Đó là sự việc diễn ra giữa Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Việt Mỹ (Công ty Thép Việt Mỹ) mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm PJICO cho lô hàng từ cảng Đà Nẵng đến cảng Long Bình (Đồng Nai), nhưng khi tàu vận chuyển gặp tai nạn khiến toàn bộ lô hàng bị chìm và hư hỏng thì PJICO từ chối chi trả bảo hiểm toàn bộ số hàng hóa trên. 

p/Toàn bộ lô hàng hơn 1.799 tấn bị nhấn chìm được Công ty Thép Việt Mỹ thuê trục vớt ngay khi xảy ra tai nạn.

Toàn bộ lô hàng hơn 1.799 tấn bị nhấn chìm được Công ty Thép Việt Mỹ thuê trục vớt ngay khi xảy ra tai nạn.

Khách hàng yêu cầu PJICO bồi thường

Theo đó, Công ty Thép Việt Mỹ đã gửi đơn tố cáo Công ty Bảo hiểm PJICO cố tình né tránh trách nhiệm bồi thường khiến doanh nghiệp bị thiệt hại.

Cụ thể, vào ngày 31/12/2016, Công ty Thép Việt Mỹ và Công ty Bảo hiểm PJICO thông qua chi nhánh của mình là Công ty PJICO Đà Nẵng ký hợp đồng bảo hiểm nguyên tắc để bảo hiểm cho lô hàng 1.799 tấn thép của Công ty Thép Việt Mỹ.

Trên cơ sở của hợp đồng nguyên tắc, lần lượt ngày 14/10/2017 và ngày 17/10/2017, Công ty PJICO Đà Nẵng - đại diện Công ty PJICO, cấp Đơn bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam và Giấy sửa đổi, bổ sung để bảo hiểm cho lô hàng của Công ty Thép Việt Mỹ được vận chuyển bằng tàu Quang Trung 05 - BLC hành trình từ cảng Sơn Trà (Đà Nẵng) đến cảng Long Bình (Đồng Nai).

Ngày 21/10/2017, khi đang trên hành trình vận chuyển lô hàng, tàu Quang Trung 05 - BLC bị va chạm với tàu New Port Cypress của Công ty Cổ phần Đại lý Cypress Châu Á tại khu vực sông Nhà Bè, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu khiến toàn bộ lô hàng 1.799 tấn thép bị chìm.

Theo ông Lê Công Xinh, Tổng giám đốc Công ty Thép Việt Mỹ cho biết, ngay sau khi tai nạn xảy ra, để giảm thiểu thiệt hại gây ra cho lô hàng, Công ty Thép Việt Mỹ gửi văn bản cho Công ty PJICO Đà Nẵng và được công ty này đồng ý thuê Công ty TNHH Trục vớt Song Thương tiến hành trục vớt lô hàng về lưu kho chờ xử lý. 

Từ đó, toàn bộ số tiền hơn 2,3 tỷ đồng để trục vớt, kiểm đếm, lưu kho... đều do Công ty Thép Việt Mỹ chi trả với sự chấp thuận của Công ty PJICO Đà Nẵng. Đồng thời, “Trong quá trình xử lý tổn thất, Công ty Thép Việt Mỹ đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Công ty PJICO Đà Nẵng tạm ứng một phần chi phí trục vớt và lưu kho bãi để hỗ trợ Công ty Thép Việt Mỹ giải quyết một phần khó khăn về tài chính nhưng Công ty PJICO Đà Nẵng không đồng ý cho tạm ứng. Điều này thể hiện sự vô trách nhiệm của Công ty bảo hiểm” - ông Lê Công Xinh bức xúc.

Sự cố khắc phục kéo dài đến ngày 15/11/2017, lô hàng trên bị gỉ sét, không đảm bảo chất lượng nên khách hàng từ chối mua khiến Công ty Thép Việt Mỹ phải triển khai việc bán đấu giá công khai để giảm thiểu thiệt hại với số tiền hơn 15,6 tỷ đồng.

PJICO cho rằng... mình đúng

Ngay sau khi có kết quả của Cảng vụ Hàng hải TPHCM vào ngày 5/1/2018, nguyên nhân của tai nạn đâm va được xác định “là do tàu Quang Trung và phương tiện thủy nội địa New Port Cypress đã không tăng cường công tác cảnh giới từ xa một cách thích đáng và phù hợp, chưa triệt để sử dụng rada để phát hiện sớm và theo dõi liên tục mục tiêu từ xa để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va; không sử dụng tín hiệu điều động và tín hiệu cảnh báo phù hợp trong quá trình điều động tránh va; cả hai phương tiện không tuân thủ quy định khi cắt qua luồng hàng hải”, Công ty Thép Việt Mỹ đã gửi hồ sơ yêu cầu PJICO bồi thường bảo hiểm với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng; trong đó bao gồm 7,75 tỷ đồng thiệt hại của lô hàng và hơn 2,3 tỷ đồng chi phí trục vớt, lưu kho... đối với lô hàng sau khi bị chìm. 

Tuy nhiên, Công ty PJICO Đà Nẵng gửi văn bản từ chối bồi thường bảo hiểm cho Công ty Thép Việt Mỹ với lý do “tàu Quang Trung với định biên không đầy đủ là không đủ khả năng lưu hành, không đảm bảo an toàn giao thông. Đây là điểm loại trừ bảo hiểm đã được quy định tại Khoản 8, Điều 6, Chương III của Quy tắc bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam 2008. Do vậy, tổn thất lô hàng thuộc đơn bảo hiểm nêu trên sẽ không được PJICO bồi thường”. 

Theo ông Lê Công Xinh, việc PJICO từ chối chi trả tiền bảo hiểm với lý do trên là “PJICO cố tình “đánh tráo” khái niệm để né tránh trách nhiệm đối với khách hàng”.

Bởi lẽ, theo ông Xinh, giấy chứng nhận khả năng đi biển của tàu Quang Trung do Cục đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 27/4/2017 hoàn toàn đủ khả năng lưu hành và đã được Cảng vụ thành phố Đà Nẵng cấp giấy phép rời cảng. Vậy nên, ông Xinh khẳng định việc quy kết của PJICO tàu không đủ khả năng lưu hành là không có căn cứ.

Tổng giám đốc Công ty Thép Việt Mỹ cũng khẳng định: “Là khách hàng lâu năm của PJICO nhưng khi sự việc xảy ra thì PJICO bỏ mặc khách hàng. Chúng tôi quá thất vọng trước cách hành xử của PJICO. Chúng tôi sẽ kiện ra tòa để pháp luật phân xử đòi lại công bằng, lẽ phải chính đáng chứ không chỉ trông chờ PJICO chi trả những tổn thất vừa qua”, ông Lê Công Xinh bức xúc.

PJICO lên tiếng

Khẳng định việc từ chối chi trả tổn thất bảo hiểm cho lô hàng 1.799,88 tấn thép xây dựng chở trên tàu Quang Trung 05-BLC của Công ty Thép Việt Mỹ, ông Lưu Anh Tú, Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Đà Nẵng cho biết: “Tàu Quang Trung 05-BLC với định biên không đầy đủ là không đủ khả năng lưu hành, không đảm bảo an toàn giao thông. Đây là điểm loại trừ bảo hiểm đã được quy định tại Khoản 8, Điều 6, Chương III của Quy tắc bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam 2008. Do vậy, tổn thất lô hàng thuộc đơn bảo hiểm nêu trên sẽ không được PJICO bồi thường”.

Theo đó, thể hiện trong công văn số 1620/2018/DNA/HHA do ông Lưu Anh Tú ký, đại diện PJICO Đà Nẵng cho rằng: “Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của Công ty Việt Mỹ, PJICO đề nghị Văn phòng Luật sư đại diện cho Công ty Việt Mỹ bảo lưu khiếu nại và kiện đòi bồi thường các bên đã gây ra tổn thất trực tiếp trong vụ việc”.

Đồng thời, theo giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Đà Nẵng khẳng định: “Trong trường hợp khách hàng và PJICO không thương lượng, thỏa thuận được bằng những điều khoản trong hợp đồng, các bên không tìm được “tiếng nói chung” trong việc giải quyết tranh chấp quyền lợi bảo hiểm, khách hàng có quyền khiếu kiện ra tòa...”, ông Lưu Anh Tú nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.