Nhiều nhà dân nằm ở đường Đê La Thành đoạn Láng Hạ - Voi Phục thuộc diện giải tỏa để xây dựng hạ tầng kỹ thuật - cây xanh - bãi đỗ xe tạo nên một tuyến đường mới đồng bộ về hạ tầng. Ảnh: Tiến Tuấn

Nhiều nhà dân nằm ở đường Đê La Thành đoạn Láng Hạ - Voi Phục thuộc diện giải tỏa để xây dựng hạ tầng kỹ thuật - cây xanh - bãi đỗ xe tạo nên một tuyến đường mới đồng bộ về hạ tầng. Ảnh: Tiến Tuấn

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội cho hay, đơn vị này sẽ tập trung công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án đường vành đai 1 (Hoàng Cầu - Voi Phục) trong quý IV/2018.

Đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là dự án nhóm A, do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,27 km, mặt cắt ngang 50m và có 6 làn đường. Dự án có tổng mức đầu tư xấp xỉ 7.800 tỷ đồng. 

Tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khoảng 2.328 hộ, trong đó địa bàn quận Ðống Ða là 808 hộ, địa bàn quận Ba Ðình 1.520 hộ; nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ. 

Chi phí cho giải phóng mặt bằng của Dự án này lên tới 6.009 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng khối lượng phát sinh cũng như trượt giá vào hơn 920 tỷ đồng .

Như vậy, tính trung bình mỗi một m dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên tới 3,421 tỉ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 "con đường đắt nhất hành tinh" trước đó.

Với mức đầu tư “khủng” trên, Hà Nội đã chính thức có con đường thứ 5, phá vỡ kỷ lục đắt nhất hành tinh của 4 con đường trước đó: Đường Vành đai 1, đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái dài 570m, khánh thành tháng 12/2016 được định giá gần 2 tỷ đồng/m2; đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, khánh thành tháng 2/2015 với chiều dài 565m, trung bình mỗi mét đường có giá 1,7 tỷ đồng; đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, khánh thành cuối năm 2013 dài 547m cũng có giá 1,4 tỷ đồng/m2; đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa khánh thành cuối năm 2006, chỉ tốn 0,7 tỷ đồng/m2 nhưng vào thời điểm đó cũng đã được mệnh danh là con đường đắt nhất hành tinh.

Đánh giá về đoạn đường "đắt nhất hành tinh" này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia có hơn 40 năm nghiên cứu về giao thông, khẳng định, đó là hậu quả của việc quy hoạch kém và không có tầm nhìn.

Còn TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, chúng ta đang làm theo kiểu "cho xong", thiếu sự đồng bộ giữa các bên liên quan. Đơn vị làm đường chỉ biết làm đường, còn phát triển hạ tầng hai bên đường lại là đơn vị khác lo, không có sự liên lạc cần thiết nên khó giải quyết được tận gốc rễ về quy hoạch.

Một chuyên  gia kinh tế từng chia sẻ, theo luật Thủ đô đang có hiệu lực, Hà Nội có cơ chế đặc thù về quy hoạch, GPMB và cơ chế tài chính cho những đoạn đường đô thị mở bằng tiền tài trợ từ Ngân sách Nhà nước. Cơ chế này cho phép dùng tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất hai bên đường mới mở trong lộ giới rộng 50 m kể từ hai bên đường, để hỗ trợ đầu tư làm đường và tăng thu hoàn vốn NSNN, kiểu “lấy mỡ nó rán nó”. Đáng tiếc là vì nhiều lý do, đến nay cơ chế này vẫn chỉ ở dạng… tiềm năng, chỉ kỳ vọng được dùng cho những dự án “mới tinh” sau này.