Hóa giải tranh cãi việc thu phí hạ tầng khu vực cảng biển Hải Phòng

Hóa giải tranh cãi việc thu phí hạ tầng khu vực cảng biển Hải Phòng

03/03/2017 7:35 Sáng

(DĐDN) – Ngay sau khi Hội đồng Nhân dân TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết thu phí hạ tầng cảng biển từ đầu năm 2017, thì hàng loạt DN, Hiệp hội DN và VCCI đều lên tiếng phản đối,  Chính phủ cũng kiên quyết “vào cuôc” câu chuyện này.

Đường ra vào cảng Hải Phòng thường xuyên ùn tắc kéo dài hàng chục cây số.

Doanh nghiệp thì lo lắng sợ rằng ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của cảng khu vực Hải Phòng. Tuy nhiên, ở góc độ cơ quan quản lý, Hải Phòng lại cho rằng đây là biện pháp cực chẳng đã.

Quan điểm của doanh nghiệp 

Theo một doanh nghiệp cảng cho biết, việc thu phí cảng biển rất bất lợi cho Hải Phòng. Được biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng hai tháng đầu năm 2017 của cảng Hải Phòng tụt 10 -15% so với thời gian cùng kỳ 2016. Một ví dụ rất thực tế hiện nay rất nhiều tàu chở thức ăn gia súc (tàu Thái Hưng; Hòa Phát…) không về cảng Hải Phòng mà về Quảng Ninh, vì ra cảng Quảng Ninh không bị mất thêm phí.

Nhiều doanh nghiệp của cảng Hải Phòng đồng quan điểm cho rằng việc thu phí gây ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà cũng sẽ làm giảm sức cạnh tranh của chính các doanh nghiệp cảng tại Hải Phòng. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải chịu mức chi phí tăng thêm từ 30-50%. Việc tăng phí này đồng nghĩa với việc các chủ hàng sẽ buộc phải tính toán lựa chọn các cảng biển ở tỉnh, thành lân cận chưa áp dụng loại phí này. Đa phần các DN cho rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp còn khó khăn, Hải Phòng nên xem xét lại việc thu phí mới cho hợp lý.

Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn cho rằng việc Hải Phòng thu loại phí trên là trái với các Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp; trái với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ kiến tạo…

Do đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa qua đã phải “giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Bộ GTVT và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm việc với UBND TP Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí của TP Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật Phí và Lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017”.

Giảm phí để nâng cạnh tranh

Để sự việc tranh cãi giữa TP Hải Phòng với các doanh nghiệp cuối cùng sẽ được giải quyết một cách thấu tình đạt lý, tìm được tiếng nói chung, thiết nghĩ bên nọ nên đặt mình vào vị trí của bên kia để xem xét.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa qua đã phải “giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Bộ GTVT và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm việc với UBND TP Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí của TP Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật Phí và Lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017”.

Về phía doanh nghiệp cần chia sẻ với thành phố Hải Phòng, thực tế những năm qua sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng không ngừng tăng lên chóng mặt. Cụ thể, năm 2016 có 80,2 triệu tấn hàng thông quan qua cảng biển của Hải Phòng, gấp 5,4 lần năm 2005 và 2,1 lần năm 2010. Với tốc độ tăng trưởng như vậy đã gây quá tải hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường thành phố.

Tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng biển Hải Phòng và các tuyến đường dẫn đến cảng vì thế xảy ra nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp và trật tự an toàn giao thông, khiến cả doanh nghiệp và người dân kêu ca rất nhiều. Thành phố cũng đã có nhiều nỗ lực giải quyết khắc phục song trong điều kiện nguồn ngân sách địa phương eo hẹp, hiệu quả thu được còn hạn chế. Hiện nay trên địa bàn khu vực cảng biển đang triển khai các dự án lớn như nâng cấp đường 356, xây dựng cầu vượt nút giao thông trên tuyến đường này, mở rộng đường qua khu công nghiệp Đình Vũ… từ nguồn vốn Trung ương và địa phương. Tuy nhiên được biết Hải Phòng gặp không ít khó khăn trong việc tìm vốn đối ứng.

Hàng hóa thông qua cảng lớn đương nhiên ngành Hải quan Hải Phòng có số thu ngân sách rất lớn (năm 2016 thu đạt gần 48 nghìn tỉ đồng, chỉ tiêu năm 2017 thu 59 nghìn tỉ đồng). Tuy nhiên toàn bộ số thu này được điều tiết 100% về ngân sách Trung ương. Hải Phòng đã từng đề xuất Chính phủ để lại 10% số thu này cho ngân sách địa phương nhưng chưa được chấp nhận.

Như vậy việc Hải Phòng tổ chức thu phí hạ tầng khu vực cảng biển có thể được coi như biện pháp “cực chẳng đã”.

Về phía thành phố Hải Phòng cũng phải chia sẻ với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu hiện nay phải đối mặt với thách thức cạnh tranh gay gắt trong điều kiện thị trường ngày càng mở. Bản thân họ khi xuất nhập khẩu hàng hóa đang phải chịu mức cước vận chuyển và các chi phí không chính thức khác cao hơn các doanh nghiệp nước ngoài đồng thời cũng đang phải đóng rất nhiều các loại phí, lệ phí khác khi thông quan hàng hóa qua cảng biển và lưu thông trên đường. Đó là những gánh nặng không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp.

Đối với mức thu (250 nghìn đồng/container loại 20 feet, 500 nghìn đồng/container loại 40 feet) Hải Phòng khẳng định hợp lý và thấp hơn nhiều so với phí hạ tầng cửa khẩu đường bộ của một số địa phương khác. Tuy nhiên các doanh nghiệp cũng như dư luận chung cho rằng phương thức tính toán chưa thực sự đầy đủ cơ sở khoa học và có tính thuyết phục, còn khá cao so với nhiều loại phí khác.

Thiết nghĩ trong bối cảnh cải cách thể chế kinh tế, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và nhất là để chung tay xây dựng Chính phủ kiến tạo, Hải Phòng xem xét điều chỉnh mức thu phí hạ tầng cảng biển theo hướng giảm bớt là cần thiết. Dù sao nguồn thu đó cũng chỉ góp phần hỗ trợ ngân sách địa phương đầu tư hạ tầng giao thông chứ không phải lập một quỹ hạch toán riêng cho mục đích xây dựng hạ tầng khu vực cảng biển. Nói gì thì nói, nền kinh tế địa phương cũng còn hưởng lợi nhiều từ sự gia tăng của sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Hải Phòng có thể giãn hoặc giảm phí ở giai đoạn hiện nay và coi việc giảm phí như là một giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho thành phố.

VŨ ĐỨC TÂM

 

 

 

 

 

 

 

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.46%
  • 4.48%
  • 5.97%
  • 2.99%
  • 22.39%
  • 10.45%
  • 1.49%
  • 1.49%
  • 13.43%
  • 19.4%
  • 5.97%
  • 4.48%