Doanh thu tăng mạnh, trong khi chi phí tài chính trong kỳ giảm 18% đã giúp HVN đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận đầy ấn tượng trong quý 1/2018.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2018, HVN đạt mức doanh thu thuần 24.411 tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ. Trong khi giá vốn hàng bán trong kỳ đạt 20.786 tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ. Theo đó, biên lợi nhuận gộp của HVN giảm nhẹ xuống mức 14,8%, so với mức 15,6% của kỳ trước. Nhờ doanh thu tài chính tăng mạnh, cộng thêm sự tăng trưởng lợi nhuận từ các Cty liên kết đã giúp HVN đạt mức lợi nhuận sau thuế 1.053 tỷ đồng, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

1.053
tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế của HVN trong quý 1/2018, tăng 41,6% so với cùng kỳ và hoàn thành 55% kế hoạch cả năm.

Tính đến hết quý 1/2018, tổng tài sản của HVN đạt 88.895 tỷ đồng, tăng 434 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn đạt 23.758 tỷ đồng, tương ứng với 26,7% tổng tài sản. Đáng lưu ý, nợ phải trả của HVN giảm 703 tỷ đồng trong kỳ, nhưng nợ ngắn hạn lại tăng 1.873 tỷ đồng.

Năm 2018, HVN đặt mục tiêu doanh thu 97.073 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước nhưng lợi nhuận dự kiến giảm 18% xuống còn 1.917 tỷ đồng. Với kết quả quý 1/2018 đầy ấn tượng, HVN đã thực hiện được 25% kế hoạch doanh thu và 55% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tiếp tục mở rộng hoạt động

Theo kế hoạch phát triển tới năm 2020, Ban Lãnh đạo HVN cho biết sẽ tiếp tục xây dựng sản phẩm trên cơ sở phát triển mạng bay từ 3 trung tâm lớn Hà Nội– Đà Nẵng–TP. HCM. Ngoài ra, HVN cũng nghiên cứu phát triển thêm đường bay nối các địa phương (không xuất phát từ 3 trung tâm lớn). Đồng thời, HVN sẽ mở mới nhiều đường bay quốc tế như Nha Trang – Seoul, Đà Nẵng – Busan, Đà Nẵng – Osaka và nội địa như Nha Trang – Phú Quốc, Sài Gòn – Chu Lai. Năm 2018, HVN dự kiến khai thác trung bình gần 93 máy bay, nhận thêm 2 máy bay A350 (SLB) và 9 máy bay A321-NEO, trả sớm 4 máy bay thuê ATR72 và 3 tàu thuê A330 đến hạn. Theo đó, đến cuối năm 2018, tổng số máy bay của HVN khoảng 98 chiếc.

Về kế hoạch đầu tư, năm 2018, HVN sẽ thực hiện 90 dự án bao gồm 56 dự án chuẩn bị đầu tư và 34 dự án thực hiện đầu tư với tổng kinh phí đầu tư khoảng 3.504 tỷ đồng. Theo đó, TCty sẽ đầu tư vào lĩnh vực vận tải hàng không với tổng kinh phí 2.630 tỷ đồng (chiếm khoảng 75% kinh phí đầu tư năm 2018).

Giảm vốn sở hữu Nhà nước xuống 51%

Năm 2018, HVN cũng sẽ hoàn tất phương án tăng vốn và bán quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước. Cụ thể, HVN chào bán hơn 191 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp theo tỷ lệ 15,57%. Thời gian chuyển nhượng quyền mua từ 07/05 đến 20/06 và thời gian đặt mua cổ phiếu từ 07/05 đến 01/07. Theo Ban Lãnh đạo HVN, việc phát hành này nhằm huy động gần 1.912 tỷ đồng để bổ sung vốn đầu tư dự án mua máy bay và tăng vốn lưu động. Trước đó, Bộ GTVT- cổ đông Nhà nước của HVN cũng đã thông báo về việc chào bán hơn 371 triệu quyền mua cổ phần của HVN dưới hình thức đấu giá, giá khởi điểm là 6.026 đồng/quyền mua. Theo đó, trong năm 2019, cổ đông Nhà nước sẽ giảm vốn sở hữu từ hơn 86% xuống còn 51%.

Ông Nguyễn Văn Hải-Chuyên gia kiểm toán AVA, cho biết, gần 6 năm sau cổ phần hóa, công tác tái cơ cấu ở HVN có thể nói là thành công ngoài mong đợi. Đây là những kết quả tích cực và nỗ lực của HVN trong việc tạo bước phát triển đột phá, tận dụng cơ hội để phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Vào thời điểm phát hành thêm cổ phiếu để mua máy bay, HVN sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đảm bảo phục vụ tốt giai đoạn cao điểm, đồng thời triển khai các hạng mục hợp tác với đối tác chiến lược ANA, các hãng hàng không trong Tcty và liên minh SkyTeam để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn với chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.

Cổ phiếu HVN có dễ được hấp thụ?

Theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ ba trên thế giới xét về lượng hành khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển trong giai đoạn 2018- 2020. Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đang liên tục tăng trưởng mạnh. Điều này đã và đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành nói chung và HVN nói riêng.

Doanh thu vận tải hàng không của Việt Nam trong năm 2019 được dự báo sẽ đạt 43,5 tỷ USD, lợi nhuận vận tải hàng không đạt 0,63 tỷ USD... Để đóng góp được vào doanh thu của toàn ngành, HVN phải có thêm nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu để mua máy bay mới theo kế hoạch đề ra.
Hiện nay, vai trò huy động và tài trợ vốn cho nền kinh tế đang vận động theo hướng giảm bớt phụ thuộc vào hệ thống TCTD, tăng vai trò của thị trường vốn. Theo đó, trong giai đoạn 2012- 2017, cung ứng vốn từ thị trường chứng khoán tăng bình quân khoảng 33,4%/năm, gấp đôi so với tốc độ cung ứng vốn từ hệ thống TCTD (16,6%/năm).

Với bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, cùng quá trình tái cơ cấu thị trường tiền tệ, thị trường vốn đang được thúc đẩy, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia dự báo, cung ứng vốn từ thị trường vốn đến cuối năm 2018 sẽ tăng trưởng 22,5% so với cuối năm 2017.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh thị trường vốn nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng đang trở thành kênh huy động vốn hiệu quả, cộng với những tiềm năng, lợi thế và triển vọng kinh doanh tích cực, thì kế hoạch chào bán cổ phiếu của HVN sẽ thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược, giúp dự án mua máy bay mới của HVN sớm trở thành hiện thực.