Theo thông tin từ Cổng thông tin thành phố, UBND TP Hải Phòng vừa có báo cáo đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất quy mô, hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại. Ảnh: Quốc Trung

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại. Ảnh: Quốc Trung

Theo đó, dự báo Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm. Hiện, 02 bến khởi động số 1, 2 đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2018; các bến số 3, 4 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng nghiên cứu, đầu tư; các bến tiếp theo cũng đang được liên danh Tập đoàn Vingroup – Công ty CP và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị xây dựng. 

Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến Cát Bà trong những năm qua liên tục tăng, năm 2016 đạt 1,7 triệu lượt khách; năm 2017 đạt khoảng 2,4 triệu lượt khách; dự báo đến năm 2030, lượng khách du lịch đến Cát Bà ước đạt 10,4 triệu lượt khách/năm…

Các số liệu về nhu cầu vận tải nêu trên đều vượt so với dự kiến của tiến trình đầu tư trước đây, chính vì vậy cần phải nghiên cứu đầu tư, sớm triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2.

Qua khảo sát, lựa chọn phương án đầu tư, UBND thành phố chọn phương án thiết kế cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số  2 đặt về phía Bắc, song song với cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện có. Điểm đầu tại nút giao Tân Vũ (giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Km 100+891), điểm cuối tiếp giáp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Dự án được chia thành 02 hợp phần, hợp phần 1 là phần đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Phía bên quận Hải An, có điểm đầu tại nút giao Tân Vũ và điểm cuối tiếp giáp với cầu dẫn, chiều dài đoạn tuyến 4.450m, chiều rộng mặt cắt ngang 48,5 – 52,5m; phía bên huyện Cát Hải có điểm đầu tiếp giáp với cầu dẫn và điểm cuối tiếp giáp với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, chiều dài của đoạn tuyến là 4.200m, chiều rộng mặt cắt ngang 52,5 – 29,5m.

Hợp phần 2 gồm cầu dẫn và cầu chính, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT) trong đó, phần cầu chính dài 490m; khổ thông thuyền: 100x12m; kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng. Phần cầu dẫn có chiều dài 5.442,9m (phía quận Hải An dài 4.433,7m, phía huyện Cát Hải dài 519,2m); kết cấu dầm Super T khẩu độ 60m; chiều rộng mặt cắt ngang (phần cầu dẫn và cầu chính) là 32m (gồm 6 làn xe cơ giới và bổ sung thêm 2 làn đi riêng cho xe máy và xe thô sơ).

Theo đó, khi công trình hoàn thành và đi vào khai thác toàn bộ xe tải, xe container sẽ đi qua cây cầu hiện tại; xe khách, xe con, xe du lịch và xe máy, xe thô sơ sẽ đi qua cầu mới xây dựng.

Công trình Đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2 được đầu tư xây dựng với mục tiêu là phương án dự phòng, điều tiết giao thông cho cây cầu hiện có khi bị ùn tắc, hoặc xảy ra tai nạn giao thông và các sự cố khác…

Trước đó, Dự án đường - cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 đã hoàn thành xây dựng, thông xe đưa vào sử dụng từ ngày 2/9/2017. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng (bao gồm 50,171 tỷ yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). Dự án có tổng chiều dài 15,63 km với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ giao với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; điểm cuối tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện, trong đó riêng phần cầu vượt biển dài 5,443 km.