IDICO đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án nút giao thông Gò Mây

IDICO đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án nút giao thông Gò Mây

Nhờ nguồn thu phí đường bộ ổn định và doanh thu tài chính tăng mạnh nên đến hết quý I/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) đã hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2017, giúp HTI đang trở thành một trong những cổ phiếu hấp dẫn hiện nay.

IDICO có nguồn thu ổn định từ việc khai thác các trạm thu phí trên tuyến đường An Sương - An Lạc, có chiều dài 14km đi qua 3 địa điểm là huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Tân, là tuyến trọng yếu nối TP.HCM  với các tỉnh, thành trong cả nước.

Hơn 50% kế hoạch lợi nhuận sau 1/ 4 chặng đường

Theo báo cáo tài chính quý I/2017 của IDICO, doanh thu thuần QI/2017 của Công ty đạt 82,416 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, do Công ty chỉ có các khoản thu cước phí đường bộ trên tuyến đường An Sương- An Lạc, mà không có nguồn thu nào từ hoạt động xây lắp và hoạt động dịch vụ công ích.

Thế nhưng, doanh thu hoạt động tài chính của Công ty trong QI/2017 lại tăng tới 77% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15,3 tỷ đồng, nhờ nhận nguồn thu chuyển nhượng vốn góp liên doanh đầu tư vào dự án Khu dân cư mở rộng Phường 6, Long An từ Công ty CP Đầu tư Xây dựng Long An IDICO (IDICO – LINCO).

Trong khi đó, IDICO đã tiết giảm mạnh chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong Quý I/2017. Theo đó, chi phí bán hàng là 6,5 tỷ đồng, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; và chi phí quản lý doanh nghiệp là 2,4 tỷ, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, chi phí tài chính của IDICO vẫn ở mức khá cao, đây chủ yếu là phần lãi vay phải trả ngân hàng. Riêng trong quý I/2017, chi phí tài chính của Công ty là 13,89 tỷ, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái do IDICO đang vay ngân hàng khoảng 939,96 tỷ đồng.

Ngoài ra, chi phí thuế trong quý I/2017 của IDICO cũng khá lớn, khoảng 4 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ IDICO phải nộp thuế nhiều là do nguồn thu từ chuyển nhượng vốn góp liên doanh đầu tư vào dự án Khu dân cư mở rộng Phường 6 đã “đội” lợi nhuận thuần của công ty lên.

Mặc dù chi phí hoạt động của IDICO khá lớn, song nhờ có nguồn thu lớn nên Công ty đã ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế khá ấn tượng khoảng hơn 30 tỷ đồng.

Áp lực trả nợ gốc và lãi vay còn lớn

Như đã phân tích ở trên, IDICO đang vay Eximbank Chi nhánh Đồng Nai khoảng 939,96 tỷ đồng, trong đó  521,46 tỷ đồng được vay với lãi suất là 10,4%/năm để thực hiện Dự án đầu tư bổ sung một số hạng mục giao thông trên tuyến QL1A; 284,12 tỷ đồng được vay với lãi suất 10,5%/năm để thực hiện Dự án Đầu tư nút giao thông QL1/Hương Lộ 2; và 134,36 tỷ đồng được vay với lãi suất 9,1%/năm để thực hiện Dự án Đầu tư nút giao Gò Mây.

Ngày 17/5/2017, IDICO đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án nút giao thông Gò Mây. Đối với dự án này, IDICO đã ký với Eximbank Chi nhánh Đồng Nai Hợp đồng tín dụng số 1801-LAV-201700141 để vay tổng số tiền 509,86 tỷ đồng theo, với lãi suất 9,1%. Hiện nay, Eximbank Chi nhánh Đồng Nai đã giải ngân được 134,365 tỷ đồng, số tiền sẽ được giải ngân tiếp theo khoảng hơn 370 tỷ đồng.

Sau khi giải ngân xong đối với dự án Gò Mây, tổng dư nợ của IDICO tại Eximbank Chi nhánh Đồng Nai sẽ tăng lên khoảng 1.300 tỷ đồng. Theo đó, nợ gốc và lãi phải trả hàng năm của IDICO sẽ khoảng hơn 100 tỷ/năm, gây áp lực không nhỏ đối với Công ty.

Tuy nhiên, nguồn thu phí đường bộ của IDICO đang tăng trưởng khoảng 3-4%/năm. Trong khi đó, thời gian thu phí hoàn vốn đối với nút giao tỉnh lộ 10, 10B và Hương Lộ 2 đã được kéo dài đến hết QI/2033, đồng thời IDICO cũng sẽ được phép tăng phí khoảng 35% vào năm 2020, 35% năm 2025 và 35% năm 2030.

Ngoài ra, những nút giao thông còn lại trên tuyến QL1 cũng đang được nghiên cứu triển khai gồm: nút giao QL1 – Thuận Kiều, nút giao QL1 – đường số 7, nút giao QL1 – đường M1 và nút giao Bình Chánh.

Do đó, nếu nguồn thu phí của IDICO vẫn ổn định và các nút giao thông còn lại được hoàn thành theo đúng kế hoạch, thì áp lực trả nợ gốc và lãi hàng năm của IDICO cũng không đáng ngại.

Hiện nay giá cổ phiếu HTI đang được giao dịch ở mức khoảng 20.000 đồng/cổ phiếu. Với P/E là 6,79 và EPS là 3,08, cộng với tình hình vẫn sáng sủa như trên, cổ phiếu HTI được dự báo có thể sẽ còn tăng hơn nữa trong năm nay.