Khi bà Tori Dixon-Whittle, Giám đốc Phòng thương mại Úc đồng thời là chủ tọa, yêu cầu các chuyên gia dùng một từ để mô tả về du lịch Việt, ông Ole Dross, Giám đốc Marketing của Asiatica Travel, đã chọn “đa dạng”; trong khi “tiềm năng” là lựa chọn của Tiến sĩ Michael Palmer, Giảng viên Khoa Kinh doanh & Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam. Ông Marc Emmanuel, Giám đốc điều hành Khách sạn Pan Pacific, chọn “cơ hội” và nhà sáng lập của KOTO – ông Jimmy Phan lại chọn “thân thiện”.

 Một chương trình đào tạo về quản trị du lịch và khách sạn phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam sẽ giúp giải bài toán về nguồn nhân lực - một trong hai thách thức lớn nhất của du lịch Việt.

Một chương trình đào tạo về quản trị du lịch và khách sạn phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam sẽ giúp giải bài toán về nguồn nhân lực - một trong hai thách thức lớn nhất của du lịch Việt.

Thách thức cân bằng khai thác và bảo tồn

Tuy nhiên, trong hơn một tiếng thảo luận sau đó, các chuyên gia đã thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt. Và một trong những thách thức lớn nhất chính là làm thế nào để phát triển du lịch một cách bền vững.

Hiện chưa có định nghĩa chính xác về du lịch bền vững, tuy nhiên, phổ biến nhất là phát triển du lịch bền vững cần đồng hành với phát triển môi trường bền vững. Ngoài ra, hệ sinh thái cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng khác. Một hệ sinh thái bền vững đồng nghĩa với việc điểm du lịch cũng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính từ hoạt động du lịch để cải tạo cơ sở hạ tầng và đầu tư cho giáo dục. Đồng thời, đời sống xã hội cũng được cải thiện nhờ có thêm nhiều công ăn việc làm.

Trong khi đó, hiện du lịch Việt còn đang phát triển theo nhu cầu, chú trọng vào lượng du khách. Hệ quả dễ nhận thấy, theo ông Ole Dross, là vài điểm du lịch có tiếng ở Việt Nam, như Nha Trang, Phú Quốc và sắp tới rất có thể là Đà Nẵng, đang bị khai thác quá mức. Do đó, Việt Nam cần có kế hoạch cũng như chiến lược phát triển du lịch phù hợp nhằm cân bằng nhu cầu của du khách với bảo tồn cảnh quan tự nhiên, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Rào cản nguồn nhân lực

Bên cạnh yêu cầu cấp bách về phát triển du lịch theo hướng bền vững, rào cản lớn nhất của ngành hiện nay chính ở nguồn nhân lực. Theo đánh giá của các chuyên gia tham dự tọa đàm, nguồn nhân lực trong ngành du lịch Việt Nam hiện chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như tiềm năng của ngành.

Theo ước tính, trong số hơn hai triệu người đang làm việc trong ngành du lịch và khách sạn ở Việt Nam, chỉ có khoảng 3,2% có trình độ cao. Trong khi đó, mục tiêu của Chính phủ trong những năm tới là nâng con số này lên 25%.

“Đây thực sự là một thách thức lớn, tuy nhiên không phải là không thể thực hiện được” - Tiến sĩ Michael Palmer nhìn nhận.

Cũng theo ông Palmer, phát triển giáo dục và đào tạo không chỉ giúp nâng cấp chất lượng dịch vụ mà còn hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững.

“Phát triển du lịch bền vững trên thực tế là thách thức lớn đối với nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ Việt Nam. Và đã gọi là thách thức thì đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Nhưng thông qua giáo dục, chúng ta có thể học hỏi được những kinh nghiệm, bài học, đồng thời tránh lặp lại những sai lầm của những quốc gia đi trước. Theo đó, RMIT Việt Nam rất mong muốn được hợp tác với Chính phủ, với các đối tác trong ngành du lịch để đưa ra một chương trình đào tạo về quản trị du lịch và khách sạn phù hợp nhất với nhu cầu của thị trường Việt Nam” - ông Palmer chia sẻ.