Để được tham gia vào mạng lưới thành viên của hãng kiểm toán quốc tế, các công ty Việt Nam ngoài việc đảm bảo đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn khắt khe của hãng về năng lực nhân viên, cơ cấu tổ chức, mạng lưới khách hàng, chất lượng dịch vụ, điều kiện cơ sở vật chất…; còn phải trải qua quy trình xét duyệt, kiểm định thành viên một cách nghiêm ngặt.
BIG4 và hàng loạt các công ty khác đang vươn mình mạnh mẽ trong ngành kiểm toán độc lập Việt Nam là những minh chứng cụ thể và rõ ràng nhất cho sự thành công sau khi trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế.
 
Việc trở thành thành viên của hãng kiểm toán quốc tế là hướng đi phù hợp với tiến trình toàn cầu hoá nền kinh tế, đồng thời mang tới những lợi ích không nhỏ đối với các công ty kiểm toán trong nước.
 
Lợi ích về danh tiếng và thương hiệu

 Lợi ích lớn nhất khi gia nhập mạng lưới thành viên hãng kiểm toán là được sử dụng thương hiệu quốc tế và logo của hãng, thể hiện sự khác biệt rõ rệt với các công ty kiểm toán trong nước. Việc này giúp các hãng thành viên nâng cao uy tín và danh tiếng với chất lượng và dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận, giới thiệu về công ty và dịch vụ đến với khách hàng.

 Hỗ trợ về kỹ thuật và quy trình kiểm toán quốc tế

 Trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế, công ty được hỗ trợ trong việc cải tiến, hoàn thiện các vấn đề liên quan tới quy trình, quy chế quản trị; được tư vấn về cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý điều hành, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ, quy chế nhân viên, quản trị khách hàng đáp ứng yêu cầu của mô hình công ty quốc tế, nhằm tạo môi trường làm việc mang tính chuyên nghiệp, mang lại ấn tượng ban đầu khi tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng được hãng tư vấn chuyên môn về thiết lập quy trình kiểm toán theo chuẩn quốc tế, điều này đặc biệt quan trọng và cần thiết khi cung cấp dịch vụ cho các khách hàng có yếu tố nước ngoài.

 Đào tạo nghiệp vụ, trao đổi với các chuyên gia trên mạng lưới toàn cầu

Các công ty thành viên ở Việt Nam được hưởng đầy đủ quyền lợi về hỗ trợ đào tạo từ phía hãng quốc tế dưới nhiều hình thức khác nhau. Công ty có thể cử nhân viên tham gia tập huấn và làm việc tại các văn phòng nước ngoài của các các công ty khác thuộc mạng lưới thành viên của hãng.

Ngoài ra, các hãng quốc tế cũng có thể cử chuyên gia hoặc mời chuyên gia theo yêu cầu từ phía công ty sang đào tạo trực tiếp tại văn phòng Việt Nam. Hiện nay, ngoài những hình thức đào tạo nêu trên, các hãng quốc tế còn tổ chức các buổi đào tạo chuyên môn qua hình thức “webinar” – đào tạo thông qua kênh thông tin trực tuyến. Hình thức này tạo điều kiện cho thành viên đầy đủ ở tất cả các nước đều có thể tham dự, đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trên mạng nội bộ trực tuyến của hãng quốc tế.

 Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của các công ty thành viên Việt Nam đều được khuyến khích và hỗ trợ về thời gian và chi phí để đào tạo và thi các chứng chỉ quốc tế, nhằm nâng cao chất lượng của nhân viên, đáp ứng các yêu cầu về bằng cấp quốc tế.

 Thành viên hãng tại Việt Nam có cơ hội đăng cai tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế có sự tham gia của các công ty thành viên quốc tế, cùng chia sẻ và thảo luận về các vấn đề chuyên môn, nhằm mở rộng danh tiếng và uy tín của các công ty thành viên tại Việt Nam.

Được giới thiệu khách hàng

Hoạt động trong hệ thống các công ty kiểm toán cùng thương hiệu trên toàn thế giới cũng mang lại lợi ích nhất định cho các công ty Việt Nam trong việc mở rộng mạng lưới khách hàng. Trên thực tế, hiện nay rất nhiều công ty đa quốc gia với công ty mẹ hoạt động tại nước ngoài là khách hàng của hãng kiểm toán quốc tế, khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ cho các công ty con hay chi nhánh tại Việt Nam, các công ty này sẽ ưu tiên lựa chọn công ty thành viên của hãng tại Việt Nam do các yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế và đồng bộ cơ sở dữ liệu. Nhờ lợi thế đặc thù này, hãng thành viên tại Việt Nam sẽ được giới thiệu một lượng tương đối lớn khách hàng tiềm năng bởi các công ty khác trong cùng hệ thống hãng quốc tế. Thêm vào đó, mức phí mà công ty nhận được khi cung cấp dịch vụ cũng là một con số đáng kể theo quy mô của khách hàng. Đây là một ưu thế lớn của các hãng thành viên khi cạnh tranh với các công ty trong nước.

Lợi thế khi tiếp cận các khách hàng có yếu tố nước ngoài, các công ty, tập đoàn lớn và có độ phức tạp cao

 Quá trình hội nhập toàn cầu, mở cửa thị trường tạo điều kiện cho rất nhiều các loại hình doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, các nhà tài trợ quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận hoạt động tại Việt Nam. Cùng với đó, yêu cầu về tiêu chuẩn dịch vụ kiểm toán và đòi hỏi đối với chất lượng đội ngũ kiểm toán chuyên nghiệp về bằng cấp cũng như kinh nghiệm của các khách hàng này cũng rất khắt khe. Đây chính là cơ hội cho các hãng thành viên tại Việt Nam tiếp cận khách hàng khi đáp ứng đầy đủ năng lực về phía công ty và yêu cầu về nhân sự.

Thực tế cho thấy, các nhà tài trợ nước ngoài như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á đều giới hạn một danh sách các công ty kiểm toán đủ điều kiện thực hiện dịch vụ kiểm toán cho các dự án được tài trợ, mà tất cả trong số đó đều là các công ty thành viên của các hãng kiểm toán lớn trên thế giới. Không chỉ đối với các loại hình nêu trên, các công ty trong nước hiện tại cũng có xu hướng lựa chọn sử dụng dịch vụ kiểm toán của các công ty thành viên hãng kiểm toán quốc tế do dịch vụ cung cấp đạt chất lượng chuẩn quốc tế cùng đội ngũ kiểm toán viên có kinh nghiệm và bằng cấp.

 Trở thành thành viên của hãng kiểm toán quốc tế, các công ty trong nước đã gặt hái được nhiều thành công và lợi ích về danh tiếng, doanh thu, khách hàng và chất lượng dịch vụ. Do vậy, đây sẽ là một hướng phát triển cho các công ty trong nước để nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực của công ty, trình độ kinh nghiệm của đội ngũ kiểm toán, đồng thời cũng là sự thúc đẩy mạnh mẽ đối với các công ty đã là thành viên hãng quốc tế trong việc tiếp tục phát triển để vươn tới quy mô và tầm cỡ khu vực và thế giới.