Nhưng hiện nay chỉ còn lại duy nhất bus Thịnh Hưng tồn tại, 4 doanh nghiệp còn lại đã “chết” vì không phát triển được.

Sự tồn tại của bus Thịnh Hưng cũng chỉ mang tính chất “cầm chừng”, khi tháng 6/2018, doanh nghiệp không đủ sức duy trì nữa đã phải xin tạm dừng, nghỉ mất 5 tuyến. Tháng 7/2018, doanh nghiệp buộc phải thanh lý tài sản (xe bus) và lỗ mất khoảng mấy tỷ, vì xe bus chỉ bán lại được cho doanh nghiệp làm xe bus, với giá thấp hơn so với giá thị trường.

Trong khi cùng làm trong lĩnh vực xe bus công cộng, cùng có nhiệm vụ kinh tế như nhau nhưng Công ty Đường bộ lại được hưởng ưu đãi của TP từ năm 2004 đến nay, không mất vốn đầu tư phương tiện. Đoàn xe đầu tiên của Công ty do TP mua, đoàn xe thứ 2 là của Ngân hàng thế giới tài trợ. Trong khi chúng tôi phải vay ngân hàng thương mại, hàng tháng phải trả lãi cao, doanh nghiệp khó duy trì.

Được biết, Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản đề xuất UBND TP Hải Phòng bố trí kinh phí hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe bus năm 2019 với kinh phí 100 tỷ. Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng đề nghị UBND TP Hải Phòng được hưởng cơ chế hỗ trợ lãi xuất vay đầu tư phương tiện để tái hoạt động trở lại những tuyến xe đang tạm dừng hoạt động và mở mới.

Có sự hỗ trợ, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào làm dịch vụ xe bus công cộng. Tuy nhiên, việc hỗ trợ phải được thực hiện công bằng giữa các doanh nghiệp, không thể để 1 doanh nghiệp hưởng hết, trong khi doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi gì.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ xe bus cần công bằng tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,