Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Big C Việt Nam thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Quảng Ninh, và các Sở Ban ngành có liên quan.

Nghi thức cắt băng khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh tại Hà Nội

Hội chợ OCOP có 63 gian hàng trưng bày giới thiệu 223 sản phẩm (của 96 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, thương nhân trên địa  bàn tỉnh Quảng Ninh), đặc sản của tỉnh Quảng Ninh. Sự kiện này kỳ vọng mở ra cơ hội để sản phẩm OCOP Quảng Ninh nói riêng, sản phẩm mang thương hiệu OCOP toàn quốc nói chung có cơ hội chinh phục người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, với các sản phẩm tiêu biểu như: Gốm sứ mỹ nghệ, gạo nếp cái Hoa vàng, rượu gạo, nấm kim châm, bột sắn dây tinh khiết; Rượu mi Yên Tử, giò, chả, mật ong rừng, chè hoa vàng, gạo lức, bánh trưng, măng tây tươi,…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam (bên phải) tham quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh – kiêm Trưởng Ban chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm gọi tắt là Chương trình OCOP được tỉnh Quảng Ninh thực hiện từ năm 2013. Đến nay sau 5 năm triển khai thực hiện  từ chỗ có 48 sản phẩm ban đầu (năm 2014), đến hết năm 2018 đã có 322 sản phẩm tham gia OCOP, có 138 sản phẩm đạt  từ 3-5 sao (trong đó có 7 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao và 75 sản phẩm đạt 3 sao), các sản phẩm trong chương trình OCOP đều đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem truy suất nguồn gốc), nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hội chợ lần này sẽ là cơ hội rất lý tưởng dành cho các DN/HTX OCOP Quảng Ninh được trực tiếp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng của Thủ đô trực tiếp sử dụng sản phẩm có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ; đồng thời hội chợ nhằm tạo điều kiện cho các DN/HTX/ Cơ sở sản xuất trực tiếp có cơ hội Xúc tiến thương mại sản phẩm, dịch vụ của chính đơn vị mình đến với thị trường, qua đó các tổ chức kinh tế sẽ có ý thức tập trung sâu hơn trong phát triển sản phẩm có chất lượng, kiểu dáng mẫu mã bao bì tốt hơn, đẹp hơn, tiện ích hơn và lãnh đạo các DN/HTX sẽ được bổ sung kiến thức thương mại thực tế hơn, sâu rộng hơn phục vụ phát triển và quản lý sản xuất”, Ông Đặng Huy Hậu nhấn mạnh.

Đông đảo người tiêu dùng Thủ đô ủng hộ sản phẩm OCOP Quảng Ninh lần đầu tiên được giới thiệu tại Hà Nội

Ông Philippe Broianigo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group Việt Nam, cho biết: Kể từ khi tiếp quản Big C Việt Nam vào tháng 5/2016, chúng tôi luôn chú trọng phát triển kinh doanh hàng Việt. Đây chính là nguyên tắc kinh doanh của Central Group Việt Nam nhằm đồng hành cùng chính phủ trong công cuộc hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phát triển lớn mạnh, phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

“Vào tháng 8/2018, chúng tôi chủ động đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Văn phòng Điều phối Nông Thôn Mới Trung ương để được trở thành Đối Tác của chương trình OCOP quốc gia, với vai trò là khâu đầu ra – giới thiệu, truyền thông kích cầu, góp phần xây dựng thương hiệu OCOP và bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. Và hôm nay, chúng tôi rất vinh dự được chọn để phối hợp thực hiện “Hội chợ OCOP Quảng Ninh tại Hà nội”, qua đó giới thiệu hơn 220 sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng trên địa bàn thủ đô Hà Nội, tại Big C Thăng Long”, Ông Philippe Broianigo nói.

Với lưu lượng khách hàng rất lớn đến với Big C Thăng Long, ước tính gần 100,000 khách hàng mua sắm vào dịp Tết trong 05 ngày diễn ra Hội Chợ. Ngoài việc giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào hệ thống siêu thị và người tiêu dùng trên địa bàn thủ đô; Hội chợ là cơ hội để các DN/HTX OCOP Quảng Ninh trực tiếp giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng; giải thích những thắc mắc và tiếp thu góp ý của người tiêu dùng về sản phẩm của DN mình, từ đó có ý thức nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.