Cá tra Việt Nam đã bị “bôi xấu” như thế nào?

Cá tra Việt Nam đã bị “bôi xấu” như thế nào?

21/02/2017 8:22 Sáng

(DĐDN) – Bằng những hình ảnh cố tình được dàn dựng và quay có chủ đích các đối thủ cạnh tranh của cá tra VN đã “đánh lừa” dư luận và gây ảnh hưởng tới người nuôi trồng VN. Do đó, các chuyên gia cũng như DN trong ngành cho rằng, cần có những biện pháp cụ thể để quảng bá hình ảnh trung thực của cá tra VN thông qua các kênh truyền thông chính thống tại Châu Âu.

Không riêng tại Tây Ban Nha, trong suốt 10 năm qua, cá tra Việt Nam liên tiếp bị “chơi xấu” bôi nhọ hình ảnh tại thị trường Châu Âu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa có công văn gửi lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về phóng sự bôi nhọ cá tra Việt Nam trên đài truyền hình Cuatro TV, Tây Ban Nha.

Tại văn bản này, Vasep cho biết, chương trình phát sóng “El Punto de Mira” của Đài truyền hình Cuatro TV của Tây Ban Nha là về những thông tin không chính xác và có ý bôi nhọ hình ảnh cá tra của Việt Nam được nuôi trên sông Mekong.

Mở đầu chương trình là một đoạn phim ngắn được giới thiệu vào 11h30 ngày 5/1/2017 với tiêu đề được tạm dịch từ tiếng Tây Ban Nhà như sau: “Bạn có biết tại sao cá tra lại rẻ như vậy không? Bạn nghĩ là chúng tôi sẽ không biết ư, vậy mà chúng tôi đã tìm ra sự thật. Đây là loài cá mới đang rất phổ biến ở thị trường”. Tiếp theo đó là một đoạn phim dài 2:20 phút được phát sóng ngày 10/1/2017 trình chiếu nhiều thông tin sai lệch về hình ảnh cá tra của Việt Nam.

Điều đáng nói, theo Vasep, phóng sự đã đưa những hình ảnh họ tới quay theo mục đích và kịch bản có sẵn tại một số cơ sở nuôi trồng cá hú chứ không phải cá tra trong lồng bè. Hơn nữa, chỉ đưa hình ảnh vài hộ nuôi cá, không đại diện cho ngành cá tra Việt Nam nhưng đã bị thổi phồng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về ngành cá tra Việt.

Mục đích thực sự của đoạn phóng sự càng được bộc lộ sau khi đưa những hình ảnh dàn dựng về nuôi trồng cá tra tại Việt Nam, hãng truyền thông này đã có đối chiếu với một số cơ sở nuôi trồng tại Tây Ban Nha hòng đưa ra kết luận rằng cá tra nuôi ở Tây Ban Nha chất lượng tốt hơn.

Ngoài ra, họ cũng điều tra về tình hình kiểm soát phân phối và tiêu thụ cá tra tại Tây Ban Nha, trong đó có việc một số nơi bán cá tra đội lốt cá khác để bán giá cao hơn.

Được biết, phóng sự trên nằm trong chương trình thời sự toàn cảnh 360o tập trung vào các phóng sự điều tra các vấn đề kinh tế – xã hội. Chương trình về cá tra lần này được giới thiệu do phóng viên Ricardo Pardo của Đài truyền hình hình Cuatro (nằm trong Tập đoàn truyền thông Telecinco) trực tiếp đến các cơ sở nuôi cá tra ở Đồng bằng sông Mekong thực hiện.

Đặc biệt, trong đoạn phim có phỏng vấn một cán bộ từ cơ quan Sustainable Partnership (SFP) Việt Nam, vị này đã đưa thông tin không chính xác về điều kiện vệ sinh, chất lượng nước Mekong và sản phẩm cá tra Việt Nam càng góp phần gây tổn hại hình ảnh cá tra.

Mục đích cuối cùng của chương trình nhằm hướng cho người xem suy nghĩ cá tra VN rẻ bởi nuôi tràn lan và thiếu kiểm soát. Cụ thể là quá trình nuôi sử dụng nguyên liệu cá chết không đảm bảo, thức ăn nuôi cá chất lượng thấp và rẻ tiền, sau đó vận chuyển sang thị trường Tây Ban Nha một cách dễ dàng với giá rẻ, do đó phóng sự khuyến cáo mỗi người không nên ăn cá tra quá 2 lần/tháng.

Thông tin từ Vasep cũng cho biết, sau phóng sự này, một số nhà bán lẻ châu Âu đã tuyên bố sẽ ngừng bán cá tra tại các cửa hàng của họ mặc dù EU đảm bảo không có vấn đề về sức khỏe với việc ăn cá.

Theo một nguồn tin khác, một số trường học tại Tây Ban Nha cũng đã từ chối sử dụng cá tra Việt Nam trong trường học của họ.

Điều đáng lo ngại chính là nhận thức tiêu cực về cá tra vẫn còn tồn tại, bất chấp việc ngành nuôi trồng cá tra đã phát triển đến mức chuyên nghiệp hóa và chất lượng sản phẩm đã được nhiều tổ chức quốc tế chứng nhận.

Tuy nhiên, ngay sau đó nhiều tổ chức chứng nhận quốc tế về chất lượng và môi trường như: BAP, ASC cũng đã lên tiếng không tán thành việc này. Cụ thể, Ngày 15-2, Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) đã có thông cáo báo chí phản biện thông tin sau khi một số nhà bán lẻ ở châu Âu đã quyết định ngừng bán cá tra Việt Nam. Cơ quan này cho biết khi nuôi cá tra theo tiêu chuẩn ASC như tại Việt Nam, người mua và người tiêu dùng có thể tin tưởng khi ăn loại cá này.

“Với tất cả tiêu chuẩn của ASC, không có loại kháng sinh nào trong danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới về kháng sinh gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người được sử dụng tại trang trại cá tra” – ASC thông tin.

Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) cũng vừa lên tiếng nhấn mạnh rằng dựa trên các tiêu chuẩn mang tính khoa học, các cuộc thẩm tra độc lập, khắt khe, cá tra được chứng nhận là một sự lựa chọn an toàn và có trách nhiệm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn cá tra. Việt Nam hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở nuôi đã đạt được các chứng nhận quốc tế ở mức cao như tiêu chuẩn nuôi cá tra bền vững (PAD) của Mỹ hoặc tiêu chuẩn ASC của châu Âu…

“Bản thân VASEP đã gửi thư phản đối những thông tin sai lệch của phóng sự của Đài Truyền hình Tây Ban Nha và chứng minh sự tiến bộ, tính an toàn trong mọi hoạt động nuôi đến chế biến cá tra tại Việt Nam”, Vasep cho biết.

Vasep cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có những chỉ đạo kịp thời nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của đoạn phim nói trên đến tình hình tiêu thụ cá tra tại châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Đồng thời chỉ đạo các địa phương rà soát và giải quyết phù hợp các tồn tại để hạn chế tối thiểu hiện trạng này.

Về phía các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đều cho rằng cần có những biện pháp cụ thể để quảng bá hình ảnh trung thực về cá tra Việt Nam. Đưa đến cho người tiêu dùng Châu Âu sản phẩm cá tra Việt uy tín, đảm bảo về an toàn, chất lượng thông qua chính những cơ quan truyền thông chính thống của các nước. Bởi hiện cá tra Việt có nhiêu điểm khác biệt và có giá trị hơn sản phẩm cùng loại ở nhiều nước, như dinh dưỡng cao, thơm ngon, không có xương ngang, dễ chế biến và giá bán phù hợp. Song khâu yếu nhất trong ngành cá tra Việt Nam hiện nay là quảng bá, xây dựng hình ảnh. Dẫn tới việc bị “chơi xấu” ít nhiều ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng cộng đồng EU tới cá tra Việt.

Thanh Hà

>>Dù bị chơi xấu, cá tra Việt Nam vẫn “xuất đẹp” ở EU

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%