Già hóa dân số: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

Già hóa dân số: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

03/10/2015 10:50 Sáng

(DĐDN) – Thống kê của Liên Hợp Quốc cho thấy, tỷ lệ dân số già ở Việt Nam đã lên tới 7% vào năm 2011. Theo tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc thì như vậy, Việt Nam đã bắt đầu già hóa dân số sớm hơn 6 năm so với dự báo.

DM1

Dệt may – ngành thâm dụng lao động giá rẻ với nhân công dưới 35 tuổi sẽ là một trong những ngành cần có sự chuẩn bị và điều chỉnh về nguồn nhân lực, khi Việt Nam tăng tỷ lệ già hóa dân số.

Chỉ số này vừa được đưa ra tại hội thảo “Già hóa dân số: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM phối hợp cùng Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tổ chức ngày 2/10 tại TP.HCM.

Theo BTC hội thảo, già hóa dân số là một trong những chủ đề của thế kỉ 21, tác động mạnh mẽ đến rất nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội của các quốc gia, trong đó có các nước với dân số trẻ. Bên cạnh việc được coi là thành tựu của phát triển, già hóa dân số cũng tạo ra thách thức đối với kinh tế, xã hội và văn hóa ở cấp độ cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Thách thức lớn nhất là thay đổi cơ cấu lao động, tỷ lệ người cao tuổi sẽ tăng lên, và tỷ lệ gia nhập thị trường lao động sẽ có xu hướng giảm đi, cũng như cơ cấu về sản phẩm và dịch vụ đặc thù. Như vậy, để đáp ứng nhu cầu nhân lực, các nước đã và sẽ sử dụng lao động cao tuổi và/hoặc lao động nhập cư. Chính sách quốc gia cũng thay đổi để đáp ứng xu hướng này.

Việt Nam đang là quốc gia được đánh giá cao về tiềm năng tăng trưởng cũng như sức hấp dẫn của thị trường lao động bởi cơ cấu dân số vàng với khoảng trên 60% người lao động trẻ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đối mặt với tốc độ già hóa dân số nhanh hơn các quốc gia khác. Một viễn cảnh cơ cấu vàng hôm nay chuyển thành cơ cấu dân số già ngày mai đang đến rất nhanh và nếu không nhìn thấy trước điều này, sự bị động của nền kinh tế sẽ rất rõ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM cho biết, tại Việt Nam, theo thống kê của Liên Hợp Quốc, tỷ lệ dân số già đã lên tới 7% vào năm 2011. Theo tiêu chuẩn Liên Hợp Quốc thì như vậy Việt Nam đã bắt đầu già hóa, sớm hơn 6 năm so với dự báo. Một điều tra nhanh của VCCI cũng cho thấy hiện nay các dòng sản phẩm phục vụ khách hàng cao tuổi như dịch vụ y tế, nghỉ ngơi vẫn còn rất ít, chủ yếu được cung cấp bởi các tập đoàn.

Bà Risu Nacken – quyền Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam chia sẻ rằng già hóa dân số đang được đưa ra không phải giả định hay kịch bản mà là thực tiễn sẽ phải bắt buộc xử lí. Trên toàn thế giới, trong vòng 50 năm tới, người già trên 60 tuổi sẽ tăng từ 699 triệu lên gần 2 tỷ người. Đến 2020, tỷ lệ già trên toàn cầu sẽ là 1:5 (tức cứ 5 người trẻ thì có một người già phụ thuộc). Và tỷ lệ này đến năm 2035 là 1:3. Như vậy già hóa dân số là vấn đề không riêng Việt Nam mà là của toàn cầu. Theo đó, đại diện UNFPA nhấn mạnh, những cải thiện trong lĩnh vực y tế và đời sống đã tăng tuổi thọ con người, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi cần có những cải thiện về các dịch vụ, hỗ trợ chăm sóc an sinh.

Một thống kê khác cũng từ UNFPA cho thấy các nước như Pháp phải mất 100 năm để chuyển dân số già hóa thành già, thì Vệt Nam sẽ chỉ mất 20 năm và điều đó sẽ là sự thay đổi đáng kể với kinh tế, xã hội Việt Nam. Song, không nhất thiết chúng ta phải nhìn nhận đó như một cuộc khủng hoảng mà ngược lại, cần xem rằng những người lớn tuổi một khi chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu dân số, cũng vẫn sẽ trở thành cơ hội cho kinh tế, xã hội. Theo đó, việc cung cấp các dịch vụ, sản phẩm nhằm xây dựng, đào tạo kĩ năng, việc làm cho người già, sự độc lập về tài chính cho người lớn tuổi cũng là một thị phần kinh doanh có ích lợi và đóng góp giá trị gia tăng cho xã hội. Một mặt khác, đại diện UNFPA nhận xét, với Việt Nam, sự tham gia của các khu vực tư nhân sẽ là quan trọng. Hiện nay và tương lai, việc gia nhập vào quốc gia có thu nhập trung bình của khu vực tư ở Việt Nam ngày càng quan trọng để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững và để xã hội có sự công bằng.

Những phân tích đầy đủ về cơ hội và thách thức của kinh tế, xã hội Việt Nam khi chính thức bước vào thời kỳ dân số “bạch kim” cho thấy đã đến lúc các doanh nghiệp cần phác thảo một cấu trúc kinh doanh mới, thích ứng với thời kì tương lai mà trong đó, việc điều chỉnh các chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp để giảm rủi ro đồng thời tận dụng cơ hội từ vấn đề dân số già để tăng trưởng.

Thuận Hóa

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng