(DĐDN)- “Việc loại bỏ các biển quảng cáo sai phạm nhằm mục đích tạo môi trường quảng cáo lành mạnh” - Đó là quan điểm của ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, Trưởng đoàn Thanh tra trước những kiến nghị của doanh nghiệp.

do-bien-quang-cao-vi-pham-1 Việc loại bỏ các biển quảng cáo sai phạm nhằm mục đích tạo môi trường quảng cáo lành mạnh. Ảnh minh họa

Ông Động cho biết, hiện đoàn thanh tra đã làm việc với 39 doanh nghiệp có biển quảng cáo vi phạm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đề xuất thành phố giúp đỡ trong việc tháo dỡ để tránh tổn thất về kinh tế.

Tuy nhiên, ông Động khẳng định, các biển quảng cáo bị tháo dỡ trong thời gian tới đều chưa được cấp phép vì có dấu hiệu vi phạm trốn thuế.

Ngoài ra, kinh phí việc tháo dỡ sẽ hoàn toàn do doanh nghiệp vi phạm thực hiện. Trong trường hợp phải cưỡng chế, doanh nghiệp sẽ phải chịu mọi chi phí sau đó.

Ông Động cũng thừa nhận, việc vi phạm biển quảng cáo còn nảy sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng như phá giá thị trường quảng cáo. Tuy nhiên, việc chậm trễ trong quy hoạch quảng cáo đơn vị triển khai là Sở VH-TT cũng có trách nhiệm rất lớn.

Trên thực tế, những bảng quảng cáo trái quy định đã đẩy giá thị trường quảng cáo lên xuống thất thường, ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp khác.

Ông Động cũng cho biết, trong năm 2015, việc vi phạm quảng cáo tấm lớn ngày một nhiều nhưng trong quy hoạch quảng cáo của Thành phố đến năm 2015, có đến 256 vị trí được phép nhưng không doanh nghiệp nào đăng ký mà vẫn “thích” ở khu vực cấm như phía cầu Nhật Tân, những khu đô thị mới.

Điều đáng nói là, các biển quảng cáo tấm lớn được xã hội hóa lại dường như quên mất tuyên truyền cho những ngày lễ lớn của đất nước. Ông Động khẳng định thêm, hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước cũng không hợp lý hóa bất kỳ một bảng quảng cáo chưa được cấp phép nào, cho dù bảng đó có thể ở địa điểm trong quy hoạch sắp tới của TP.

Cũng theo ông Động, hiện tại, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trình UBND TP phê duyệt ban hành và triển khai thực hiện. Khi đã có quy hoạch và Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời, chắc chắn hoạt động này sẽ đi vào trật tự, quy củ, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng bộ mặt văn minh cho Thủ đô.

Vậy thiệt hại của doanh nghiệp ai tính? DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

MAI THANH