Theo kế hoạch, trong năm 2018 và 2019, Halico tiếp tục lỗ 58 tỷ đồng và 53 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong năm 2018 và 2019, Halico tiếp tục lỗ 58 tỷ đồng và 53 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính giữa niên độ 2018 của Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico) cho thấy, tài sản ngắn hạn và dài hạn đều giảm so với đầu năm, kéo theo đó Tổng tài sản cũng giảm chỉ còn hơn 500 tỷ đồng.

“Lao dốc”

Một điểm rất đáng lưu ý, chỉ trong vòng 6 tháng, Halico đã nâng con số hàng tồn kho lên hơn 7.000 tỷ đồng so với đầu năm 2018 là hơn 800 tỷ đồng. Được biết, sự biến động bất thường này đến từ khoản trích lập dự phòng cho các vật tư liên quan đến dòng sản phẩm đã dừng sản xuất và các vật tư quá hạn kém chất lượng.

Có thể nói việc lao dốc của doanh nghiệp vang bóng một thời này có thể gắn liền với những bê bối lãnh đạo, bên cạnh yếu tố tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Những khoản chi tiêu vô tội vạ và sự điều hành yếu kém của lãnh đạo Halico là ông Mai Văn Lợi – nguyên Chủ tịch HĐQT là nguyên nhân khiến cho Halico đi xuống đã từng được truyền thông phản ánh một thời.

 Ngoài ra, vấn đề của Halico còn đến từ vai trò của cổ đông lớn khá mờ nhạt, mà ở đây là Habeco và Tập đoàn Diaego – ông chủ thương hiệu rượu nổi tiếng Johnnie Walker. Trong nhiều năm qua, dấu ấn duy nhất của Diageo chỉ là mang về cho Halico hợp đồng "gia công" rượu, nhưng việc này đã chấm dứt từ năm 2017. Trong khi đó Habeco với những khó khăn của chính mình còn chưa khắc phục xong, khó có thể kỳ vọng doanh nghiệp này hỗ trợ gì cho Halico.

Với mục đích huy động vốn bù đắp khoản lỗ trong kinh doanh, sau nhiều năm trì hoãn,  Halico đã chính thức giao dịch trên sàn Upcom với mã chứng khoán HNR vào ngày 8/6 với giá tham chiếu 31.900 đồng/cp. Tuy nhiên từ đó đến nay, giá cổ phiếu HNR dường như đi ngang và không có biến động gì về giao dịch.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, việc đưa Halico lên sàn có thể là tiền đề để Habeco thoái vốn khỏi công ty con đang kinh doanh bết bát? Năm 2018, dù trở thành công ty đại chúng thì cơ cấu cổ đông của Halico vẫn do Habeco nắm 54,3% và Diaego nắm 45,5% (tức tổng 99,8%). Trong trường hợp Halico lên sàn và Habeco thoái vốn thì đối tác khả quan nhất có lẽ là Diageo. Tuy nhiên, với tình trạng của Vodka Hà Nội hiện tại, mức giá Diageo trả hẳn không còn là 213.000 đồng/cp.  

Halico kỳ vọng đối tác Diaego sẽ góp phần không nhỏ giúp Halico bứt phá. Theo Halico, trong năm 2019, Công ty sẽ tiếp tục sản xuất, xuất khẩu một số sản phẩm rượu cho Diaego với doanh thu xuất khẩu đạt 100 tỷ đồng, mức tăng trưởng doanh thu xuất khẩu các năm tiếp theo là 30%.

Những nỗ lực kể trên sẽ giúp Halico tăng tốc. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong năm 2018 và 2019 lần lượt đạt 191 tỷ đồng (tương đương tốc độ tăng 52,34%) và 228 tỷ đồng (tương đương tốc độ tăng 19,42 tỷ đồng).

Có thể thấy, Halico đang chờ “chiếc phao cứu sinh” từ xuất khẩu khi mà thị trường trong nước ngày càng trở nên khó cạnh tranh. Con số kế hoạch trong năm 2019 cho thấy rõ điều đó. Nếu thực tế diễn ra theo đúng kế hoạch, doanh thu từ xuất khẩu năm 2019 của Halico sẽ chiếm tới 43,9% tổng doanh thu.

Đặt kế hoạch doanh thu tăng trưởng rất mạnh trong bối cảnh chỉ tiêu này đang lao dốc, Halico khiến nhà đầu tư lo lắng. Và nhà đầu tư lo lắng hơn khi biết ngay cả khi doanh thu bứt phá, Halico vẫn chìm trong vòng xoáy thua lỗ. Theo kế hoạch, trong năm 2018 và 2019, Halico tiếp tục lỗ 58 tỷ đồng và 53 tỷ đồng. Nếu điều này xảy ra, tới cuối năm 2019, lỗ lũy kế của Halico đã lên tới 366 tỷ đồng, cao hơn 166 tỷ đồng so với vốn góp chủ sở hữu.

Gam màu u ám

Là một trong những tên tuổi có "số má" trong thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam, không bất ngờ khi Halico nhận được sự quan tâm lớn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi cổ phần hóa. Trong giai đoạn 2011 – 2012, Tập đoàn Diageo, công ty rượu lớn nhất thế giới đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng thế giới như Johnnie Walker, Bailey, Smirnoff đã chi ra gần 2.000 tỷ đồng để sở hữu 45,5% cổ phần Halico. Vốn hóa Halico xác định theo mức giá Diageo đặt mua vào khoảng 4.300 tỷ đồng.

Lúc đó, nhiều ý kiến cho rằng số tiền Diageo bỏ ra để sở hữu cổ phần của Halico dù khá lớn nhưng có phần hợp lý bởi Halico là doanh nghiệp có truyền thống hơn 100 năm hoạt động, chiếm thị phần lớn trong ngành rượu Việt Nam với sản phẩm chủ lực Vodka Hà Nội đang "làm mưa làm gió" tại các quán nhậu, nhà hàng bình dân.

Những tưởng, sự góp mặt của "ông trùm" ngành rượu thế giới được kỳ vọng sẽ mang đến những yếu tố tích cực hơn cho Halico trong việc nâng cao năng lực quản trị, tung ra nhiều sản phẩm mới, mở rộng hệ thống phân phối ra thị trường quốc tế,…và đây có thể là bước tiến lớn với Halico.

Thế nhưng, sau tất cả những kỳ vọng trên, thực tế diễn ra lại là một gam màu u ám cho Halico. Sản phẩm rượu Vodka Hà Nội từng một thời "tung hoành" trên thị trường đã mất vị thế trước áp lực cạnh tranh từ nhiều đối thủ khác nhau. Lợi nhuận Halico vẫn trên đà "lao dốc" kể từ năm 2010 và không có sự tiến triển, ngoại trừ năm 2012 tăng vọt lên 276 tỷ đồng phần lớn đến từ khoản tiền đền bù di dời nhà máy từ 94 Lò Đúc, Hà Nội sang Bắc Ninh.

Trong năm 2017, Halico lỗ hơn 84 tỷ đồng và lỗ lũy kế hiện gần 255 tỷ đồng. Trong 2 năm tiếp theo là 2019 và 2019, Halico vẫn dự kiến lỗ với số lỗ lần lượt khoảng 58 tỷ đồng và 53 tỷ đồng. Công ty cũng không dự định sẽ tăng vốn trong năm tới đây. Việc lợi nhuận năm 2017 của Halico giảm sâu bên cạnh nguyên nhân thị trường còn bởi doanh nghiệp này không còn hợp đồng gia công sản phẩm cho Diageo, từ đó mất đi nguồn thu lớn.

Với tình hình kinh doanh thảm hại như vậy, chắc chắn Halico sẽ không thể hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Tuy vậy,  điểm hấp dẫn của doanh nghiệp này khi lên sàn chính là số đất đai mà công ty đang quản lý.