Ngày 18/11 tới, thời gian điều tra chính thức về dấu hiệu vi phạm tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh 2004 đối với thương vụ Grab mua lại Uber sẽ được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương kết thúc.

Cách đây gần 6 tháng (ngày 18/5), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương) đã quyết định điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, thời hạn điều tra chính thức thương vụ này là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức; trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày. Theo quy định, sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.

p/Nếu không phải là một hãng kinh doanh vận tải thì Grab có khả năng sẽ ít đối thủ cạnh tranh hơn.

Nếu không phải là một hãng kinh doanh vận tải thì Grab có khả năng sẽ ít đối thủ cạnh tranh hơn.

Trong vụ việc này, nhiều chuyên gia nhận định, vấn đề khó khăn nhất trong quá trình điều tra thương vụ này chính là việc định danh loại hình như Grab, Uber. Khi cơ quan chức năng chưa xác định rõ Uber, Grab là kinh doanh taxi hay kinh doanh dịch vụ công nghệ thì rất khó khăn trong việc xác định thị phần.

Liên quan đến việc định danh, trong vụ việc liên quan đến vụ khởi kiện của Vinasun đối với Grab, Grab khẳng định mình không kinh doanh vận tải, nên không cạnh tranh với Vinasun. Trong văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ hôm 25/10, Grab cũng đã bày tỏ quan ngại về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô.

Theo đó, Grab nói cảm thấy "hết sức bất ngờ và quan ngại" với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình lên Chính phủ. Cụ thể đó là đề xuất ô tô từ 9 chỗ trở xuống không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử. Đồng thời, tất cả đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải. Grab cho rằng phải thành hãng taxi là “bước lùi của Cách mạng 4.0”.

Như vậy, có thể thấy Grab liên tục khẳng định mình không phải là một hãng taxi. Vậy liệu đây có phải là sự bất lợi trong quá trình điều tra thương vụ mua lại Uber? Bởi nếu không phải là một hãng kinh doanh vận tải thì Grab có khả năng sẽ ít đối thủ cạnh tranh hơn, và nếu thị phần trên 50% thì họ sẽ vi phạm Luật cạnh tranh.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh Việt Nam, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.