Nhiều chuyên gia khẳng định, để đạt được mục tiêu trên cần có sự đột phá trong chính sách và sự hỗ trợ tổng lực để khuyến khích tạo đà cho các doanh nghiệp do nữ làm chủ thành lập và phát triển.

Xung quanh câu chuyện này, Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã có buổi trao đổi phỏng vấn Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam (HĐDNNVN) về những chương trình hành động cụ thể trong 3 năm tới để đồng hành cùng Chính phủ hướng về mục tiêu có 350.000 doanh nghiệp do nữ làm chủ vào năm 2020.

 Thưa Bà, Bà đánh giá như thế nào về những lợi thế hay thế mạnh đặc biệt của phụ nữ trong kinh doanh?

Ở Việt Nam, hiện nay phụ nữ là chủ hoặc điều hành trên 100.000 doanh nghiệp trên tổng số gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động (Đó là con số ước tính, vì chúng ta chưa có khái niệm về doanh nghiệp do nữ làm chủ), nghĩa là trung bình cứ 4 doanh nghiệp do nam lãnh đạo thì có 1 doanh nghiệp do nữ là lãnh đạo. Tỷ lệ này so với nhiều quốc gia trên thế giới thì cũng không phải là thấp.

Để trở thành một doanh nhân thành đạt đã không hề dễ dàng và sẽ càng khó khăn hơn cho phụ nữ làm kinh doanh. Một doanh nhân nữ đã nói rằng: “Phụ nữ làm kinh doanh không khác nào diễn viên xiếc đang đi thăng bằng trên dây: Một bên là gia đình, bên kia là doanh nghiệp, chỉ xao nhãng một chút là ngã nhào”.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam

Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực và trên những kết quả đánh giá đã được ghi nhận, doanh nhân nữ rất có ưu thế về khả năng dung hòa các mối quan hệ và áp lực công việc, khéo léo và mềm mỏng hơn trong phong cách lãnh đạo, quan hệ đối tác và khách hàng. Trong quản lý kinh doanh, doanh nhân nữ sẽ làm tốt hơn khâu sắp xếp và chú ý đến những chi tiết cũng như hiểu tâm lý khách hàng.

Ngoài ra, doanh nhân nữ thường quan tâm và chăm lo đến đời sống của người lao động, vì vậy, doanh nghiệp do nữ lãnh đạo thường ít xảy ra đình công, tranh chấp lao động. Doanh nhân nữ cũng thường cẩn trọng hơn trong việc ra quyết định, quản lý tài chính, điều này sẽ giúp hạn chế những rủi ro trong các hoạt động kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp.

 Trong thời gian tới VWEC sẽ có những hoạt động cụ thể nào để thực hiện hoá mục tiêu cùng chính phủ đến năm 2020 Việt Nam có 350.000  doanh nghiệp do nữ làm chủ, thưa Bà?

HĐDNNVN luôn xác định rõ sứ mệnh của mình là một tổ chức đồng hành cùng với các doanh nhân nữ Việt Nam. Với vai trò là tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp do nữ làm chủ, HĐDNNVN đã và đang nỗ lực để tiếp tục khẳng định vai trò của mình là ngôi nhà chung cho đội ngũ doanh nhân nữ Việt Nam thông qua việc cung cấp các chương trình tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nhân nữ, kết nối mạng lưới và là một kênh chia sẻ thông tin hữu ích trong kinh doanh cho phụ nữ.

Trong công tác vận động chính sách, với sự chỉ đạo của VCCI, HĐDNNVN sẽ tiếp tục chủ động khai thác các nguồn lực, tổ chức các kênh khác nhau như hội thảo, hội nghị, khảo sát, triển khai nghiên cứu… để lấy ý kiến của các doanh nhân nữ và khuyến nghị chính sách gửi VCCI và các cơ quan hữu quan nhằm đóng góp cho việc xây dựng và sửa đổi các chính sách pháp luật có liên quan đến phụ nữ làm kinh doanh.

Trong công tác phát triển mạng lướ, HĐDNNVN sẽ hỗ trợ, tư vấn cho việc thành lập các hiệp hội/hội doanh nhân nữ ở các địa phương, liên kết trong hệ thống từ trung ương đến địa phương theo phương châm hợp tác, liên kết và linh hoạt không cồng kềnh về tổ chức, không rườm rà về thủ tục. Đặc biệt, trong thời gian tới, HĐDNNVN sẽ chú trọng đến việc kết nối các doanh nhân nữ  Việt Nam với cộng đồng doanh nhân nữ ASEAN và các nước trong cộng đồng kinh tế ASEAN.

Trong công tác xúc tiến thương mại đầu tư, HĐDDNVN sẽ duy trì việc tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường, tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh tại nước ngoài. HĐDNNVN tiếp tục phối hợp với các đối tác của VCCI, các Đại sứ quán của Việt Nam tại nước ngoài để hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo gặp gỡ, tiếp xúc với bạn hàng, đối tác, tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm lãnh đạo, kinh doanh của các doanh nghiệp trên thế giới. Giới thiệu và kết nối kinh doanh giữa các nhãn hàng quốc tế với doanh nhân nữ Việt Nam, chắp mối các doanh nghiệp Việt Nam với nhau, đưa các sản phẩm của đồng bào dân tộc, vùng sâu xa ra Hà Nội, TP. HCM và các cửa hàng bán tại các sân bay cũng như hỗ trợ doanh nhân nữ Việt Nam tham gia vào thị trường toàn cầu thông qua việc làm cung ứng cho các doanh nghiệp đa quốc gia như Walmart, tham gia vào mạng lưới bán lẻ của Coca Cola...

Ngoài ra, HĐDDNVN sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế để triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, thúc đẩy bình đẳng giới và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp do nữ làm chủ và các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ như: Đào tạo và tư vấn về kỹ năng vận động chính sách, đàm phán trong quan hệ lao động, kỹ năng hòa giải và vệ sinh an toàn lao động…

Được biết, từ năm 2016 HĐDNNVN đã và đang triển khai nhiều chương trình cụ thể về khởi nghiệp, khuyến khích nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ được thành lập. Xin Bà hãy chia sẻ thêm những về các chương trình này?

Hiện nay, HĐDNVN đang phối hợp với Coca Co La và 1 số đối tác triển khai một số chương trình hỗ trợ những phụ nữ muốn khởi tạo doanh nghiệp hoặc hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ tại các tỉnh bị biến đổi khí hậu và các tỉnh Tây Bắc. Phối hợp với ILO triển khai tập huẩn về khởi nghiệp cho phụ nữ nông thôn. Bên cạnh đó, HĐDNNVN cũng là đối tác triển khai dự án WECREATE  VIETNAM. Dự án hỗ trợ các phụ nữ tiếp cận các nguồn lực cần thiết để vượt qua những rào cản và khởi tạo hay phát triển doanh nghiệp của họ. Dự án cung cấp các buổi huấn luyện, kết nối kinh doanh, các buổi đào tạo đặc thù, kết nối với cộng đồng, truyền thông và kết nối với thị trường, nguồn vốn cũng như các công nghệ và nguồn lực cần thiết để nâng tầm bất kỳ doanh nghiệp nào. Thành viên tham gia cộng đồng WECREATE được tiếp cận mạng lưới huấn luyện, chương trình xây dựng doanh nghiệp, không gian làm việc chung, các sự kiện và mạng lưới vườn ươm doanh nghiệp, các công cụ diễn họa ý tưởng và dịch vụ trông trẻ. 

Bà muốn gửi gắm điều gì đến cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thưa bà?

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các bà, các mẹ và toàn thể chị em phụ nữ Việt Nam. Đối với cộng đồng doanh nhân nữ nói riêng, cá nhân tôi luôn có một niềm tin đặc biệt. Tôi tin rằng, cho dù có thuận lợi hay khó khăn, với sự mềm dẻo, uyển chuyển “lạt mềm buộc chặt", thông minh, tài trí và khéo léo, linh hoạt của mình, doanh nhân nữ sẽ ngày càng phát huy hơn nữa bản lĩnh, trí tuệ, khả năng sáng tạo trong kinh doanh và chắc chắn họ sẽ gặt hái được nhiều thành công mới.

Xin trân trọng cảm ơn bà!