Goldman Sachs muốn 1% hay 99%?

Goldman Sachs muốn 1% hay 99%?

21/11/2016 7:34 Sáng

(DĐDN) – Trước đây khi muốn mở tài khoản ở Goldman, một người cần phải có ít nhất 10 triệu USD giá trị tài sản ròng, nhưng giờ “vé vào cửa” chỉ còn 1 USD. Điều gì đang xảy ra tại Goldman Sachs?

goldman-sachs1

Suốt 147 năm qua, chiến lược cốt lõi của Goldman vẫn là tập trung vào các thương vụ phức tạp cho các khách hàng lớn. Nhưng giờ đây, Goldman đang gửi đi một thông điệp với tất cả khách hàng nhỏ lẻ: hãy gửi tiền vào Goldman, chuyện khó nằm mơ trước đây…

Số 1 và số đông

Hồi tháng 4/2016, Goldman Sachs đã làm điều mà ngân hàng này từ trước đến nay chưa từng làm. Trong gần 150 năm qua, ngân hàng này đã kiếm bộn tiền bằng cách “làm thân” với những người có quyền lực và sức ảnh hưởng lớn; những định chế lắm tiền nhiều của, các tập đoàn đa quốc gia và các gia đình giàu có vốn chiếm chỉ 1% dân số. Nhưng giờ đây, Goldman Sachs đang tìm cách “kết thân” với 99% còn lại – những người dân bình thường khi sẵn sàng cho họ mở tài khoản tiết kiệm trực tiếp chỉ với số tiền gửi ban đầu chỉ 1 USD cùng mức lãi suất tốt hơn gấp 100 lần những ngân hàng bán lẻ lớn của Mỹ như Wells Fargo hay Bank of America (BofA).

Tuy nhiên, việc ra mắt ngân hàng trực tuyến mới (sau khi sáp nhập bộ phận GS Bank USA với nền tảng ngân hàng trực tuyến của GE Capital mà Goldman vừa mua lại) lại không hề suôn sẻ. Người ta cảm thấy bối rối bởi một hệ thống hướng dẫn tự động mà không nhận ra được những chỉ dẫn đơn giản (theo Rob Berger, nhà sáng lập Doughroller.net, một website tài chính cá nhân). Một số khách hàng cho biết, mở tài khoản trực tuyến rất chậm chạp, người khác thì than phiền họ không thể tiếp cận dịch vụ qua iPad hoặc Chromebook. Thậm chí, trung tâm dịch vụ hỗ trợ khách hàng của GS Bank ở Cedar Rapids, bang Iowa (Mỹ) cũng không mở suốt 24/7 như những nhà cung cấp tài khoản tiết kiệm trực tuyến khác như: Capital One, American Express hay Discover.

“Bởi vì là Goldman nên ai cũng trông đợi sẽ được hưởng dịch vụ chỉn chu, không chê vào đâu được, nhưng thực tế không phải như vậy”, ông chủ một công ty quản lý tài sản cho biết.

Rõ ràng nhắm đến khách hàng số đông không hề đơn giản, nhưng Goldman vẫn phải “hạ mình” dấn thân vào thị trường bán lẻ, lý do là cuộc sống bon chen ở Phố Wall quá khắc nghiệt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Những mảng kinh doanh ngon lành một thời như: giao dịch và thu nhập cố định đang làm Goldman đau khổ vì các quy định siết chặt hơn cũng như việc chuyển sang các nền tảng điện tử. Trong khi đó, các thị trường tài chính biến động cũng đã khiến cho các khách hàng lớn không mặn mà thực hiện các giao dịch lớn và phức tạp mà từ lâu là thế mạnh của Goldman.

Cùng lúc đó, doanh thu từ bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng này cũng bị co hẹp bởi xu hướng chuyển từ đầu tư theo chiến lược chủ động sang đầu tư theo chiến lược bị động. Thậm chí mảng đầu tư và cho vay của Goldman cũng lao đao bởi các quy định mới về hạn chế hoạt động tự doanh.

goldman-sachs2

Ông lớn cũng toát mồ hôi

Tất cả những điều này đã tạo sức ép lớn lên lợi nhuận của Goldman. Hệ số lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của Goldman đã giảm xuống dưới 10% vào năm ngoái và dự kiến sẽ chỉ ở mức khoảng 8% trong năm nay. Điều đó có nghĩa là Goldman sẽ hứng chịu 2 năm liên tiếp đạt ROE hàng năm chỉ ở mức 1 con số – kết quả tồi tệ nhất kể từ khi Goldman lên sàn vào năm 1999.

Tuy vậy, mức lợi nhuận của Goldman dù sao vẫn tốt hơn nhiều ngân hàng khác như: Citigroup, BofA và Morgan Stanley, vốn đã và đang trải qua cuộc đại phẫu thuật ngặt nghèo hơn khi họ phải bán hàng chục tỷ USD giá trị tài sản và đóng cửa các bộ phận không hiệu quả.

Nhưng một số nhà đầu tư vẫn đang tự hỏi tại sao Goldman – một ngân hàng luôn tự hào đưa ra những dịch vụ tư vấn chiến lược cho các khách hàng lớn – lại dường như gặp khó khăn trong việc thích ứng với một thế giới thời hậu khủng hoảng? Trong 4 quý vừa qua, Goldman đã mất đi ngôi vương là ngân hàng niêm yết sinh lời nhất Phố Wall. Vinh dự này giờ thuộc về JPMorgan Chase.

“Bạn cứ nghĩ rằng, Goldman vốn là bậc thầy về tài cấu trúc sẽ có thể cơ cấu lại hoạt động của mình, nhưng họ vẫn chưa làm được”, Jeff Morris, đứng đầu bộ phận cổ phiếu Mỹ tại Standard Life Investments ở Boston nhận xét.

Các nhà điều hành tại Goldman tỏ ra “phật ý” trước những ý kiến nói rằng, ngân hàng này vẫn đứng im khi thế giới xung quanh đang thay đổi. Họ dẫn chứng Goldman đã giữ doanh thu hàng năm ở mức đều đặn kể từ năm 2012, khoảng 34 tỷ USD, mặc dù đã cắt giảm tài sản có rủi ro tới khoảng 1/5 trong suốt thời gian đó. Các nhà điều hành cũng chỉ ra, Goldman đã tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý khi tăng gần gấp đôi vốn chủ sở hữu kể từ cuộc khủng hoảng. Trong quý II năm nay, tổng mức lương thưởng và phúc lợi giảm còn 95.718 USD mỗi nhân viên, thấp hơn phân nửa so với cách đây 10 năm.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Goldman vào tháng 5, Lloyd Blankfein, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Goldman, vẫn đặt niềm tin vào mảng giao dịch. Ông nói, một khi nhà đầu tư lấy lại niềm tin, Goldman sẽ quay trở lại đường đua. Các mức lãi suất cao hơn, giá năng lượng thấp hơn và nền kinh tế khỏe mạnh hơn cũng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động giao dịch tăng trở lại.

“Có những dấu hiệu ở phía trước cho thấy chúng ta sau một thời gian dài cuối cùng cũng thoát khỏi một môi trường giao dịch thấp”, ông nói.

Có thể chuyển mình?

Nhưng chiến lược trở thành “phòng tuyến cuối cùng” trụ vững trong mảng giao dịch vẫn là một rủi ro lớn với Goldman (theo Mike Mayo, chuyên gia phân tích tại CLSA tại New York), vì không có gì đảm bảo rằng, thị trường sẽ sôi động hơn trong bối cảnh các quy định về vốn siết chặt hơn từ phía cơ quan quản lý. Cho dù các ngân hàng lớn nhất có qua được cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm, vẫn theo Mike Mayo, thì Cục Dự trữ liên bang Mỹ cũng sẽ không để cho họ chia hơn 100% lợi nhuận cho cổ đông qua việc mua lại cổ phiếu quỹ và chia cổ tức.

Trong bối cảnh đó theo giới phân tích, Goldman cần các nguồn thu mới để cải thiện ROE. Mới đây, GS Bank đã đồng ý mua lại bộ phận ngân hàng trực tuyến của GE Capital, vốn nắm giữ 16 tỷ USD lượng tiền gửi. Thương vụ này cho phép GS Bank tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ. Goldman dự kiến sẽ bắt đầu tận khai lợi ích từ thương vụ này bằng cách ra mắt một bộ phận cung cấp các khoản cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ vay trực tuyến. Bộ phận này đã tuyển dụng hàng chục các chuyên viên cấp cao từ những công ty như: Lending Club, Citi, Amex và Barclaycard.

Bước chân vào thị trường bán lẻ, nhắm đến khách hàng số đông không hề đơn giản, bởi Goldman sẽ phải đối mặt với các start-up nhanh nhạy

Nhiều sản phẩm ngân hàng bán lẻ khác cũng có thể ra theo sau đó như cho vay mua ô tô, thế chấp… Vào tháng 3, Goldman đã bước thêm một bước theo định hướng này bằng cách mua lại Honest Dollar, một start-up giúp những người làm nghề tự do và các doanh nghiệp nhỏ thành lập các chương trình tiết kiệm nghỉ hưu trực tuyến.

Việc tiếp cận những người gửi tiền nhỏ lẻ thông qua thương vụ với GE Capital cũng cho phép ngân hàng tiếp cận đối tượng khách hàng mới: 99% dân số còn lại. Trước đây, muốn mở tài khoản ở Goldman, một người cần phải có ít nhất 10 triệu USD giá trị tài sản ròng, nhưng giờ “vé vào cửa” chỉ còn 1 USD.

Số lượng khoảng 160.000 người gửi tiền vào GS Bank có thể giúp ích bộ phận cho vay mới của Goldman, giúp ngân hàng này cạnh tranh trực diện với các nền tảng cho vay ngang hàng (P2P), vốn kết nối người vay cần tiền với những nhà đầu tư muốn tìm kiếm lợi nhuận mà không phải qua trung gian.

Trong một báo cáo vào năm ngoái, các chuyên gia phân tích Goldman cho biết, 10,9 tỷ USD lợi nhuận hàng năm được tạo ra bởi các tổ chức cho vay truyền thống, có nguy cơ mất vào tay các start-up nhanh nhạy. Trong số đó, khoảng 4,6 tỷ USD là đến từ các khoản cho vay cá nhân không được đảm bảo và 1,8 tỷ USD khác đến từ các khoản cho vay doanh nghiệp nhỏ. Việc tung ra thành công một bộ phận cho vay giống như Lending Club là điều mà Goldman đang nhắm đến.

Nhưng muốn xây dựng lại hình ảnh của Goldman như một người bạn thân thiết của người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ sẽ không hề dễ dàng. Hình ảnh của ngân hàng này gắn liền nhiều hơn với các vấn đề pháp lý và chính trị sau cuộc khủng hoảng tài chính. Trong năm vừa qua, Ngân hàng đã bị tai tiếng vì mối liên hệ của nó với MDB, một quỹ đầu tư quốc gia của Malaysia, giữa lúc quỹ này đang dính vào vụ điều tra tham nhũng. Gần đây nhất, Edwin Chin, từng đứng đầu bộ phận giao dịch, bị “cấm cửa” bởi Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ và bị buộc phải trả 400.000 USD để dàn xếp những lời cáo buộc rằng, ông ta đã tính phí sai đối với khách hàng.

Đó là chưa nói đến sức ép cạnh tranh từ các sàn giao dịch P2P, vốn đang bùng nổ và các đối thủ công nghệ nhanh nhạy khác. Quan trọng hơn, liệu Goldman có thể làm quen với việc kiếm bạc cắc từ mảng bán lẻ (vốn dựa vào các giao dịch đơn giản, có biên lợi nhuận thấp với số lượng lớn) khi mà suốt 147 năm qua, chiến lược cốt lõi của Goldman vẫn là tập trung vào các thương vụ phức tạp cho các khách hàng lớn? Rõ ràng, Goldman có nhiều thứ để phải làm quen.

Thành Lộc
logodoanhnhan

>> Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) cam kết hợp tác lâu dài với Việt Nam

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng