Một điểm đỗ xe công cộng vừa được Hải Phòng đầu tư xây dựng nằm trên dải trung tâm thành phố

Một điểm đỗ xe công cộng vừa được Hải Phòng đầu tư xây dựng nằm trên dải trung tâm thành phố

UBND thành phố Hải Phòng vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân ngày càng gia tăng.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, tổng diện tích đất bến, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe công cộng chiếm 0,45-0,5% đất xây dựng đô thị. Thành phố đầu tư xây dựng 2-3 bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, thông minh tại một số khu vực quận trung tâm (Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân). Đến năm 2030, Hải Phòng sẽ hoàn thiện quy hoạch 22 điểm đỗ xe trên một số tuyến đường; nâng cấp 241 bãi đỗ xe công cộng, 26 bãi đỗ xe hàng và xây dựng thêm 71 bãi đỗ xe mới.

Có thể bạn quan tâm

Hiện nay, Hải Phòng có 9 bến xe khách (BXK), vì vậy chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu bến bãi và đón khách của các hãng vận tải. Do đó, năm 2020 thành phố sẽ xây mới 8 BXK là: Hải Thành (quận Dương Kinh), Vĩnh Niệm (quận Lê Chân), BXK phía Nam (quận Kiến An), BXK phía Đông (quận Hải An), Minh Đức (huyện Thủy Nguyên), BXK Tiên Lãng, Đại Hợp (huyện Kiến Thụy), BXK Cát Hải. Năm 2025, thành phố chuyển đổi công năng 6 bến xe: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long, Kiến Thụy cũ, Đồ Sơn cũ, An Lão cũ thành điểm đầu cuối xe buýt, bãi đỗ xe và kết hợp với thương mại dịch vụ.

Bến xe Niệm Nghĩa là một trong 3 bến xe liên tỉnh được chuyển đổi công năng sử dụng

Bến xe Niệm Nghĩa là một trong 3 bến xe liên tỉnh được chuyển đổi công năng sử dụng

Tính đến năm 2030, Hải Phòng sẽ có 21 BXK với tổng diện tích 33,72 ha, trong đó tiếp tục có thêm 10 BXK mới tại các quận, huyện: Thủy Nguyên (BXK Quảng Thanh), Tiên Lãng (BXK Hùng Thắng), Vĩnh Bảo (BXK Nam Am, BXK Hà Phương), Kiến Thụy, An Lão (BXK phía Tây 2 và BXK An Lão mới), An Dương (BXK Tây Bắc), Hồng Bàng (BXK phía Tây). Tổng vốn đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe từ năm 2018-2030 là 3.931 tỷ đồng.

Song song với việc đầu tư xây dựng, nhiều giải pháp thực hiện cũng được đề ra nhằm phát triển hạ tầng đồng bộ như: Khuyến khích các trung tâm thương mại, khách sạn, khu du lịch…dành tối thiểu 20-30% diện tích bãi đỗ xe cho hoạt động đỗ xe công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, thông tin về mạng lưới bãi đỗ xe, điểm đỗ xe và sẽ được thông tin đến người sử dụng tìm vị trí đỗ xe nhanh chóng, phù hợp qua các thiết bị kết nối 3G, GPS…Cùng với đó, hệ thống công nghệ hiện đại được tăng cường áp dụng vào quản lý, khai thác bến, bãi đỗ xe công cộng như: lắp camera giám sát, bố trí thu tiền tự động tại các bãi đỗ…nhằm tạo tiện ích tối đa cho người sử dụng.