Nhiều DN taxi truyền thống tại TP Hà Nội bày tỏ lo ngại trước những đề xuất quản lý lạ lùng, như quay lại thời kỳ tập trung bao cấp trong dự thảo quy chế quản lý taxi do Sở GTVT đưa ra.

Từ năm 2025, sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo dự thảo quy chế quản lý taxi do Sở GTVT Hà Nội xây dựng, “Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi). Dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi được kết nối với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe taxi và kết nối với dữ liệu phần mềm điều hành chung của trung tâm quản lý điều hành giao thông thành phố”. Với quy định này, việc điều hành taxi sẽ phải thông qua một trung tâm tập chung do Sở GTVT Hà Nội quản lý.

Phân tích về quy định mới trên, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, đây là mô hình mang dáng dấp hợp tác xã, bao cấp, trái với quy luật của nền kinh tế thị trường. Các DN taxi thời gian qua cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và giá cước. Nhưng với việc sử dụng trung tâm tập trung điều hành sẽ làm mất đi giá trị thương hiệu từ các DN đã đầu tư rất nhiều năm để san sẻ cho các DN mới, quản lý yếu kém, ít đầu tư. Hệ quả là các DN sẽ ỉ lại cho nhau không đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, và giá cước cạnh tranh nữa. Cuối cùng dịch vụ taxi Hà Nội chắc chắn sẽ ngày càng đi xuống.

Không những vậy, khi đã quay trở lại quản lý theo kiểu tập trung bao cấp thì lại nảy sinh tiêu cực xin – cho hay còn gọi “ăn dơ” giữa các nhân viên điều hành của trung tâm với các DN, lái xe để điều chuyển các cuốc khách cho họ. Từ một thị trường taxi cạnh tranh nay trở thành bao cấp thì rõ ràng là một bước lùi của thị trường. Thành tựu 30 năm đổi mới gây dựng nền kinh tế thị trường nhanh chóng bị phá bỏ. Ngoài ra, việc xây dựng Trung tâm điều hành cũng không làm cho công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động taxi của thành phố tốt hơn, mà ngược lại, làm gia tăng thêm bộ máy con người, tăng gánh nặng cho ngân sách Thành phố.

Còn nhớ, cách đây ít lâu, ý tưởng “đồng phục” các loại biển quảng cáo của TP Hà Nội đã bị chết yểu sau khi được áp dụng trên phố Lê Trọng Tấn.

Trong khi nhà nước đang cố gắng thoát ra khỏi thị trường để thị trường tự điều tiết, tự vận động thì những quy định trên đã đi ngược lại hoàn toàn chủ trương này.