38 trường hợp ký hợp đồng sai quy định

Thời gian gần đây, một số cán bộ, viên chức công tác tại Cảng vụ Hàng hải Nha Trang phản ánh, họ đang làm việc bình thường bỗng nhiên có thông báo phải nộp hồ sơ xin dự tuyển vào chính vị trí mà mình đang làm. Hầu hết những người được thông báo phải tuyển dụng lại là cán bộ, viên chức đã làm trong ngành nhiều năm nay, có thâm niên công tác, chuyên môn tốt, không để xảy ra sự cố gì.

Trụ Sở Cảng vụ Hàng hải Nha Trang

Trụ Sở Cảng vụ Hàng hải Nha Trang

Sở dĩ có câu chuyện hy hữu này là bởi việc tuyển dụng của họ trước đây chưa đúng với quy trình trong công tác tuyển dụng cán bộ, viên chức, nên đơn vị “hủy hợp đồng, tuyển nhân sự mới theo quy trình”.

Trước đó, năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập đoàn Thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức tại Cảng vụ Hàng hải Nha Trang. Kết quả thanh tra đã chỉ ra một số sai sót trong quá trình tuyển dụng tại cảng vụ này.

Sau buổi làm việc với đoàn Thanh tra, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã tiến hành rà soát lại toàn bộ công tác tuyển dụng viên chức của đơn vị trong giai đoạn trước ngày 01/01/2015 gồm 46 người được tuyển dụng. Tuy nhiên, qua quá trình rà soát đã phát hiện 38 trường hợp được tuyển dụng không đúng quy trình, trong khi biên chế của Cảng vụ hàng hải Nha Trang chỉ có 60 biên chế.

Theo ông Phạm Văn Chương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, các trường hợp được tuyển dụng không đúng chủ yếu là: Không báo cáo Cục để phê duyệt; không thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; không thành lập Ban kiểm tra, sát hạch để phỏng vấn hoặc thành phần Ban kiểm tra sát hạch không đúng quy định.

Trong 38 trường hợp tuyển dụng sai có 3 trường hợp là viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Cục Hàng hải Việt Nam quản lý; 6 trường hợp là viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang quản lý và 29 trường hợp viêc chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang quản lý (kể cả thuyền viên tàu công vụ).

Xin được hợp thức hóa

Được biết, theo quy định, để trở thành viên chức làm việc tại Cảng vụ Hàng hải Nha Trang phải được tuyển dụng đúng theo quy định của hệ thống văn bản QPPL theo từng thời điểm tuyển dụng. Đồng thời, để chuẩn bị cho việc chuyển đổi viên chức thành công chức khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thì chỉ những viên chức được tuyển theo đúng quy định mới đủ điều kiện để đề xuất chuyển đổi.

Do vậy, những viên chức đang làm việc tại Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã được tuyển dụng nhưng quy trình tuyển dụng chưa đúng với quy định hiện hành tại thời điểm tuyển dụng thì phải thực hiện tuyển dụng lại.

Theo phương án đề xuất khắc phục của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang thì căn cứ vào nhu cầu công việc, biên chế được giao, kế hoạch tinh giản biên chế đến năm 2021, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt (Trong đó, đề xuất xét tuyển đặc cách đối với những người có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vục cần tuyển dụng từ 3 năm trở lên, đáp dứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng); thực hiện việc tuyển dụng theo quy định; chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội vẫn được đảm bảo, thời gian xếp lương được tính liên tục; thông báo chấm dứt hợp đồng làm việc; miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; thực hiện quy trình bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo theo quy định hiện hành…

Tuy nhiên, theo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, đối với một số vị trí cấp Phó thì có thể không thực hiện được việc bổ nhiệm lại do phải thực hiện quy định về số lượng cấp phó được quy định tại Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT ngày 04/8/2017 của Bộ Giao thông vận tải.

Một các bộ nằm trong diện “được tuyển dụng sai” cho biết: Việc tuyển dụng sai, không đúng quy trình là do cơ quan thực hiện chứ không phải do cá nhân người lao động, vậy tại sao họ phải làm lại hồ sơ để đề nghị xét tuyển đặc cách lại từ đầu, quyền lợi được giải quyết thế nào…. Mặc khác, bản thân Trưởng phòng Tổ chức hành chính đã không am hiểu pháp luật nên đánh đồng tất cả các giai đoạn. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đề xuất phương án khắc phục không đúng pháp luật như: thông báo chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động; miễn nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý; xây dựng kế hoạch tuyển dụng đăc cách trình Cục HHVN phê duyệt.

Nhiều người cũng lo lắng, nếu làm hồ sơ tuyển dụng lại thì họ phải khai lý lịch lại và phải khai man nhưng nếu cán bộ là Đảng viên thì như thế nào. Nhiều người còn lo lắng, băn khoăn bởi đã làm việc 5 - 10 năm, thậm chí 15 năm tại đơn vị với hệ số, bậc lương theo thâm niên, nếu tuyển dụng lại và trúng tuyển sẽ phải theo hệ số mới thì rất thiệt thòi.

Ông Phạm Văn Chương - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, các đơn vị trực thuộc đã tiến hành rà soát công tác tuyển dụng viên chức từ năm 1999 đến nay. Trong đợt rà soát đầu tiên, có 12 trường hợp tuyển dụng chưa đúng theo quy trình (đối chiếu với các quy định vào thời điểm đó) nên chúng tôi phải thực hiện việc tuyển dụng lại viên chức. Mục đích của việc này để đảm bảo quyền lợi của người viên chức, công bằng, minh bạch. Dù có sai sót trong tuyển dụng nhưng thực tế 12 trường hợp đầu tiên cũng đã tự nguyện viết đơn xin tham gia tuyển dụng”.

Cảng vụ Hàng hải Nha Trang trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng hải tại các cảng biển, vùng nước cảng biển và vùng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuận. Hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang có 60 cán bộ, nhân viên, trong đó có 2 công chức, 50 viên chức, 8 người lao động.

 

Bạn đang đọc bài viết Hy hữu việc tuyển dụng tại Cảng vụ Hàng hải Nha Trang tại chuyên mục Thời sự của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,