Giải "bài toán" du lịch cho TP HCM

Giải “bài toán” du lịch cho TP HCM

17/03/2017 7:04 Sáng

(DĐDN) – Làm gì để TP HCM lọt top 10 điểm đến hấp dẫn ở Đông Nam Á, là thách thức không nhỏ không chỉ của TP HCM.

Du lịch được cấu thành bởi 4 thành tố: Lữ hành, Lưu trú, Vận chuyển, Dịch vụ. Hiện nay chúng ta nói nhiều đến nội hàm của du lịch mũi nhọn trong đặc thù của du lịch như một ngành tổng hợp.

Theo số liệu thống kê top 10 điểm khách du lịch đến đông nhất Đông Nam Á năm qua, không có Việt Nam. Có nghĩa muốn được lọt vào bảng tổng sắp thứ hạng top 10, TP HCM phải đặt mục tiêu thấp là 7,6 triệu khách, mức trung bình là 8 triệu khách và cao là trên 11 triệu khách. Có 6 giải pháp chính từ các thực trạng hiện hưu, cần được cải thiện:

Đầu tư cho “máy cái” lữ hành: Hiện nay, xét về đầu tư DN lữ hành như 1 loại hình tổng hợp tổ chức và khai thác thị trường đưa khách đến, TP HCM đang có 647 DN quốc tế, DN nội địa là 617. Chia ra số lượng khách đến năm qua (hơn 5 triệu khách), mỗi DN sẽ chỉ đạt chỉ tiêu thu hút, phục vụ được 8.600 khách. Như vậy với 1.264 DN lữ hành, TP HCM đang có nguồn lực đầu tư dịch vụ lữ hành đông nhất cả nước. “Chúng tôi kiến nghị trước hết, để tính toán nâng tầm cạnh tranh của ngành Du lịch, TP HCM phải xác định nên đầu tư vào đâu. Tôi cho rằng các chính sách phải hướng đến đầu tư “máy cái”, đầu tư, hỗ trợ cho những đơn vị mang khách đến cho TP, những nhà tổ chức thị trường”.

Không phát triển nhiều sản phẩm đến… bối rối: Nên ưu tiên đầu tư vào phát triển sản phẩm du lịch đúng, trúng với lợi thế của TP HCM, bởi hiện nay TP đang… có nhiều sản phẩm đến mức độ bối rối khôg biết chọn gì. Theo đó, TP HCM nên hướng đến đầu tư phát triển 4 sản phẩm: Du lịch hội thảo-hội nghị, Du lịch y tế, Du lịch mua sắm, Du lịch văn hóa hàn lâm và đường phố.

Mua sắm không chỉ là đến… chợ Bến Thành: TP HCM cần xây dựng hẳn chiến lược với các chiến dịch phát triển Du lịch Mua sắm trước 1 năm, công bố trước, DN kết hợp, chủ động theo đó đưa ra các sản phẩm phù hợp nhằm thu hút khách hiệu quả. Bên cạnh định hướng phát triển du lịch mua sắm phục vụ khách du lịch theo đoàn, lưu ý là xu hướng du lịch tự do (free/ phượt) mà trong đó khách lẻ mua sắm cũng đang rất phát triển. Quy hoạch mua sắm bao gồm phục vụ ăn uống cần tính toán phục vụ được mọi đối tượng, thành phần.

Nâng trình độ ngoại ngữ của… cảnh sát: Cảnh sát rất… sợ gặp khách du lịch nước ngoài mà nguyên do cơ bản là vì ngoại ngữ kém, khách du lịch hỏi đường là cảnh sát lập tức… né, hoặc chỉ ậm ừ vì không hiểu – không thể trả lời, khách du lịch bị mất cắp mất trộm có đến trình báo cảnh sát cũng không biết nói gì.

Giao thông đừng… kinh khủng: Khách đang trễ, chương trình đi tour được khuyến cáo ra sân bay trước 3 tiếng, không còn thời gian tham quan cũng đang là “vấn nạn” của du lịch TP HCM. Chất lượng các dịch vu di chuyển phục vụ du lịch cũng là yếu tố rất cần cải thiện.

Không bỏ quên truyền thông: Ưu tiên đầu tư phải đầu tư truyền thông trước, thay đổi nhận thức của đại đa số người dân vì đó mới là đối tương du lịch cũng phải bằng truyền thông trước. Và trong đầu tư truyền thông cũng cần tập trung cải thiện công nghệ số, bản đồ số, không để cảnh khách du lịch phải xem và cầm bản đồ được in bởi nước ngoài.

Nguyễn Quốc Kỳ
TGĐ Cty Viettravel

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.41%
  • 5.56%
  • 7.41%
  • 1.85%
  • 20.37%
  • 7.41%
  • 1.85%
  • 1.85%
  • 14.81%
  • 18.52%
  • 7.41%
  • 5.56%