Cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm tra giấy tờ xe. Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên

Cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm tra giấy tờ xe. Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên.

Khách hàng có thể dễ dàng mua một chiếc điện thoại cho đến cái xe hơi thậm chí cả căn hộ hạng sang mà không cần phải trả trước đồng nào. Dĩ nhiên, đấy cũng là một phương cách kinh doanh vốn thông minh và hiệu quả từ các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, không đơn giản như việc mua một chiếc điện thoại và trả góp hàng tháng, mặt hàng xe hơi lại “vướng” quy định khiến giấc mơ sở hữu “xế hộp” của nhiều người có nguy cơ lâm vào ngõ cụt.

Đó là việc cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt các chủ phương tiện không có giấy đăng ký xe bản chính khi tham gia giao thông khiến nhiều tài xế lo lắng, bởi hiện có rất nhiều người khi vay tiền ngân hàng mua xe trả góp thì ngân hàng buộc thế chấp giấy đăng ký xe bản chính.

Điều này có thể dẫn tới các tổ chức tín dụng phải ngừng cho vay có thế chấp bằng phương tiện giao thông vận tải. Khi đó, người dân, doanh nghiệp sẽ không còn có cơ hội để vay vốn; bị giảm khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Nhưng đây là vấn đề không khó để tháo gỡ, phía công an giao thông có thể chấp nhận bản phô tô công chứng hồ sơ đăng ký xe, vì theo nguyên tắc “sao y bản chính” có giá trị tương đương với bản chính.

Hoặc cách khác, phía công an có thể cấp song song 2 bộ hồ sơ đăng ký xe cho chủ mua xe theo dạng thế chấp, một bộ do ngân hàng giữ và một bộ để lực lượng công an quản lý, sau khi chủ sở hữu thanh toán xong với ngân hàng thì phía sẽ thu hồi lại một bộ.

Cùng còn một cách nữa, đó là chỉ cần bên công an cấp 2 loại giấy tờ cho mỗi phương tiện là giấy đăng ký sở hữu phương tiện và giấy đăng ký lưu hành phương tiện. Khi mua bán, thế chấp thì bắt buộc phải có giấy đăng ký sở hữu, còn khi lưu thông trên đường chỉ cần giấy đăng ký lưu hành là đủ. Nhiều nước tiên tiến như CHLB Đức cũng quản lý phương tiện bằng cách này.

Chung quy lại, mọi quy định đều do con người đặt ra, nên việc thay đổi hoặc bãi bỏ là việc trong tầm tay. Vấn đề là phía ngân hàng và công an có “chịu” ngồi lại với nhau bàn bạc để cho ra phương án tối ưu nhất hay không.

Mới đây, để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động vay và đi vay thuận lợi, đảm bảo quyền lợi của bên nhận thế chấp, Thống đốc đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp, trong trường hợp các bên có thỏa thuận phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Đồng thời, trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định /2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP, Ngân hàng nhà nước cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp, cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng khi lưu thông.

Giải pháp của NHNN đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của đại đa số người dân bởi đề xuất rất hợp tình hợp lý.

Qua sự việc này, có thể thấy, vấn đề tuy… rất nhỏ nhưng có tác động rất lớn đến xã hội, nếu là cá nhân có nhu cầu mua một vài xe thì không ảnh hưởng mấy, nhưng các công ty, tổ chức kinh tế lớn cần mua hàng chục, hàng trăm phương tiện theo loại hình này để đầu tư kinh doanh nếu “kẹt” quy định này quả là điều đáng tiếc.

Nếu cấm xe máy trong khi ôtô không dễ mua thì người dân lấy gì làm kế sinh nhai? Hà Nội đã thông qua chủ trương cấm xe máy trong thời gian tới và lần này sẽ quyết tâm thực hiện chứ không còn nói…cho có!?

Mặt khác, nói rộng hơn, quy định này tạo “nút cổ chai” làm cho dòng vốn ngân hàng khó “chảy” vào nền kinh tế và ít nhiều tác động xấu đến sự tăng trưởng kinh tế, nhất là thành phần kinh tế tư nhân vừa được Nghị quyết TW5, Khóa XII “nâng cấp” thành “động lực quan trọng của nền kinh tế”.