(DĐDN) - Khởi đầu với một cửa hàng bán rau sạch nhỏ, các đồng sáng lập của Sói Biển gồm 3 chàng trai trẻ thế hệ cuối 8X, đầu 9X đang quyết tâm đưa Sói Biển vượt qua giới hạn của bản thân để phục vụ thị trường tốt hơn trong ngành hàng thực phẩm sạch.

Trần Quân - CEO chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch "Sói biển"

“Làm cách nào để xây dựng thành công một cửa hàng thực phẩm sạch? Đây là câu hỏi tôi đã trăn trở trong suốt giai đoạn là một nhân viên làm việc bán thời gian tại một cửa hàng thực phẩm sạch uy tín ở Hà Nội đến khi tự mở và phát triển chuỗi cửa hàng Sói Biển như hôm nay. Tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm rất thực tế mà chính tôi đã trải qua, những trả giá bằng rất nhiều công sức, tâm huyết và tiền bạc… Tôi mong muốn các bạn có ý định khởi nghiệp với ngành thực phẩm sạch có thêm cái nhìn mới về ngành này” - đây là trích đoạn một bài viết (note) dài của Trần Quân - đồng sáng lập kiêm CEO Sói Biển trên Facebook cá nhân ngày 27/9/2014. Bài chia sẻ nhận được 844 lượt thích và 508 lượt chia sẻ.

Khách hàng chính là người sẽ đánh giá, quyết định rất công bằng những gì bạn đã cống hiến

Cảm hứng khởi nghiệp từ “Sói biển” Mai Phụng Lưu

Theo quan sát của Trần Quân, trung bình cứ khoảng 10 cửa hàng thực phẩm mở ra thì sau 1 năm chỉ còn không quá 2 cửa hàng tồn tại được. Thách thức rất lớn, nhưng Quân và 2 đồng sáng lập vẫn quyết tâm phải mở bằng được một chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch được đông đảo người tiêu dùng biết đến và yêu mến. Từ ngày chọn học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, chàng trai sinh năm 1989 đã luôn tự đặt ra câu hỏi sau này tốt nghiệp mình sẽ khởi nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực nào?

Rời giảng đường đại học, Trần Quân lăn lộn với nhiều công việc, từ nhân viên kinh doanh bất động sản, Internet Marketing đến tổ chức sự kiện. Anh cũng mày mò tự mở doanh nghiệp chuyên kinh doanh máy móc và thiết bị thanh lý nhưng vẫn không tìm thấy niềm đam mê thực sự của mình. Đến cuối năm 2012, tình cờ Quân biết đến ngành thực phẩm sạch thông qua công việc làm thêm tại một cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội và bắt đầu bén duyên với lĩnh vực này.

Quân tâm sự: “Một trong những điều tôi thích nhất ở lĩnh vực này là luôn được sống và làm việc đúng với bản chất con người của mình. Khách hàng chính là người sẽ đánh giá, quyết định rất công bằng những gì bạn đã cống hiến. Trong lĩnh vực này những người làm ăn gian dối, lừa gạt khách hàng sớm muộn cũng bị phát hiện và sẽ không tồn tại được lâu”.

Phải chọn địa điểm tốt vì điều này ảnh hưởng tới 40% tỷ lệ thành công của cửa hàng

Khi thành lập cửa hàng Sói Biển đầu tiên, Quân chỉ có khoảng 20 – 30 triệu đồng vốn tự có, cộng với 100 triệu đồng đi vay người thân để làm vốn ban đầu. Tuy nhiên bước vào kinh doanh, các nhà đồng sáng lập Sói Biển liên tục gặp khó khăn với nhiều thách thức lớn như nguồn vốn hạn chế phải vay mượn thêm tiền từ bạn bè, người thân… cùng với đó là kinh nghiệm kinh doanh chưa có, chi phí thuê mặt bằng tại các tuyến phố trung tâm ở Hà Nội cao, áp lực cạnh tranh từ các chuỗi thực phẩm sạch lớn hơn rất gay gắt, sự mất niềm tin của người tiêu dùng với khái niệm “thực phẩm sạch”…

Ngày khai trương cửa hàng là một sự kiện trọng đại với Quân và các đồng sáng lập khi có đông đảo bạn bè, người thân và người dân quanh khu vực đến chúc mừng và mua ủng hộ. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, hai tuần đầu tiên sau ngày khai trương là những ngày cảm giác đơn độc nhất đến với Quân. Tuần thứ 2 doanh số bán hàng chỉ bằng 1/6 tuần đầu và nhiều thứ áp lực khác ập đến khiến Quân đã thoáng nghĩ đến việc thất bại, phải đóng cửa hàng.

Tính từ khi ra đời, Sói Biển đã đối mặt với nguy cơ đóng cửa 3 lần, nhưng sau mỗi lần các nhà sáng lập lại có thêm một bài học mới, thêm quyết tâm đưa Sói Biển liên tiếp vượt qua những sóng gió và trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ thực phẩm sạch được đông đảo người tiêu dùng Hà Nội yêu mến.

Trả lời câu hỏi tại sao Quân và các bạn chọn cái tên nghe rất… bão táp là “Sói Biển” cho chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch có quy mô nhỏ? Quân giải thích, “Sói Biển” là biệt danh do Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng cho anh Mai Phụng Lưu – ngư dân đảo Lý Sơn đã kiên cường bám biển tại Hoàng Sa, Trường Sa, mặc dù 4 lần bị Trung Quốc bắt bớ và tịch thu tàu. Năm 2011, anh Mai Phụng Lưu được Chủ tịch nước tặng giải thưởng cao quý “Vinh quang Việt Nam” và nhờ một cơ duyên Quân đã gặp và được “Sói biển” này truyền cảm hứng về ý chí không khuất phục trước khó khăn.

Muốn xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh, đầu tiên bạn phải tự hoàn thiện bản thân cả về tài năng lẫn đạo đức

“Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển được thành lập dưới sự ủy quyền của anh Mai Phụng Lưu với mục tiêu cung cấp nguồn hải sản và thực phẩm chất lượng cao phục vụ người dân” - Quân cho biết. Chuyến “hải trình” với Sói Biển đang vượt xa kế hoạch ban đầu, nhưng cũng nhờ nó mà họ nhận ra rất nhiều điều trong kinh doanh lẫn cuộc sống. “Muốn xây dựng một doanh nghiệp lớn mạnh, đầu tiên bạn phải tự hoàn thiện bản thân cả về tài năng lẫn đạo đức” - Quân chia sẻ.

Ra khơi nhiều sóng

Hiện nay, Sói Biển đã phát triển được 9 cửa hàng với diện tích cửa hàng không quá rộng nhưng đủ để trưng bày những sản phẩm thiết yếu nhất cho một bữa ăn gia đình. Chi phí duy trì hệ thống là khá lớn mà khó khăn nhất là giữ được mức giá thuê không quá cao và không bị chủ nhà đòi mặt bằng trước khi kết thúc hợp đồng - một vấn đề khiến nhiều nhà bán lẻ đau đầu khi thuê nhà ở Hà Nội.

Tuy nhiên, Trần Quân cho rằng, chi phí thuê địa điểm kinh doanh và các loại chi phí khác không phải là thách thức quá lớn. Có 4 điều kiện được Quân đúc kết và coi là kim chỉ nam cho sự tồn tại của Sói Biển.

Thứ nhất là phải thực sự có tâm với nghề và quyết tâm làm bằng được vì lĩnh vực này rất khó khăn.

Thứ 2, chọn đúng địa điểm tốt, phù hợp với mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch, vì điều này ảnh hưởng tới 40% tỷ lệ thành công của cửa hàng.

Thứ 3, có được nhiều nguồn hàng tốt, rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng ổn định, khác biệt và phải độc quyền phân phối.

Cuối cùng, phải kiểm tra và giám sát chất lượng thật tốt, xây dựng đội ngũ làm việc tận tâm, trung thực, biết lắng nghe và đặt lợi ích khách hàng là ưu tiên số 1.

Hiện nay, danh mục các mặt hàng hải sản, thịt cá, rau củ, trái cây, nước mắm và các loại gia vị được bán tại chuỗi cửa hàng tương đối phong phú. Các loại hải sản biển được cấp đông ngay khi còn tươi sống, không chứa chất bảo quản, phân urê, mang thương hiệu “Hải sản Sói Biển” gồm có: tôm biển, mực biển, cá ngừ đại dương, cá thu, cá hồng, cá mú, cá hồi tươi nhập khẩu từ Na Uy...

Về rau củ quả và thịt, Sói Biển phục vụ người nội trợ các loại rau củ quả sạch, rau hữu cơ, rau an toàn, trái cây đặc sản các vùng miền trên cả nước, các loại thịt lợn, thịt gà sạch và đặc sản vùng miền... Mặc dù hạ quyết tâm phát triển Sói Biển trở thành thương hiệu phân phối hải sản và thực phẩm sạch hàng đầu ở Hà Nội trong 3 năm tới, Trần Quân cho biết, anh tự nhận thấy hệ thống cửa hàng của mình còn có nhiều hạn chế.

Với một dự án khởi nghiệp, bạn phải xây dựng đội ngũ vận hành giỏi và đồng thuận với mình

“Hàng ngày, chúng tôi nhận được ý kiến đóng góp thể hiện sự không hài lòng về chất lượng sản phẩm từ khách hàng, đặc biệt là dòng sản phẩm thịt lợn và hoa quả. Bản thân tôi là người điều hành Sói Biển, tôi xin chịu trách nhiệm trên toàn chuỗi cửa hàng và gửi lời xin lỗi chân thành tới quý khách đã mua sản phẩm ở Sói Biển và góp ý về chất lượng chưa tốt của cửa hàng ” - trích đoạn đánh giá về Sói Biển trong fanpage do Trần Quân viết .

Theo lý giải của anh, ngoài nguyên nhân khách quan là do đặc thù của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam chưa đồng đều về chất lượng, phụ thuộc vào thời tiết thì khâu vận chuyển, bảo quản, bán hàng của Sói Biển vẫn chưa được hoàn thiện như mong muốn. Đây là ưu tiên lớn nhất của ban lãnh đạo công ty hiện nay.

Quân cũng kiến nghị Nhà nước nên có chính sách miễn thuế VAT cho các sản phẩm nông nghiệp, bởi hiện tại các nhà bán lẻ nhập hàng đa phần từ các hộ kinh doanh cá thể, sau đó khi sản phẩm được đóng gói thì phải chịu mức thuế VAT từ 5-10% trên doanh thu, do vậy doanh nghiệp bán lẻ gặp rất nhiều khó khăn. Mục tiêu của Sói Biển trong năm 2017 là hoàn thiện mô hình kinh doanh, chuẩn hóa các quy trình, áp dụng KPI cho từng vị trí và nghiên cứu các mô hình kinh doanh bán lẻ ở các nước phát triển rồi áp dụng tại chuỗi Sói Biển nhằm hoàn thiện chuỗi để từ năm 2018, đủ năng lực cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ nước ngoài, từ đó phát triển hệ thống chuỗi ngày càng lớn mạnh trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Những điều làm nên Sói biển

* Thật sự có tâm và quyết tâm với nghề

* Chọn địa điểm tốt, phù hợp mô hình kinh doanh

* Có nguồn hàng ổn định, rõ xuất xứ, độc quyền phân phối

* Đội ngũ làm việc tận tâm và đặt lợi ích khách hàng lên trên hết

Thành Trung