(DĐDN) Ngày 23/11/2012 tại Dinh Thống Nhất – TPHCM, Công ty cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên tổ chức sinh nhật lần thứ 9 của cà phê hòa tan G7.

Theo các số liệu nghiên cứu và phân tích từ một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới sản phẩm cà phê hòa tan G7 (3in1) của Trung Nguyên đã và đang dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan Việt Nam cả về thị phần lẫn sản lượng. Ngày này 9 năm về trước, cũng tại Dinh Thống Nhất, lần đầu tiên trong lịch sử, một thương hiệu Việt Nam chưa có tên tuổi – G7 – thách đấu trực diện với một thương hiệu toàn cầu nổi tiếng nhất trong lĩnh vực cà phê hòa tan – Nestlé – trong một cuộc thử mù.

Kết quả nghiêng về G7 với 89% người uống chọn G7 và chỉ 11% chọn Nescafé của Nestlé. Chỉ trong vòng 9 năm, G7 đã vượt lên dẫn đầu tại thị trường cà phê hòa tan Việt Nam: số một cả về thị phần, doanh số và sản lượng.

“Đây thực sự là một trường hợp tiêu biểu cho tinh thần ‘tí hon David’ đấu với ‘khổng lồ Goliath’”, phía Trung Nguyên cho biết. Câu chuyện thành công của G7 cũng đã trở thành một trong những chủ đề chính của hội thảo Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường – nơi quy tụ các chuyên gia thương hiệu, truyền thông, doanh nhân hàng đầu Việt Nam nói về các bài học thương hiệu Việt chiến thắng thương hiệu toàn cầu tại Việt Nam như Vinamilk, FPT, Trung Nguyên…

Trong năm 2011, sản phẩm cà phê hòa tan G7 (3in1) đã dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan Việt Nam về thị phần (38%) và tiếp đến vươn lên dẫn đầu hoàn toàn về thị phần (40%) cùng sản lượng (35%) của ngành cà phê hòa tan (3in1) trong quý 1 năm 2012. “Cho đến hiện nay, cà phê hòa tan G7 (3in1) vẫn đang thống lĩnh thị trường và với đà tăng trưởng này, các chuyên gia phân tích dự đoán G7 (3in1) sẽ tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại Việt Nam”, phía Trung Nguyên nhấn mạnh.

Bắt nguồn từ khát vọng xây dựng một thương hiệu mạnh chinh phục cả 7 quốc gia giàu mạnh nhất thế giới (thâu tóm 50% GDP toàn cầu), cái tên G7 thực sự đã gây chú ý và ấn tượng cả trong và ngoài nước.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên chia sẻ: "Tôi chọn tên G7 vì tôi nghĩ làm sao phải có một thương hiệu Việt chinh phục được ít nhất nhóm 7 nước phát triển, giàu có, quyền lực nhất thế giới này. Người Việt lại vốn có tư tưởng vọng ngoại, coi cái gì của ngoại cũng tốt cả, thế nếu sản phẩm của chúng tôi được nhóm G7 công nhận, thì cũng sẽ được chính đồng bào tôi hưởng ứng."

Case-study về G7 đã được giảng dạy trong nhiều trường Đại học uy tín và danh tiếng tại Việt Nam cũng như trên Thế giới và sẽ tiếp tục được nhắc đi nhắc lại với công thức: 1- Sản phẩm vượt trội, 2- Sáng tạo trong cách tiếp cận và lòng tin mạnh mẽ của người chỉ huy vào cộng sự và quyết tâm cao độ của toàn đội ngũ; và 3 - Là sự nhận thức & ủng hộ của những người tiêu dùng thông minh và yêu nước.

Mới đây, trong một lần trò chuyện cùng Reuters tại Thụy Sỹ, ông Vũ cho biết Trung Nguyên đang sẵn sàng đường đua vào thị trường Tây phương, không hề e ngại trước các thương hiệu toàn cầu và nói nhiều về cái gọi là "sáng tạo có trách nhiệm vì sự hài hòa và phát triển bền vững".

"Chúng tôi giống như châu chấu đấu lại với con voi khổng lồ. Về mặt kỹ thuật, marketing, Nestlé đi trước chúng tôi rất nhiều", Vũ nói. "Chiến lược của chúng tôi là thông minh hơn và trọng tâm hơn" , ông cho hay, nói rằng thương hiệu G7 của ông là thương hiệu cà phê hòa tan bán được hàng đầu ở Việt Nam vượt xa Nescafe và đối thủ địa phương khác là Vinacafe.

"Đối với người tiêu dùng, Việt Nam đã đóng cửa trong thời gian lâu, rất lâu nên họ luôn thích những thương hiệu nước ngoài hơn thương hiệu địa phương vì vậy đối với G7 để chiến thắng cuộc đua này chúng tôi cần nhiều nỗ lực hơn".

Trung Nguyên đã xuất khẩu tới 60 quốc gia nhưng cũng đang hoạch định một cú đẩy lớn vào thị trường Mỹ năm tới, với hy vọng sẽ đảo ngược được con số trong cán cân tiêu thụ trong nước và xuất khẩu là 70/30. Trung Nguyên cũng hi vọng có thêm nhiều lợi ích từ các nước đang gia tăng nhu cầu cà phê ở các thị trường uống trà truyền thống của châu Á. Ông Vũ hi vọng sẽ tăng lượng tiêu thụ cà phê nội địa ở Việt Nam từ 1kg/người /năm ở thời điểm hiện tại lên đến mức 5kg như Brazil.

"Chúng tôi đang chạy các nhà máy tới 110% công suất và chúng tôi vẫn không đủ cung cấp cho thị trường Trung Quốc", Vũ - người uống 10 ly cà phê mỗi ngày cho hay. "Tham vọng của chúng tôi là trở thành một thương hiệu toàn cầu".
P.V