Hơn 90 triệu người dân đất Việt đã mừng vui và tự hào khôn xiết khi bóng đá Việt Nam đã vươn lên đứng đầu khu vực.

Hơn 90 triệu người dân đất Việt đã vui mừng khôn xiết khi bóng đá Việt Nam đã vươn lên đứng đầu khu vực

Hơn 90 triệu người dân đất Việt đã vui mừng khôn xiết khi bóng đá Việt Nam đã vươn lên đứng đầu khu vực.

Bóng đá thực ra chỉ là một môn thể thao. Thế nhưng tại sao bóng đá lại tạo ra cơn địa chấn xã hội to lớn như vậy? Phải chăng bóng đá đã phản ánh trực diện nhất, rõ ràng nhất năng lực của người Việt, phẩm chất của người Việt và ý chí của người Việt trong cuộc cạnh tranh không khoan nhượng để vươn lên giành vị trí xứng đáng hơn. Tuy nhiên, bóng đá mới chỉ là một sự khởi đầu. Sự khởi đầu này cho thấy khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam to lớn đến nhường nào! Sắp tới quan trọng hơn sẽ là vươn lên ở vị trí hàng đầu khu vực về kinh tế và về đổi mới- sáng tạo.

Về kinh tế, trước khi chinh phục thế giới, hàng Việt Nam phải chinh phục được người Việt Nam. Cuộc vận động “Hàng Việt Nam chinh phục Người Việt Nam” là rất quan trọng ở đây. Để chinh phục người Việt Nam, trước hết các doanh nghiệp Việt phải quan tâm hơn nữa đến chất lượng của hàng hóa và dịch vụ mà mình cung cấp. Hãy học tập tinh thần của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, sản phẩm gì tốt nhất là phải bán ở trong nước và dành cho người Nhật. Chính vì thế, ở Nhật Bản, hàng hóa bán ở trong nước đương nhiên bao giờ cùng có chất lượng cao hơn hàng hóa xuất khẩu. Ở Việt Nam ta, trong suốt thời gian qua, mọi chuyện có vẻ như lại xảy ra theo chiều ngược lại: Cái gì tốt hơn thì xuất khẩu, cái gì kém chất lượng hơn thì để tiêu dùng trong nước. Hãy phục vụ người tiêu dùng trong nước trước tiên! Hãy cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước trước tiên! Đó phải là phương châm hành động của các doanh nghiệp Việt trong thời gian tới.

Điều hết sức quan trọng là làm sao để tạo ra khát vọng và niềm cảm hứng Việt Nam với suy nghĩ rằng chúng ta có thể làm được nhiều hơn nữa thì mới có thể kích hoạt được khối năng lượng tích cực của Dân tộc.

Để chinh phục được người Việt thì giá trị gia tăng Việt phải được bổ sung cho mọi loại hàng hóa, dịch vụ. Mọi sản phẩm của doanh nghiệp Việt phải mang được bản sắc của văn hóa Việt, hồn cốt của đất nước Việt. Điều quan trọng là làm sao để khi mua một sản phẩm, người tiêu dùng trong nước luôn luôn được hưởng thêm một lượng giá trị bổ sung của tinh hoa văn hóa Việt. Mua một chiếc bình trà thì được thưởng thức cả phong cảnh làng quê Việt, điệu múa cổ Việt… Ăn ở nhà hàng Việt thì được thưởng thức cả cách bài trí Việt, cả dân ca Việt… Sự bổ sung của tinh hoa văn hóa Việt còn làm cho các sản phẩm của chúng ta có sức hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài. Sức hút của du lịch văn hóa cho chúng ta rất rõ điều này.

Ngoài ra, để chinh phục được người Việt, thì thay đổi triết lý kinh doanh là rất quan trọng. Kinh doanh là để tìm kiếm lợi nhuận. Nhưng kinh doanh để phụng sự người Việt mới mang lại sức mạnh tinh thần to lớn cho các doanh nghiệp. Lợi nhuận sẽ đến nhờ vào tinh thần phụng sự người tiêu dùng Việt này.

Để đổi mới và sáng tạo, ngoài các quyền tự do, quan trọng không kém là khắc phục trở ngại chủ nghĩa giáo điều. Chủ nghĩa giáo điều làm tê liệt khả năng đổi mới tư duy.

Tiếp theo là hệ thống giáo dục thiên về “gọi dạ, bảo vâng”. Không dám phản biện, không biết phản biện, thì quá khứ là không thể vượt qua. Ngoài ra, áp đặt các chuẩn mực của sự phát triển toàn diện, chúng ta rất dễ tạo ra một lớp người hao hao giống nhau và... tròn vo .

Một năm mới đã bắt đầu. Khát vọng vươn lên sẽ dẫn dắt mọi cố gắng của người dân Việt, doanh nghiệp Việt trong năm mới Kỷ Dậu 2019. Với tinh thần của bóng đá Việt, chúng ta sẽ không ngừng vươn lên cạnh tranh ngang ngửa với các nước khác trên thế giới.

Bạn đang đọc bài viết “Hát mãi Việt Nam ơi!” tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,