Kinh doanh ôtô "gập ghềnh" vì chính sách

Kinh doanh ôtô “gập ghềnh” vì chính sách

29/01/2017 7:41 Sáng

(DĐDN) – Doanh nhân Lưu Bách Khoa – Giám đốc Cty cổ phần ôtô Hoàng Gia (Hoanggia Auto) chia sẻ, tôi đã “hết cửa” kinh doanh ôtô và quay ra “khởi nghiệp” bằng việc… bán nước ngọt.

Rủi ro chính sách đã buộc doanh nhân gần 50 tuổi này phải quay trở về điểm xuất phát.

Tiếp chúng tôi tại showroom 105 Nguyễn Tuân, Hà Nội vào một ngày cuối năm, mặc dù, ông Khoa vẫn niềm nở bảo nhân viên mang nước ngọt nhãn mà DN đang kinh doanh ra mời chúng tôi uống thử nhưng đằng sau sự niềm nở đó là một vẻ mặt thẫn thờ, nuối tiếc. Ông Khoa cho biết, ông vừa bán showroom cuối cùng trong TP HCM với giá chưa bằng ¼ tiền đầu tư.

Thời huy hoàng nay còn đâu?

Đây là vẻ mặt mà thời gian gần đây tôi thường xuyên bắt gặp từ các doanh nhân kinh doanh ôtô nhập khẩu. Là phóng viên theo dõi mảng cơ chế, chính sách, trong khoảng nửa năm trở lại đây, tôi liên tiếp tham dự các hội thảo, hội nghị, cuộc gặp gỡ đối thoại của các DN nhập khẩu ôtô với các bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT, VCCI. Nhưng dường như “số phận đã an bài” với khoảng hơn 300 DN kinh doanh ôtô nhập khẩu.

Chỉ cách đây vài năm khi nói tới chủ showroom ôtô nhập khẩu là người ta nghĩ ngay tới những doanh nhân “cổ cồn”, ăn mặc lúc nào cũng lịch sự, nước hoa thơm phức, với nụ cười thường trực. Bởi vì, từ người mua đến kẻ bán đều trong phong thái thoải mái của nhóm người có của ăn, của để trong xã hội.

Ông Khoa kể, trước khi Thông tư 20/2011 ra đời, cả 4 showroom Hoanggia Auto của ông đều tấp nập người ra, người vào. Xe ôtô các loại để đầy các showroom, ông phải thuê thêm một bãi để xe rộng hàng nghìn m2 sau siêu thị Big C Trần Duy Hưng. Hơn 100 nhân viên kinh doanh của Hoanggia Auto lúc nào cũng tất bật bởi Hoanggia Auto được khách hàng tin tưởng vì chế độ hậu mãi tốt, giá cả hợp lý. Vì thế, số lượng ôtô bán ra lúc nào cũng ở mức vài trăm xe mỗi tháng.

Ông Khoa nhớ lại thời huy hoàng, xe nhập về bán ra dồn dập, có chiếc xe thất lạc chìa khóa để sót trong góc vài tháng mà nhân viên cũng không nhớ ra. Vốn lưu động của Hoanggia Auto giai đoạn 2008 – 2010 đã lên tới cả trăm tỷ đồng, với lãi suất thời đó, chỉ cần gửi ngân hàng cũng có gần 2 tỷ đồng/tháng, đủ để trả lương và chi phí DN.

Nhưng sự sôi động đó lập tức bị “dội nước lạnh” khi Thông tư 20 bắt đầu có hiệu lực. Hơn 300 DN nhập khẩu xe ôtô qua đại lý trong đó có Hoanggia Auto bị gạt ra ngoài sân chơi. Quyền nhập khẩu xe ôtô chỉ còn nằm trong tay một vài DN lớn đã ký hợp đồng phân phối với chính hãng và DN liên doanh với các hãng sản xuất ôtô ở nước ngoài.

Vì không tin vào một chính sách vô lý như vậy sẽ tồn tại được lâu dài, nên Hoanggia Auto và nhiều DN kinh doanh ôtô nhập khẩu khác cố gắng cầm cự chờ có sự thay đổi chính sách. Tuy nhiên sau 5 năm, showroom vừa mới bán của Hoanggia Auto tại TP HCM có thể được xem là một trong những cố gắng nỗ lực cuối cùng, còn sót lại, trong số hơn 300 DN với hơn 1.000 showroom ôtô nhập khẩu trên cả nước.

Ngã rẽ không hẹn trước

Đi một vòng showroom 105 Nguyễn Tuân, chúng tôi hỏi ông Khoa vì sao bên cạnh những thùng nước ngọt hiệu Lotte vẫn còn trưng bày mấy chiếc xe ôtô. Ông Khoa phân trần: “ôtô ở đây cũng toàn đồ ký gửi, một showroom mấy trăm m2 là kinh doanh nước ngọt thì làm sao đủ tiền trả mặt bằng. Riêng tiền thuê mặt bằng đầu tư một cái showroom đã xấp xỉ 100 triệu đồng/tháng”. Kinh doanh nước ngọt nhặt nhạnh từng hào thì làm sao chịu nổi – ông Khoa chia sẻ.

Những chiếc xe ký gửi cuối cùng tại showroom 105 Nguyễn Tuân, Hà Nội

Chị Nguyễn Hiền – Phó giám đốc Cty CP ôtô Hoàng Gia cho biết, 5 năm trở lại đây vì không được nhập khẩu ôtô, DN phải thu gọn lại dần, nhân viên kinh doanh ôtô mất việc. Cty chỉ còn giữ lại 1/3 nhân sự văn phòng thực sự gắn bó từ khi DN mới thành lập. Đến năm 2014, Cty chuyển sang kinh doanh nước ngọt nhập khẩu của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc.

Khởi sự lại từ đầu rồi phát triển thành chuỗi cung ứng cho các siêu thị lớn trong thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận cũng là một hướng phát triển tốt – ông Khoa chia sẻ.

Theo ông Khoa, các DN kinh doanh ôtô nhập khẩu như ông, bây giờ mỗi người một phương, mỗi người một nghề. Người thì bán phở, bán bia, người thi kinh doanh cho thuê đầu kéo, thuê máy móc thiết bị xây dựng hạ tầng… Hầu hết mọi người đều cố gắng bám trụ 1 – 2 năm rồi cũng phải chuyển nghề.

Nhưng điều mà ông Khoa cảm thấy mình may mắn đó là đam mê kinh doanh của ông đã được thổi vào cậu con trai Lưu Hoàng Hải. Chàng thanh niên Lưu Hoàng Hải mới 22 tuổi nhưng sau 1 năm được đào tạo tôi luyện tại Hoanggia Auto, năm 2015 đã tự mình tách ra kinh doanh mở quán cà phê Nhật.

Hoàng Hải đã kêu gọi thêm 3 người bạn cùng huy động và góp vốn mở quán cà phê. Với số vốn 500 triệu đồng, các thanh niên này đã dùng để thuê địa điểm, trang trí không gian quán, mua nguyên liệu, thuê nhân viên, quảng bá thương hiệu…

Quán cà phê của Hải nằm trên đường Trần Quang Diệu (quận Đống Đa, TP Hà Nội) được chia làm 3 tầng. Tầng 1 là khu bán lẻ, tầng 2 là cà phê truyện tranh với hơn 5 nghìn cuốn đủ các thể loại, tầng 3 là khu chiếu phim hoạt hình. Toàn bộ nhân viên của quán đều biết nói tiếng Nhật và mặc trang phục của người Nhật. Ý tưởng về sự khác biệt trong nghệ thuật kinh doanh đã được tràng thanh niên này biến thành hiện thực. Chỉ sau vài tháng kinh doanh, doanh thu của quán cà phê Nhật đã đạt hơn 100 triệu đồng/tháng.

Ông Khoa nhắc đến con trai mình với đầy vẻ tự hào. Một thế hệ doanh nhân trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp. Hy vọng thanh niên trong tương lai sẽ không phải chịu rủi ro chính sách như chúng tôi – ông Khoa ngậm ngùi.

 Bá Tú

>> Kinh doanh sụt giảm: Từ ôtô đến nước mắm

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%