(DĐDN) - Hôm nay 6/1, công trình cầu Hoàng Văn Thụ đã được khởi công xây dựng - khởi đầu cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm (Hải Phòng).

Các đại biểu ấn nút Khởi công xây dựng công trình cầu Hoàng Văn Thụ.

Công trình nhằm phát triển mở rộng thành phố Hải Phòng về phía Bắc và từng bước hoàn thiện trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt, có chiều dài hơn 1.570m, đi qua các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên), phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) thành phố Hải Phòng.

Với mục tiêu thiết kế bảo đảm đạt được tiện ích cao, đáp ứng các yêu cầu về công năng sử dụng, thân thiện với môi trường, tạo điểm nhấn về không gian cho khu vực, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu, tính toán để bảo đảm thời gian sử dụng công trình vĩnh cửu phù hợp với tiêu chí đô thị loại đặc biệt cấp quốc gia.

Kiến trúc cầu không chỉ hài hòa với cảnh quan khu vực và các công trình hai bên bờ sông Cấm hiện có, mà còn có thiết kế độc đáo, ấn tượng làm tăng sự đa dạng của không gian văn hóa, cảnh quan của thành phố Hải Phòng, tạo ra sự khác biệt với các cây cầu khác bắc qua sông Cấm.

Bề rộng cầu 33,5 m gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp và đường dành cho người đi bộ. Đường dẫn thiết kế 2 nhánh hình tròn đối xứng, bán kính 65m, một phần của mỗi nhánh xếp chồng lên nhau. Cầu chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Cầu nhánh phía Nam tốc độ thiết kế 40km/giờ. Cầu nhánh phía Bắc tốc độ thiết kế 50km/giờ. Các nhánh nút giao với đường đê Bắc sông Cấm tốc độ thiết kế 30km/giờ. Đường song hành hai bên cầu tốc độ thiết kế 50km/giờ.

Công trình cầu Hoàng Văn Thụ có tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị là chủ đầu tư. Nhà thầu chính là Liên danh CIENCO1 - Trung Chính - Hồng Hà, công trình dự kiến xây dựng trong 2 năm, hoàn thành vào quý 1 năm 2019.

Việc xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ đã mở ra hướng xây dựng một hệ thống hạ tầng kỹ thuật đẳng cấp, đặt cơ sở vững chắc cho phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, hướng tới một môi trường sống đô thị bền vững.

Ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, hiện UBND Hải Phòng đã giao cho Ban Quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị Hải Phòng phối hợp với Cảng vụ Hải Phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhanh chóng hoàn thành các thủ tục theo quy định, phối hợp các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị đầy đủ các thủ tục liên quan, phấn đấu khởi công dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ trong tháng 9/2016 đồng thời giao quận Hồng Bàng đề xuất phương án bố trí tái định cư tại khu vực phường Sở Dầu.

Về số tiền dự toán ban đầu cho dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm hành chính, chính trị Bắc sông Cấm lên tới gần 10.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương đầu tư 7.000 tỷ đồng xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ và hệ thống đê kè sông Cấm. Số tiền còn lại 3.000 tỷ đồng, Hải Phòng huy động bằng nhiều nguồn lực, trong đó sử dụng nguồn tiền bán đất dự án; tổ chức bán đấu giá các khu đất vàng vốn là trụ sở các sở, ban ngành cũ nằm trong danh sách di chuyển...

Phạm vi cầu Hoàng Văn Thụ

- Điểm đầu tại Km1+600 trên đường trục giao thông chính Bắc – Nam của dự án;

- Điểm cuối : Cầu chính kết thúc tại Km2+536.25(km0+36.25)

- Hai nhánh cầu dẫn phía Nam kết thúc tại lý trình Km0+660,51 (đối với nhánh phải), Km0+670,48 (đối với nhánh trái).

- Lý trình các nhánh cầu phía Nam Km0 trùng với Km2+500 của cầu chính.

- Nhịp cầu chính dài 290m

- Tĩnh không: 125x25m

 

Minh Huệ