Trao đổi với DĐDN về thông tin đồn thổi và cho rằng, việc triển khai dự án đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 1 đi Đầm Môn thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong), sẽ khó có thể đảm bảo được tiến độ theo đúng kế hoạch vì khu vực này sẽ trở thành đặc khu kinh tế, tình trạng “cò đất” thổi giá đất tại khu vực người dân bị ảnh hưởng bởi vùng dự án khiến cho công tác GPMB sẽ gặp nhiều khó khăn… 

Dân chưa nhận tiền đền bù vì giá thấp

Quy-hoạch-chung-Khu-kinh-tế-Vân-Phong-tỉnh-Khánh-Hòa-đến-2020

Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa đến 2020

Ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vạn Ninh, cho biết: Dự án Quốc lộ 1 đi Đầm Môn, bắt đầu được triển khai từ tháng 10-2016, trong đó có 460 trường hợp bị ảnh hưởng, 19 trường hợp đủ điều kiện tái định cư, và số trường hợp bị giải tỏa chủ yếu nằm trên địa bàn xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Và theo kế hoạch thì công tác đền bù được chia ra làm 04 đợt: Đợt 1, hội đồng bồi thường, giải tỏa đã lên phương án bồi thường cho 183 trường hợp; Đợt 2 với 141 trường hợp; Đợt 3, 4, dự kiến sẽ thực hiện vào cuối năm 2018. Trong quá trình thực hiện đền bù, một số trường hợp không đồng ý nhận tiền đền bù vì cho rằng giá đền bù mà Nhà nước đưa ra ở dự án này là quá thấp so với giá thị trường mà người dân đang giao dịch.

"Trước những đề nghị này, Trung tâm đã nhiều lần mời và trực tiếp đến từng hộ chưa đồng ý để vận động, giải thích nhằm tạo sự đồng thuận, giúp việc giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, sớm bàn giao cho các nhà thầu thi công" - ông Sinh nói.

Ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vạn Ninh

Ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vạn Ninh

Cũng theo ông Sinh, trong thời gian vừa qua, một số đối tượng là cò đất đã thổi giá đất tại khu vực này lên cao vì khu vực này sẽ trở thành đặc khu kinh tế, do đó, một số hộ chưa muốn nhận tiền đền bù. Trước những thực trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã họp và  ban hành một số các văn bản để người dân hiểu, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, cụ thể: Thông báo số 196/TB-UBND, ngày 04/4/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc giải quyết hỗ trợ cho những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án; Văn bản số: 4391/UBND-XDNĐ, ngày 09/5/2018 về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh “tạm ngừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất và thực hiện tách thửa cho đến khi Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt có hiệu lực…”

Ông Sinh cho biết thêm, theo Thông báo số 196/TB-UBND thì những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ được hỗ trợ thêm nếu cam kết bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định, cụ thể:

"Mức 1, Đối với những hộ gia đình, cá nhân xây dựng công trình, vật kiến trúc sau thời điểm công bố quy hoạch nhưng trước thông báo thu hồi đất thì sẽ được hõ trợ thêm 50% đơn giá xây dựng công trình vật kiến trúc tại thời điểm phê duyệt phương  án bồi thường, hỗ trợ.

Mức 2, đối với những hộ gia đình, cá nhân xây dựng công trình, vật kiến trúc sau thời điểm thông báo thu hồi đất thì sẽ được hõ trợ thêm 30% đơn giá xây dựng công trình vật kiến trúc tại thời điểm phê duyệt phương  án bồi thường, hỗ trợ.

Mức 3, trường hợp người sử dụng đất nêu tại thời điểm 1 và 2 của văn bản này có cam kết và bàn giao mặt bằng trước hoặc đúng thời gian quy định thì hỗ trợ thêm 30% đơn giá xây dựng công trình vật kiến trúc tại thời điểm phê duyệt phương  án bồi thường, hỗ trợ".

Do đó, theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vạn Ninh sẽ thông qua toàn bộ phương án đền bù cho người dân. Đồng thời, tiếp tục vận động để người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Tổng kinh phí dự kiến cho bồi thường, giải tỏa toàn tuyến khoảng 100 tỷ đồng – ông Sinh nói.

Sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến

Liên quan đến tiến độ và tầm quan trọng của dự án, ông Vương Xuân Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng (Ban Quản lý KKT Vân Phong), cho biết: Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn do Ban Quản lý KKT Vân Phong làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 998 tỷ đồng. Theo quy hoạch và thiết kế thì tuyến đường này có tổng chiều dài là 14,3km, 04 làn xe, trong đó chiều rộng là 36m. Và mục tiêu của dự án này là nhằm kết nối giao thông đoạn từ Quốc lộ 1 đến trung tâm Hòn Gốm (Khu phi thuế quan KKT Vân Phong). Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi về giao thông khu vực bán đảo Hòn Gốm, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng khu vực phía bắc KKT Vân Phong, nâng cao sức hấp dẫn để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển của KKT.

Ông Vương Xuân Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng (Ban Quản lý KKT Vân Phong)

Ông Vương Xuân Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng (Ban Quản lý KKT Vân Phong), trao đổi với DĐDN về tiến dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn (KKT Vân Phong).

Cũng theo ông Phương, dự án đường Quốc lộ 1 đi Đầm Môn được liên danh 3 nhà thầu thi công gồm: Công ty Cổ phần Xây lắp và cơ khí Phương Nam, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Việt.

Cũng theo ông Phương, xác định công tác giải phóng mặt bằng sẽ gặp khó khăn nên ban đã yêu cầu nhà thầu thực hiện ở những khu vực mặt bằng sạch trước. Các nhà thầu thi công từ cuối tuyến (xã Vạn Thạnh) ngược lại với 4km. Đến thời điểm này, các đơn vị thi công đang tập trung đắp đất nền đường, dự kiến nếu không vướng mắc gì thì đến tháng 10 sẽ ra được lớp cấp phối đá dăm nền đường.Qua kiểm tra, tiến độ thi công của các nhà thầu đáp ứng đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh việc giám sát tiến độ và chất lượng công trình, Ban Quản lý dự án cũng thực hiện giải ngân đầy đủ cho các nhà thầu. Từ năm 2016 đến nay, nguồn vốn Trung ương cấp về cho dự án hơn 220 tỷ đồng, đủ chi trả cho giải phóng mặt bằng và các nhà thầu. Theo kế hoạch, đến năm 2020, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Tuy nhiên, Ban Quản lý KKT Vân Phong đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành sớm hơn dự kiến nếu nguồn vốn ngân sách được bố trí kịp thời - ông Phương khẳng định.