(DĐDN) - Sau Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển, mới đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng xin thí điểm nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trao tặng Huân chương Hữu nghị cho ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Trong khi Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển được biết đến là Tập đoàn kinh tế hoạt động đa ngành, từ điện máy, bất động sản đến ngân hàng thì Liên Thái Bình Dương là Tập đoàn có hơn 30 năm hợp tác với ngành hàng không và 25 kinh nghiệm trong đầu tư, cung cấp hàng hóa, điều hành kinh doanh cửa hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại nhiều sân bay của Việt Nam. IPP cũng được cho là nhà đầu tư thứ ba, sau Vietnam Airlines và VieJet Air, nộp đơn xin nhượng quyền khai thác Nhà ga T1, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Ngoài việc thắng lớn tại các chuỗi cửa hàng xa xỉ phẩm tại sân bay Đà Nẵng và một số cảng hàng không khác, IPP đang là cổ đông chiến lược của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất, sau khi bỏ ra tới 310 tỷ đồng để mua 23,6% cổ phần của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không lớn nhất nước. Đây chính là một trong những lợi thế vượt trội của IPP so với T&T, dù năng lực tài chính của hai bên có thể tương đương nhau.

Bên cạnh đó, IPP còn đạt được thỏa thuận hợp tác cùng tham gia các dự án cổ phần hóa, hay nhượng quyền các sân bay Việt Nam đối với Công ty Vận hành cảng hàng không quốc tế Incheon (Hàn Quốc). Incheon Airport là một trong những nhà quản lý, khai thác cảng hàng không tốt nhất thế giới hiện nay.

Theo Cục Hàng không, cho đến nay việc nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc đang trong giai đoạn xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ nên văn bản các doanh nghiệp chỉ mới dừng ở mức nêu nguyện vọng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng cho nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M). Theo quy định hiện hành, đây là hợp đồng được ký giữa Nhà nước và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, với hình thức nhượng quyền khai thác sân bay, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình có hiệu quả và trả lại nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá hợp lý hơn. Nhà nước sẽ thu hồi được một khoản kinh phí xác định. Nguồn tiền này có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, các cơ quan thuộc Bộ sẽ xác định lại giá trị tài sản của sân bay Phú Quốc để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá. Bộ sẽ xem xét lựa chọn trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu đề ra, hoặc đấu thầu để lựa chọn nếu có trên 2 nhà đầu tư.

Liên quan đến phương án nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện Cục và đơn vị trực tiếp khai thác là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang cân nhắc hai phương án nhượng quyền.

Theo đó, phương án 1 là nhượng quyền theo hình thức Hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Với phương án này, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần để kinh doanh toàn bộ sân bay hoặc nhà ga trong thời hạn tối đa là 70 năm, có thể có hoặc không có sự tham gia góp vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Phương án 2 là thành lập công ty cổ phần để thoái vốn. Với phương án này, ACV thành lập Công ty cổ phần Khai thác sân bay Phú Quốc hiện tại và tiến hành bán cổ phần với tỷ lệ từ 30% đến 100%, tùy thuộc quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có công suất 2,6 triệu hành khách mỗi năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320 - A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.

Năm 2014, cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.

Thu Hiền