“Huyền thoại mẹ" và đề xuất đặc biệt cho năm APEC Việt Nam

“Huyền thoại mẹ” và đề xuất đặc biệt cho năm APEC Việt Nam

28/11/2016 3:48 Sáng

(DĐDN)- Ngày 21/11 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chính thức thay mặt Việt Nam, tiếp nhận vai trò chủ trì Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2017.

Trước đó một ngày, ngày 19/11, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cũng đã tiếp nhận vai trò Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh các TGĐ APEC (APEC CEO Summit) – 2017 từ người đồng nghiệp Peru với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đại diện cộng đồng DN 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Nhân dịp này, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã có một loạt các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo giới kinh doanh APEC để bắt đầu chia sẻ, vận động sự ủng hộ cho các sáng kiến tổ chức sự kiện này của cộng đồng DN Việt Nam trong Năm APEC 2017.

[20/11/2016 08:55:16] Trong khuôn các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 24 tại Peru, chiều 19/11/2016 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Lima, Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit). Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2016 (CEO SUMMIT) – Ảnh: Phan Sáng -TTXVN

Chiến dịch tổng lực

Trong tuần lễ cấp cao sẽ tổ chức vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng, bên cạnh cuộc gặp của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC, thì một sự kiện cũng rất quan trọng là cuộc gặp của các Tổng Giám đốc APEC. Đây là hai hoạt động trọng tâm của bất cứ kỳ APEC nào. Theo ông Lộc, trong chương trình nghị sự của APEC, các vấn đề của giới kinh doanh APEC ngày càng quan trọng. Các nhà lãnh đạo thường dành thời gian dự và đối thoại với cộng đồng DN, thậm chí như năm 2015 tại Philippines, Tổng thống Mỹ Barack Obama còn đóng “vai trò MC”- người dẫn chương trình rất có duyên tại một phiên đối thoại rất ấn tượng với các doanh nhân.

Từ góc nhìn của cộng đồng kinh doanh, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, APEC 2017 tại Việt Nam, nhất là Hội nghị Thượng đỉnh DN APEC tổ chức tại Đà Nẵng, sẽ là sự kiện quảng bá có tầm quan trọng bậc nhất với DN nước ta. Bởi APEC đang là khu vực kinh tế năng động nhất thế giới, đóng góp 59% GDP và 48% thương mại toàn cầu, với những nền kinh tế lớn nhất thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản. 12 trong số 21 nền kinh tế APEC cũng tham gia TPP.

Người Mẹ sẽ nhìn ra biển, gợi nhớ câu chuyện về 50 người con theo cha xuống biển để thể hiện tinh thần hội nhập, hướng ra biển lớn và thể hiện khát vọng thống nhất đất nước trong tâm khảm mọi người con đất Việt.

“Quan trọng nhất với cộng đồng DN là gặt hái được gì qua sự kiện này. Chúng tôi coi đây là cơ hội trực tiếp. Không chỉ thể hiện sự hiếu khách, APEC là cơ hội để thúc đẩy thương mại, đầu tư. Làm sao để tận dụng được với giá trị gia tăng lớn nhất là trăn trở của chúng tôi”, ông Lộc chia sẻ.

Từ quan điểm như vậy, VCCI đề xuất tổ chức một số sự kiện đặc biệt cho Năm APEC Việt Nam, bên cạnh những sự kiện mang tính chất “công thức” lâu nay như hội nghị Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), các phiên đối thoại giữa các thành viên ABAC với các nhà lãnh đạo và Hội nghị thượng đỉnh các tổng giám đốc DN APEC.

Thứ nhất, là Hội nghị “Kinh doanh với Việt Nam” (Doing Business with Việt Nam), lấy cảm hứng từ bản báo cáo về môi trường kinh doanh (Doing Business) của Ngân hàng Thế giới. “Tại sao Việt Nam?” sẽ là chủ đề của sự kiện này, với hàm ý tại sao Việt Nam nên được lựa chọn là nơi để đầu tư, làm ăn.

Giải thích về sáng kiến tổ chức hội nghị này, ông Lộc cho biết, Việt Nam đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với Chính phủ mới, phát động một chương trình cải cách đầy tham vọng đã được phát động và ghi nhận, tinh thần phấn khích đầu tư kinh doanh đã được khơi dậy. Đây là thời điểm thích hợp để mời bạn bè quốc tế đến làm ăn tại Việt Nam, tận dụng cơ hội đang rộng mở với một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ, hành động.

“Tận dụng “cơ hội vàng” từ APEC, sự kiện này sẽ được tiến hành như một chiến dịch tổng lực về xúc tiến thương mại và đầu tư của Việt Nam. Đây cũng sẽ là sự kiện đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam kể từ khi có Chính phủ mới để quảng bá với thế giới về môi trường đầu tư, với thông điệp mạnh mẽ rằng dù có TPP hay không, có sớm hay muộn, thì Việt Nam cũng vẫn tiếp tục đổi mới, hội nhập và châu Á – Thái Bình Dương sẽ vẫn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam”, Chủ tịch VCCI khẳng định. Ông cũng cho rằng Đà Nẵng là lựa chọn tuyệt vời cho Tuần lễ Cấp cao APEC, bởi khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng đang là một trong những nơi dẫn đầu tốc độ cải cách tại Việt Nam xét theo địa phương. Miền Trung cũng là nơi có tiềm năng lớn về du lịch và APEC có thể sẽ là cú hích.

Sự kiện thứ hai, Diễn đàn Khởi nghiệp APEC sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM theo sáng kiến của VCCI. Đây sẽ là nơi gặp gỡ của các nhà khởi nghiệp hàng đầu trong khu vực. “Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần phân tích, chúng ta đang đứng trước làn sóng hội nhập và và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy khởi nghiệp trên cơ sở đổi mới sáng tạo đang là xu thế toàn cầu. Thủ tướng cũng đã phát động xây dựng quốc gia khởi nghiệp. Hi vọng rằng ngọn lửa này sẽ nhóm lên tại Việt Nam, mở đầu cho một giai đoạn mới của khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu đất nước có được ít nhất 1 triệu DN hoạt động có hiệu quả (gấp đôi số DN hiện nay) vào năm 2020”, ông Lộc bày tỏ.

Hiện VCCI đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Liên minh DN Hoa Kỳ trong APEC để tổ chức các sự kiện này một cách thật bài bản, chuyên nghiệp, xứng tầm quốc tế.

Kể cho thế giới về “Huyền thoại Mẹ”

Về tổng thể, ông Lộc cho rằng các sự kiện nói trên trước hết sẽ là dịp để giới thiệu về quyết tâm đổi mới và hội nhập, về đề án tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng mà Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua. Ông nhắc lại, APEC 2016 cũng là năm đầu tiên các nước triển khai nhiều chiến lược dài hạn về tăng trưởng chất lượng, cải cách cơ cấu, phát triển DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Chưa bao giờ các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) lại được quan tâm nhiều như hiện nay, bởi với tất cả các nền kinh tế APEC, các MSMEs bao giờ cũng đóng vai trò xương sống.

Vậy đâu sẽ là thế mạnh của Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng? Từng lăn lộn với những gian khó của cộng đồng DN qua hàng chục năm, trăn trở “hiến kế” cho các nhà lãnh đạo về đường hướng phát triển, TS Vũ Tiến Lộc tin rằng nông nghiệp, du lịch và có thể cả công nghệ thông tin (IT) sẽ là lợi thế và tiềm năng của Việt Nam. “Và chừng ấy cũng đã đủ để Việt Nam cất cánh, nếu chúng ta làm được tới nơi tới chốn, trở thành cường quốc nông nghiệp, cường quốc du lịch và lĩnh vực IT”, ông nói.

Theo đánh giá của Tổ chức du lịch thế giới, Việt Nam là 1 trong 18 nước có tiềm năng nhất về du lịch. Lý giải cho điều này, Chủ tịch VCCI nhắc tới tiềm năng của một nền nông nghiệp nhiệt đới đa dạng, nguồn lao động dồi dào, của cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và vô cùng phong phú.

Đặc biệt, ông Vũ Tiến Lộc bày tỏ ấn tượng mạnh với những nhận xét của GS Michael Porter của Đại học Harvard – chuyên gia hàng đầu về chiến lược và chính sách cạnh tranh của thế giới, cha đẻ của lý thuyết lợi thế cạnh tranh của các quốc gia, cũng như GS marketing nổi tiếng thế giới Philip Kotler, “cha đẻ” của marketing hiện đại. Những bộ óc hàng đầu thế giới này đều đặt câu hỏi, tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới – Kitchen of the world”.

“Đó cũng là câu trả lời cho định hướng phát triển của Việt Nam, gắn với cả du lịch và nông nghiệp. Tất nhiên du lịch không chỉ gắn với những giá trị ẩm thực, mà còn có thiên nhiên và chiều sâu lịch sử, văn hoá tâm linh. Chúng ta có thể phát triển một nền du lịch tinh tế, đặc sắc, với giá trị gia tăng lớn. Có thể nói chúng ta có lợi thế tuyệt đối trong vấn đề này”, ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Bên cạnh thiên nhiên tuyệt vời, nền ẩm thực đặc sắc, Việt Nam còn có lợi thế về những giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh có chiều sâu thăm thẳm. Trong đó, theo TS Vũ Tiến Lộc, điểm khởi đầu chính là những giá trị gia đình gắn với tín ngưỡng thờ mẫu và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, đỉnh cao là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Nếu tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại, thì cách đây vài ngày, hồ sơ đề nghị tín ngưỡng thờ Mẫu là di sản phi vật thể cũng đã được Việt Nam hoàn thành trình UNESCO.

Điểm chung của cả hai tín ngưỡng, hai di sản phi vật thể này là vai trò của người Mẹ. Đặc biệt nhất và đẹp nhất, chính là huyền thoại Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, nở ra trăm người con và trở thành thủy tổ của dân tộc Việt Nam.

Theo ông Lộc, trong bối cảnh nền tảng gia đình đang bị lung lay ở nhiều nơi, xung đột, chiến tranh đang có nguy cơ lan rộng, thì thông điệp về gia đình, về sự gắn kết, về tình yêu ẩn chứa trong huyền thoại này rất có ý nghĩa cho một thế giới nhân văn hơn. “Các nhà khoa học nhân văn cũng đã nói rất nhiều về nguyên lý Mẹ, bản nguyên Mẹ… của nền văn hóa Việt Nam. Thế nhưng chúng ta chưa kể cho thế giới nghe được về câu chuyện về Huyền thoại Mẹ rất đặc biệt này”, ông Lộc nói.

Từ những phân tích này, Chủ tịch VCCI cho rằng để chuẩn bị cho APEC như một cơ hội đặc biệt để quảng bá cho du lịch, nền văn hóa và đất nước, con người Việt Nam, không có gì phù hợp hơn là câu chuyện về Mẹ. Vấn đề là, thông điệp phải được cụ thể hóa, được đúc kết trong những sản phẩm vật chất cụ thể.

“Du lịch Việt Nam và rộng hơn, hình ảnh quốc gia của Việt Nam vẫn thiếu một biểu tượng cụ thể, có thể chạm vào được. Như nước Mỹ có Tượng Nữ thần Tự do ở NewYork, Đan Mạch có tượng Nàng tiên Cá bên bờ biển Copenhagen, nước Bỉ có bức tượng cậu bé đứng tè Manequin Pis ở quảng trường Brussels… Nơi đặt các bức tượng đã trở thành những địa danh du lịch nổi tiếng và những bức tượng này đã trở thành những món quà kỷ niệm đặc sắc của các quốc gia. Ngược lại, những món quà lưu niệm của Việt Nam vẫn thiếu những câu chuyện làm nên hồn cốt, chiều sâu”, Chủ tịch VCCI đặt vấn đề.

Hiện VCCI đang dành nhiều tâm huyết cho ý tưởng này, mà trước hết là bằng việc chuẩn bị các món quà tặng của cộng đồng DN Việt cho các Nhà lãnh đạo và các Tổng giám đốc tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017. “Đó sẽ là bức tượng mang tên “Mẹ và những đứa con”, gợi nhớ tới huyền thoại về Mẹ Âu Cơ với bọc trăm trứng, đưa thông điệp về tình yêu, về giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới”, ông Lộc cho biết.

Đặc biệt, ông Lộc cũng dự định bức tượng này sẽ được đặt tại bờ biển Đà Nẵng – nơi chính thức diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Người Mẹ sẽ nhìn ra biển, gợi nhớ câu chuyện về 50 người con theo cha xuống biển để vừa thể hiện tinh thần hội nhập, hướng ra biển lớn, vừa thể hiện khát vọng thống nhất đất nước không nguôi trong tâm khảm mọi người con đất Việt.

Nhìn xa hơn, VCCI kỳ vọng rằng hình ảnh Mẹ và những đứa con sẽ trở thành những biểu tượng nổi tiếng toàn cầu, hiện diện toàn thế giới, mang ý nghĩa nhân văn, dân tộc và cũng hàm chứa ý nghĩa phổ quát toàn nhân loại về tình yêu. Hy vọng bức tượng “Mẹ và những đứa con” ở Đà Nẵng cũng sẽ gợi nhớ về năm APEC 2017 và trở thành điểm hút khách du lịch năm châu.

“Tôi đã ấp ủ ý tưởng này từ lâu và có thể bây giờ là lúc thích hợp để hiện thực hóa”, ông Lộc chia sẻ và bày tỏ hi vọng rằng đóng góp nhỏ bé này sẽ góp phần quảng bá du lịch Việt Nam, hình ảnh Việt Nam. “Như ông cha ta đã nói, nhân nghĩa thắng hung tàn, sức mạnh tình yêu của người Mẹ và những đứa con sẽ chiến thắng”, ông nói.

Anh Huy

>> APEC 2017: Cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng