cho Tập đoàn Tài chính Credit Saison của Nhật và đổi tên thành HD Saison.

Nhưng đáng nói nhất trong phân khúc bán lẻ hiện tại là VPBank. Hiện tại Cty tài chính FE Credit của VPBank đang giữ vị trí dẫn đầu thị trường có quy mô ước tính 15 tỷ USD này. Dư nợ tín chấp cuối kỳ đạt gần 9,000 tỷ, tăng gấp đôi so với năm 2015, doanh thu đạt gần 1.100 tỷ, đóng góp gần 40% vào tổng doanh thu của cả khối.

Nối bước, Techcombank và MBBank cũng đã mua lại các Cty tài chính. SHB mới đây cũng đã mua lại các Cty cho vay tài chính để chuẩn bị cho hoạt động này. Ông Nguyễn Văn Lê, TGĐ ngân hàng SHB cho biết, hiện nay, một số đối tác nước ngoài đã đặt vấn đề được tham gia góp vốn mua cổ phần Cty tài chính của ngân hàng SHB để thúc đẩy hoạt động của Cty tài chính tiêu dùng.

Rõ ràng, trong thời gian tới đây sẽ là phân khúc cạnh tranh sôi động nhất giữa các ngân hàng.

 Như Ngọc

>> Cho vay tiêu dùng: Nhiều dư địa phát triển

 

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.46%
  • 4.48%
  • 5.97%
  • 2.99%
  • 22.39%
  • 10.45%
  • 1.49%
  • 1.49%
  • 13.43%
  • 19.4%
  • 5.97%
  • 4.48%