Ngay sau khi Báo DĐDN phản ánh về đề án này qua bài “Lgistics thông minh và những chuyến xe “chạy rỗng”, Tòa soạn Báo đã nhận được rất nhiều phải hồi từ bạn đọc. Để tìm hiểu rõ hơn về đề án, phóng viên Báo đã tìm đến nơi khơi nguồn sáng kiến trên đó là Sở Công Thương, TP Hà Nội.

p/Doanh nghệp kỳ vọng TP Hà Nội sẽ xử lý được 70% chuyến xe tải “chạy rỗng”.

Doanh nghệp kỳ vọng TP Hà Nội sẽ xử lý được 70% chuyến xe tải “chạy rỗng”.

Giải bài toán xe "chạy rỗng"

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, qua phản ánh của các doanh nghiệp cũng như thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP, việc tìm giải pháp cho logistics thông minh là một đòi hỏi buộc phải làm trước "sức nóng" của cuộc cách mạng 4.0. Chính từ đó, Đề án "Quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025” được xây dựng, trong đó có việc xây dựng một trung tâm logistics kết nối Hà Nội - Hải Phòng.

Theo một khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển GTVT, thực tế hiện nay có khoảng 70% số chuyến xe chở hàng chỉ theo một chiều và “chạy rỗng” chiều ngược lại. Đây là một sự lãng phí vô cùng lớn và khiến chi phí logistics của Việt Nam những năm qua thường chiếm tới 21% GDP. Logistics thông minh phải giải quyết được bài toán này.

Đề án đã đặt ra một loạt các vấn đề hướng tới kết nối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics như: Tiếp tục cụ thể hoá Quy hoạch các Trung tâm logistics và cơ sở hạ tầng phục vụ dịch vụ logistics; Xây dựng hạ tầng dịch vụ logistics trên địa bàn Hà Nội trên nguyên tắc dành quỹ đất và phát huy tối đa tiềm năng, nguồn lực; Nghiên cứu xây dựng các trung tâm logistics quy mô nhỏ hơn trên các tuyến đường vành đai TP; kết nối các đầu mối gom hàng, các kho trữ hàng tại các khu vực tập trung sản xuất công nghiệp như khu vực Sài Đồng, khu công nghệ cao Hoà Lạc, Mê Linh... - ông Hải nhấn mạnh.

Đặc biệt, đề án triển khai có hiệu quả Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin (CNTT) TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030... Trong đó, TP chú trọng đầu tư CNTT, xây dựng mạng lưới CNTT thông suốt toàn diện giúp kết nối từ các cơ quan quản lý nhà nước, hải quan... tới các doanh nghiệp logistics và chủ hàng...

Kết nối mới chỉ manh nha

Tuy nhiên, để kết nối được mạng lưới logistics hiện nay rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan địa phương. Bắt đầu từ việc thành lập trung tâm logistics kết nối Hà Nội - Hải Phòng thì vai trò của lãnh đạo hai TP này đặc biệt Sở GTVT là hàng đầu. Thật tiếc, khi phóng viên DĐDN liên hệ với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thì cơ quan này chưa hề có động thái gì.

Theo bà Nguyễn Minh Tâm - Phó GĐ Cty Nasia, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 86/2014 đã quy định lộ trình các xe vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Lộ trình từ 1/7/2015 - 1/7/2018 các xe tải đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Như vậy đến thời điểm này, tất cả các xe tải đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình, mọi thông tin về hành trình xe vận tải đều được truyền trực tiếp về Sở GTVT. Đây là nguồn dữ liệu vô cùng quan trọng để logistics thông minh vận hành.

Mặc dù để quản lý và phát triển logistics trên địa bàn TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, TP đang xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics... Tuy nhiên một trong những nội dung cơ bản của đề án là TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan Bộ ngành TƯ theo chức năng nhiệm vụ thực hiện yêu cầu phát triển logistics của Hà Nội và cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội muốn tiên phong về logistics tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,