Cụ thể, trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi); Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Trước đó, ngày 21/5, tại Kỳ họp thứ 5, Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội Tờ trình về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi).

Trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi)

Trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi)

Ông Tô Lâm cho biết, trên 10 năm thi hành Luật Đặc xá, nhiều quy định của luật không còn phù hợp, cần phải sửa đổi, bổ sung.

Theo đó, luật sẽ sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng hơn diện đối tượng người có thể được đề nghị đặc xá so với quy định của Luật Đặc xá năm 2007 và diện người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

“Cụ thể, bổ sung quy định Chủ tịch nước xem xét, quyết định đặc xá đối với một số trường hợp tuy chưa thực hiện xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí; chưa thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác nhưng có thỏa thuận không yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc đồng ý bồi thường thiệt hại sau khi được đặc xá…”, ông Tô Lâm thông tin.

Liên quan đến quy định này, Báo cáo thẩm tra Luật đặc xá của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu rõ, đa số ý kiến Ủy ban Tư pháp cho rằng việc sửa đổi điều kiện đặc xá phải đặt trong bối cảnh Bộ luật Hình sự năm 2015 mới bổ sung chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện, theo đó, chế định này được thực hiện thường xuyên, mỗi năm 3 đợt.

 

Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Cũng trong phiên buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Trước đó, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết kế hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông; quy định chuẩn đầu ra của cấp học và trình độ đào tạo phù hợp với Khung trình độ quốc gia và tiếp cận khung năng lực quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh; đáp ứng được nhu cầu phát triển nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế.