Ford từ bỏ dự án 4,5 tỉ USD tại Mexico không chỉ là vì Donald Trump

Ford từ bỏ dự án 4,5 tỉ USD tại Mexico không chỉ là vì Donald Trump

06/01/2017 4:32 Chiều

(DĐDN) – Vào thứ Ba, Ford thông báo một kế hoạch đầu tư khổng lồ trị giá 4.5 tỉ đô la trong 5 năm cho lĩnh vực xe điện và xe tự vận hành.

Ông Mark Fields, Giám đốc điều hành của tập đoàn, đưa ra thông báo này tại cơ sở lắp ráp Flat Rock của Ford, nơi sẽ được đầu tư 700 triệu đô và thêm 700 công nhân.

Ông Fields cũng cho biết Ford đã quyết định sẽ không xây dựng nhà máy mới trị giá 1.6 tỉ đô tại Mexico để sản xuất dòng xe nhỏ, mặt hàng mà biên lợi nhuận ít ỏi đã khiến cho tập đoàn này gặp khó khăn trong việc tiếp tục lắp ráp nó ở Mỹ, nơi giá nhân công cao hơn khá nhiều.

Ngay lập tức đã có những suy đoán rằng Ford đã phải cúi đầu trước áp lực từ Tổng thống đắc cử Donald Trump, người trong chiến dịch tranh cử đã tấn công chỉ trích Ford vì kế hoạch tại Mexico. Ông Trump sau đó đã nhầm lẫn khẳng định rằng ông đã ngăn chặn việc chuyển một nhà máy của Ford tại Kentucky sang Mexcio.

Trong một cuộc phỏng vấn sau thông báo trên, ông Fields nói rằng công ty ông chưa có thỏa thuận nào với Tổng thống đắc cử Trump, mặc dù ông cũng khẳng định rằng quyết định đầu tư của Ford vào nhà máy Flat Rock là một lá phiếu tin tưởng vào các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mà chính quyền Trump có lẽ sẽ ủng hộ.

Sau đó ông giải thích với Business Insider suy nghĩ đằng sau quyết định từ bỏ dự án nhà máy mới 1.6 tỉ đô tại Mexico. “Trong trường hợp nhà máy này, mỗi năm chúng tôi đều trải qua một quá trình liên tục, nhìn vào những thay đổi phân đoạn, sau đó chúng tôi tính tới kế hoạch khối lượng và năng suất,” ông nói.

“Đến cuối thu, rất rõ ràng là chúng tôi không cần lượng năng suất này, và chúng tôi đưa ra quyết định.”

Cách tiếp cận hợp lí với xe điện

Mặc dù Ford hoạt động trên toàn cầu và bán các dòng xe nhỏ trên toàn thế giới, tăng thêm năng suất sản xuất các loại xe này là một lĩnh vực phức tạp khi mà người tiêu dùng đang thay đổi sở thích sang dùng xe tải và SUV. Một số nhà lãnh đạo trong nền công nghiệp này, nổi bật nhất là CEO của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) Sergio Marchionne, tin rằng một sự thay đổi cấu trúc đang diễn ra và nhu cầu đối với các loại xe nhỏ sẽ không bao giờ phục hồi. Vì lý do này, FCA đang chấm dứt sản xuất loại xe này ở Mỹ.

Ông Fields không muốn Ford phải đối mặt với tình cảnh này. “Điều quan trọng là chúng tôi vẫn có mặt trong ngành công nghiệp dòng xe nhỏ,” ông cho biết thêm, nhưng cũng nói thêm rằng “tại Mỹ, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy một chút thay đổi trong xu thế xe,” ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng trong năm 2017 người tiêu dùng có nhiều lựa chọn dòng SUV và Crossover hấp dẫn hơn so với một thập kỉ trước, thời điểm mà các loại xe được sản xuất dựa trên nền tảng xe tải và tiết kiệm nhiên liệu kém.

CEO của Ford cũng đề cập đến thực tế của thị trường Hoa Kỳ, ngay cả khi ông vừa mới thông báo về một loạt các loại xe điện và xe tự hành mới.

Nhu cầu đối với dòng xe điện hiện nay không cao, nhưng các hãng xe đang buộc phải sản xuất chúng để đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của chính phủ.

Ford đã thực hiện một chiến dịch táo bạo đối với cả xe điện và xe tự hành: Fields thông báo rằng một chiếc xe hạng nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được sản xuất vào năm 2020, và trong năm 2016 công ty cho biết sẽ thử nghiệm một xe tự hành hoàn toàn vào năm 2022.

Ford cũng có ý định cho thử nghiệm các phương tiện tiên tiến này tham gia giao thông.

“Chúng tôi không hoạt động kinh doanh để cho ra những thông cáo báo chí,” ông Fields cho biết. “Chúng tôi đang nghĩ đến 10-15 năm sau, nhắc lại ngày hôm nay, và (tìm ra cách) thực hiện những lời hứa đó.”

Tuy nhiên Ford cũng muốn sản xuất và bán các loại xe mà người tiêu dùng muốn mua – và Fields muốn môi trường pháp lý cần được xem xét lại khi chính quyền mới nhậm chức.

“Nếu bạn là một doanh nghiệp bị buộc phải sản xuất những sản phẩm mà không bán được, sẽ không có một kết cục tốt đẹp,” ông nói, ám chỉ dòng xe tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng người tiêu dùng lại không mua.

Được chính phủ ưu ái

Chính phủ đã thiết lập tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFE) cao hơn vào năm 2011, hi vọng các hang xe sẽ nâng mức này lên trung bình 54.5 mpg vào năm 2025. Nhưng sẽ có cuộc đánh giá lại giữa kì vào năm 2018 để xác định xem mục tiêu này có thực tế hay không.
“Chúng tôi đang xem xét các giả định về giá nhiên liệu,” ông Fields cho biết. “Chúng ta nên có một cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để xem liệu mức đó có hợp lí hay không.”

Giá xăng tại Mỹ trong hai năm qua tương đối thấp khi mà giá dầu giảm. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của dòng xe bán tải và SUV, những dòng xe mà Ford bán được rất nhiều với biên lợi nhuận cao.

Năm ngoái, EPA cho biết sẽ giữ mức tiêu chuẩn quy định cho các dòng xe đời 2022-25.

“Chính phủ đã quyết định rút ngắn việc đánh giá lại,” ông Fields nói. “Chúng tôi muốn đảm bảo với chính quyền mới rằng chúng ta sẽ có cuộc thảo luận đó. Luật pháp không thể đi trước những hạn chế trên thị trường.”

Ông nói thêm rằng “Suy cho cùng, chúng tôi vẫn là một doanh nghiệp vì lợi nhuận.”

Cẩm Anh (theo Yahoo! Finance)

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.9%
  • 5.17%
  • 6.9%
  • 1.72%
  • 20.69%
  • 8.62%
  • 1.72%
  • 1.72%
  • 15.52%
  • 18.97%
  • 6.9%
  • 5.17%