Ảnh minh họa

Nó làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải bởi thói quen sinh hoạt của nhân dân Thủ đô là không vận chuyển hàng hoá, đồ dùng vào ban đêm. Các DN, cửa hàng trong nội đô cũng không kinh doanh vào thời gian này; đồng thời với đó là không có hệ thống logistics hoạt động ban đêm…

Đại diện công ty khẳng định, gần như 100% các loại xe nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn hiện nay đều lách luật, lách sự vô lý quy định tại Điều 5 Quyết định 06 bằng rất nhiều cách, kể cả cách tiêu cực, để hoạt động được vào ban ngày. Nếu cấm hoạt động toàn bộ các xe có trọng tải nhỏ vào ban ngày thì cả nền kinh tế Hà Nội sẽ lưu thông hàng hoá bằng phương tiện nào?

Khoản 2, điều 5, chương II cũng quy định: "Các loại xe vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền". Việc quy định cả khung giờ lẫn giấy phép lưu hành được coi là “điều kiện kép” phi lý.

Hay, tại khoản 1, điều 2, chương I quyết định này, “trọng lượng” được hiểu là: "Trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế". Trong khi gần như không có một loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam có tổng trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế nhỏ hơn 1,25 tấn. Thậm chí, chỉ riêng trọng lượng bản thân xe thôi cũng đã vượt qua con số này.

Đó có lẽ chỉ là một trong số hàng trăm hàng ngàn ví dụ về những giấy phép con đang tồn tại, len lỏi đâu đó ở các địa phương, Bộ, ngành…

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện số lượng các điều kiện kinh doanh vẫn ở mức rất cao với hơn 5.700 điều kiện. Và trong số đó, có gần 2.000 điều kiện chưa hợp lý, chồng chéo.

Không chỉ gây khó, cản trở hoạt động của DN mà mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ với các thành viên Chính phủ: “Giấy phép kinh doanh rất nhiều, người ta kêu nhiều lắm, cần rà lại. Đây cũng là khâu phát sinh nhiều vấn đề phức tạp”.

Và để đẩy nhanh tiến trình rà soát, Chính phủ, đã yêu cầu Bộ KK-ĐT xây dựng Nghị định về kiểm soát điều kiện kinh doanh, trình Chính phủ trước tháng 12 năm nay. Nghị định này được kỳ vọng sẽ giúp chặn đứng được các điều kiện kiinh doanh bất hợp lý, không cần thiết, tạo rào cản vô lý với doanh nghiệp. 

Bạn đang đọc bài viết Giấy phép “con” quyền lực “to”! tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,