Bao lời biện minh của Ban Quản lý dự án là do xe quá tải và do trời mưa nước thấm làm mặt đường bong tróc… vẫn không thể che dấu sự tắc trách trong quản lý khiến công trình cấp Quốc gia không đảm bảo chất lượng là điều không thể biện minh.

Những ổ voi xói mòn lòng tin

Chỉ mới cách đây hơn 1 tháng vào ngày 2/9, hơn 4 triệu dân Đà Nẵng-Quảng Nam - Quảng Ngãi vui mừng khi cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi – tuyến cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung dài gần 140 km chính thức thông xe sau hơn 5 năm triển khai xây dựng.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mặc dù nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, đã xuất hiện hàng loạt

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mặc dù nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, đã xuất hiện hàng loạt "ổ trâu, ổ voi" trên tuyến cao tốc tỷ đô này khiến người dân đặt nhiều câu hỏi phải chăng công trình kém chất lượng?

Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc 1,6 tỷ USD mang nhiều ý nghĩa chiến lược góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam mà còn đánh thức tiềm năng, liên kết giao thương, phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Trung. Đồng thời, rút ngắn thời gian đi lại và khoảng cách giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Nhưng điều đáng lo lắng là chỉ một thời gian ngắn đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mặc dù nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, đã xuất hiện hàng loạt "ổ trâu, ổ voi" trên tuyến cao tốc tỷ đô này khiến người dân đặt nhiều câu hỏi phải chăng công trình kém chất lượng?

Những “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây lo lắng cho người tham gia giao thông mà chính những "ổ voi" trên tuyến cao tốc tỷ đô này đã làm xói mòn lòng tin người dân vào cơ quan quản lý.

Những “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây lo lắng cho người tham gia giao thông mà chính những

Những “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây lo lắng cho người tham gia giao thông 

"Tiền xây dựng cao tốc này là tiền nhà nước đi vay để làm. Nhưng tiền đi vay cũng là tiền đóng thuế của người dân. Làm cao tốc để phát triển đất nước, hạn chế tai nạn giao thông. Nhưng đường mới làm xong đưa vào sử dụng chưa lâu đã hư hỏng như vậy thì thử hỏi làm sao bà con nhân dân chúng tôi tin vào chất lượng công trình này. Đổ một đống tiền mà làm ăn như vậy hỏi có lãng phí không, ai chịu trách nhiệm cho những con đường ổ trâu, ổ voi này?" - ông Nguyễn Đức Thành, nhà gần cao tốc đoạn qua huyện Phú Ninh đưa tay chỉ và nói.

Không chỉ ông Thành mà nhiều người dân sinh sống dọc theo tuyến cao tốc này khi nhìn thấy hình ảnh đường cao tốc xuất hiện hàng loạt "ổ voi" đều tỏ ra lo lắng cho sự mất an toàn giao thông mà lo lắng về chất lượng công trình. "Hồi xưa đến giờ, hễ công trình nào bị hư hỏng là mấy "ông" đến kiểm tra và lên báo chí nói là do ông trời. Nói thật, nếu ông trời mà nói được thì chắc mấy "ông" không dám đổ thừa”, ông Cao Minh Nhân thở dài nói. 

Để phục vụ thi công dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có đến 9.861 hộ gia đình bị ảnh hưởng, bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 769 hộ với 1130 lô đất. Để cao tốc đi vào khai thác là sự nỗ lực không nhỏ của Bộ, ban ngành, các cấp các địa phương có tuyến đường đi qua, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công trong suốt hơn 5 năm nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Biết bao mồ hôi nước mắt đã đổ xuống con đường này. Đó là thành quả của cả hệ thống chính trị vào cuộc kiên định và kỳ vọng của triệu triệu người dân khi tuyến đường hoàn thành. Thế nhưng, niềm vui chưa vẹn tròn khi nổi lo hiện hữu về an toàn giao thông và sự hoài nghi về chất lượng thi công tuyến đường. Bởi chỉ một thời gian ngắn hơn 1 tháng sau khánh thành, những dấu hiệu xuống cấp của mặt đường đã hiện rõ qua những “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện dọc theo tuyến đường chiến lược này.

Hỏi sao không lo lắng khi xe lưu thông trên cao tốc với tốc độ lên đến 120km/h mà mặt đường tràn ngập “ổ trâu, ổ voi” liệu có đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân? Và người dân làm sao không hoài nghi về chất lượng công trình khi hơn 1,6 tỷ USD đầu tư xây dựng 140 km đường chỉ mới đưa vào khai thác sử dụng hơn 1 tháng đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó hàng loạt công trình trên tuyến cao tốc này vẫn chưa hoàn thành.

Cao tốc xuống cấp tại ông trời!

Ngay sau khi xuất hiện dấu hiệu xuống cấp trên công trình tỷ đô này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng trả lời báo chí nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do xe cộ lưu thông trên đường chảy dầu ra ngoài và do mưa lớn trong những ngày qua. Bên cạnh đó, nhiều xe quá tải chạy trên tuyến đường mới đưa vào khai thác dẫn đến việc bong tróc mặt đường, nếu kéo dài còn dẫn đến hằn lún. Không phải do chất lượng lớp bê tông nhựa!

Nhiều người dân bảo sự giải thích đó chỉ là lời biện minh lố bịch. Tại sao không dám đứng ra nhận trách nhiệm mà cứ đổ lổi cho ông trời. Ngay cả những kỹ sư cầu đường có hàng chục năm kinh nghiệm khi được hỏi lời giải thích của Ban quản lý dự án cao tốc có chấp nhận được không? Tất cả đều khẳng định đó chỉ là lời bao biện và không dám nói đến chất lượng công trình liệu có đảm bảo theo tiêu chuẩn của đường cao tốc cấp Quốc gia.

Nhiều người dân sinh sống dọc theo tuyến cao tốc này khi nhìn thấy hình ảnh đường cao tốc xuất hiện hàng loạt

Nhiều người dân sinh sống dọc theo tuyến cao tốc này khi nhìn thấy hình ảnh đường cao tốc xuất hiện hàng loạt "ổ voi" đều tỏ ra lo lắng cho sự mất an toàn giao thông mà lo lắng về chất lượng công trình.

Kỹ sư cầu Đường Nguyễn Quang Anh, người có hơn 30 năm ăn ngủ với cầu đường bộ hiện đã nghĩ hưu cười bảo rằng: Bất kỳ con đường nào được xây dựng đều đặt ra tiêu chuẩn xây dựng, kỹ sư đã tính toán đầy đủ tải trọng và xử lý sụt lún từ giai đoạn thiết kế và ngay quá trình thi công đều giám sát chặt chẽ.

"Ngay đường cao tốc lại được tính toán kỹ từ thiết kế, quản lý thi công. Nếu không làm đúng qui trình và kiểm tra chặt chẽ thì chất lượng không đảm bảo và đường xuống cấp nhanh là điều khó tránh khỏi. Chất lượng thi công nền móng cục bộ chưa đạt (độ chặt lu lèn chưa đảm bảo) và chất lượng vật liệu đầu vào chưa đảm bảo.Không thể khi đường xuống cấp trong thời gian ngắn đổ thừa cho xe quá tải, nước mưa thấm mặt đường gây bong tróc", kỹ sư Anh nói.

Rất nhiều câu hỏi được các kỹ sư cầu đường đặt ra khi lãnh đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng trả lời báo chí vẫn chưa được xác nhận. Liệu chất lượng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có đảm bảo. Đây là câu hỏi cần được cơ quan chức năng làm rõ. Không thể đường hư, cầu sập là cứ đổ lỗi cho ông trời!