EY: Bản lĩnh tôn vinh và sự khác biệt

EY: Bản lĩnh tôn vinh và sự khác biệt

12/10/2014 12:00 Sáng

(DĐDN) – Tại Việt Nam, Giải thưởng “Ernst & Young – Bản lĩnh Doanh nhân lập nghiệp” (EY) chỉ mới được biết đến vào năm 2011. Tại thời điểm khủng hoảng sâu của kinh tế thế giới, lần đầu tiên Việt Nam có một đại diện góp mặt ở một giải thưởng quốc tế lớn, thi thố ngang ngửa với các doanh nhân đại diện đến từ hơn 60 quốc gia khác.


Giải thưởng EY như một sự đại diện cho hành động tôn vinh tầm cộng đồng DN,
doanh nhân ở mỗi quốc gia và mở rộng ra toàn thế giới

Năm nay, giải thưởng này tiếp tục được tổ chức tại Việt Nam. Như một sự khẳng định bản lĩnh và tầm vóc vươn tới chuẩn mực toàn cầu của doanh nhân Việt Nam, bất chấp mọi khó khăn, thách thức.

Bản lĩnh tôn vinh

Nói về các giải thưởng nhằm tôn vinh các DN, doanh nhân tại Việt Nam, kể từ sau khi vị trí của doanh nhân, DN trong nền kinh tế được thừa nhận và đặc biệt vào năm 2013, Nghị quyết 09/ NQ-TƯ của Ban chấp hành Trung ương Đảng cũng đã dành hẳn một chỗ đứng trang trọng trong nền kinh tế – chính trị – xã hội cho đội ngũ này, có lẽ chúng ta hoàn toàn không thiếu. Thậm chí, có một giai đoạn trước khi hoạt động tôn vinh qua giải thưởng được đi vào “quy hoạch” và những giải thưởng cấp quốc gia chỉ ba năm mới được tổ chức một lần, chúng ta còn có nguy cơ “lạm phát”, hay là “loạn” giải thưởng.

Tuy nhiên, giải thưởng có nhiều song giải thực chất lượng, được chính những đối tượng trực tiếp của giải hoan nghênh, mong muốn được thắng giải, có giải, thì không có nhiều. Nhìn đi nhìn lại, một số giải thưởng cấp quốc gia qua nhiều năm, vẫn giữ được uy tín và sức hút của mình với giá trị tôn vinh các DN, doanh nhân, vẫn có thể kể tên ra được, như Doanh nhân tiêu biểu, Sao Vàng Đất Việt của Hội doanh nhân Trẻ VN nhằm tôn vinh các DN hoạt động và phát triển bền vững, Giải Sao Đỏ cũng của tổ chức này nhằm tôn vinh các cá nhân doanh nhân trẻ (thường là những người đứng đầu DN) đã có đóng góp trong phát triển DN và kinh tế quốc gia, giải Bông hồng Vàng cũng dành cho các doanh nhân nhưng đối tượng được tôn vinh là là nữ với quy trình đề cử khá khắt khe qua nhiều vòng từ địa phương (Ủy ban) hay tổ chức / Hiệp hội DN được chỉ định, thuộc bàn quyền của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cân bằng “quyền lực” và khẳng định sự đóng góp của giới nữ Việt Nam…

Với các giải thưởng uy tín kể trên, điều các DN, doanh nhân nhận được khi được trao giải, là sự công nhận của quốc gia, của xã hội và của cộng đồng DN, và giá trị giải thưởng cũng có ý nghĩa khẳng định, bồi đắp cho thương hiệu DN, cũng là cho thương hiệu nhân hiệu của từng cá nhân. Các giải thưởng này nhìn chung đều có quy trình đề cử nghiêm nhặt, có tiêu chí đánh giá cụ thể và có các khâu thẩm định, chấm giải công bằng, minh bạch, đảm bảo không để “lọt sạn” trong giải, càng không để có tác động ngoại quan chi phối kết quả danh sách DN, doanh nhân được giải. Chính vì sự khắt khe, công bằng này mà trải qua quá trình “loạn” giải trước 2011, các giải thưởng này đến nay vẫn được các thế hệ DN, doanh nhân chờ đón. Có nhiều DN, doanh nhân còn và chuẩn bị sẵn hồ sơ, mong giải sẽ rút thời gian tổ chức từ ba năm xuống hai năm, thậm chí một năm, để “nóng lòng” hy vọng có tên trong danh sách thẩm định, tìm kiếm sự khẳng định, công nhận tới vinh danh.

Giải thưởng “Ernst & Young – Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp” đến Việt Nam vào năm 2011 trong bối cảnh đã có sự xác lập vị thế của những giải thưởng quốc gia trong lòng các DN, doanh nhân Việt như vậy, thực sự là một thách thức.

Giải mã thách thức giải

Hai trong số các thách thức lớn nhất, là giải hoàn toàn mới, trước đó chưa từng được “chỉ mặt biết tên” tại VN. Ngoài ra thoạt nghe, giải như gắn liền với tên một tổ chức kiểm toán quốc tế, như một giải do một tổ chức DN đặt ra, e là khó tầm ảnh hưởng, lan tỏa. Nhưng hai thách thức này đã nhanh chóng được xóa tan. Bởi giải thưởng EY tuy mới ở Việt Nam, nhưng thực tế đã được tổ chức tới 30 quốc gia trên toàn thế giới. Và những quốc gia đã được phát động tổ chức, tham gia giải đều là những cường quốc, những đất nước có nền kinh tế phát triển hoặc đang phát triển.

Việt Nam đến 2011, vào giai đoạn khủng hoảng sâu của kinh tế thế giới với khủng hoảng tài chính từ Mỹ, với những dấu hiệu suy thoái bắt đầu lan tại khu vực châu Âu, tuy vẫn còn những khó khăn nội tại của mình nhưng đã bắt đầu chứng thực sự vững chãi, ổn định và vượt thắng suy thoái, khẳng định sự hấp dẫn của một nền kinh tế mới nổi đang mở cửa hướng ra bên ngoài. Chính trong giai đoạn khó khăn và đầy thách thức đó, Việt Nam được lựa chọn vào danh sách các quốc gia được phát động và tham gia giải thưởng, như một chứng thực thừa nhận vị thế kinh tế, chuẩn mực, tầm vóc của các doanh nhân Việt Nam trên trường quốc tế. Một tầm vóc để các doanh nhân đủ đẳng cấp đứng ngang hàng và tìm cơ hội thể hiện, vượt trội.

Năm 2011, kết quả chấm giải thuộc về người thắng cuộc Đoàn Nguyên Đức – doanh nhân đã sáng lập và mang thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai tỏa sáng không chỉ ở thị trường Việt Nam – cùng với đó là các doanh nhân lọt top 5 cũng đều là những doanh nhân đứng đầu và có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng DN Việt – đã giải mã thách thức đầu tiên.

Và, với sự kết hợp của VCCI, tổ chức đại diện cho tiếng nói của cộng đồng DN, doanh nhân, giới sử dụng lao động tại Việt Nam, với gần 50 năm phát triển và đóng góp cho kinh tế – xã hội quốc gia (tính tại thời điểm 2011), cũng đã trực tiếp khẳng định đây không phải là giải của một tổ chức DN độc lập. Ở mọi quốc gia cũng như ở Việt Nam, giải thưởng được phát động luôn có sự tham gia tổ chức, bình xét của các tổ chức đứng đầu các cộng đồng doanh nhân, DN. Giải thưởng EY như một sự đại diện cho hành động tôn vinh tầm cộng đồng DN, doanh nhân ở mỗi quốc gia và mở rộng ra toàn thế giới.

Sự khác biệt

Tất nhiên, không phải hễ cứ “gắn mác” giải thưởng quốc tế thì mọi giải thưởng quốc tế đều được cộng đồng doanh nhân chờ đón. Với giải thưởng EY- Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp, điều khiến doanh nhân Việt chờ đón có lẽ không chỉ là cái tên và tầm vóc của giải, mà chính là điều đã làm nên tầm vóc đó: Sự khác biệt.

Với quan điểm của những người ngoại cuộc, chúng tôi, những chuyên gia kinh tế, thực sự tán thưởng sự “mạo hiểm” của những nhà sáng lập giải EY ngay từ lần đầu tiên. Bởi giải thưởng có hai tiêu chí hiếm mà cho đến tại thời điểm hiện nay, dường như không giải nào có được:

Thứ nhất, giải thưởng chỉ có một người được giải duy nhất. Đây là tiêu chí mà chắc chắn sẽ có rất nhiều doanh nhân e ngại. Vì so ra cơ hội thắng giải không hề lớn. Chỉ những doanh nhân nào thực sự tự tin vào bản lĩnh lập nghiệp của mình, mới may có cơ hội thắng giải. Nhưng, nói đi cũng phải nói lại không phải chỉ có một giải duy nhất tức chỉ có một người duy nhất thắng cuộc. Với số lượng các hồ sơ ít ỏi vào vòng chung cuộc được công bố qua các phương tiện thông tin đại chúng mà chúng tôi biết, lần một chỉ có chưa tới 30 hồ sơ và lần thứ hai chưa tới 20 hồ sơ, chúng tôi tin rằng những doanh nhân đã được vào chung cuộc, đều là những doanh nhân đã thắng cuộc, đã được khẳng định và tôn vinh bản lĩnh lập nghiệp của mình. Với quan điểm đó, các doanh nhân đã rất hồ hởi và không nản lòng khi tham gia giải. Cũng được biết, có nhiều doanh nhân được vào vòng chung cuộc lần I, đã tiếp tục nộp hồ sơ cho giải năm 2014 được tổ chức lần II. Nó khiến chúng tôi và có lẽ các doanh nhân đều tin tưởng rằng, giải EY như trong một cuộc thi hoa hậu, người đoạt vương miện hoa hậu không chỉ có duy nhất người đó là tỏa sáng, mà mọi sắc đẹp đều đã được tỏa sáng trên đấu trường sắc đẹp không cần tới vinh danh. Đây không phải là một sự “an ủi” mà sự vinh danh có đẳng cấp. Và có lẽ cũng chỉ có như vậy giải thưởng EY mới có thể có sức sống rồi lan tỏa ở mọi quốc gia.

Ở mọi quốc gia cũng như ở Việt Nam, giải thưởng được phát động luôn có sự tham gia tổ chức, bình xét của các tổ chức đứng đầu các cộng đồng doanh nhân, DN.

Thứ hai, giải thưởng EY có điểm khá thú vị: dường như không có nhà tài trợ. Chúng tôi không chắc mục tiêu sau cùng của các nhà tổ chức là gì ngoài mục đích vinh danh sự đóng góp, bản lĩnh của các doanh nhân, khơi gợi tinh thần lập nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp của các doanh nhân ở các khâu thuộc quy trình tổ chức, từ gặp mặt, giao lưu, thẩm định, phát hành sách đến truyền thông khởi nghiệp theo cách truyền thông “chéo” – những doanh nhân nước ngoài được giới thiệu kinh nghiệm và chân dung lập nghiệp tại VN cũng như ngược lại – ; nhưng có thể thấy rõ một điều dường như giải thưởng không huy động bản thân những đối tượng tham dự giải, được giải phải “đóng góp” cho khâu tổ chức giải (như nhiều giải thưởng khác mà chúng tôi quan sát). Chỉ riêng điều này đã khiến chúng tôi tin tưởng kết quả giải. Cũng tin tưởng bất kì doanh nhân nào được lựa chọn chung cuộc, được tôn vinh, cũng đều là những bản lĩnh đích thực.

Thay lời kết

Tại VN, điều tôi muốn chia sẻ sâu hơn về câu chuyện tôn vinh và các giải thưởng, là ai có thẩm quyền thẩm định và tôn vinh các doanh nhân. Có lẽ, không có sự khắt khe và công tâm nào hơn chính sự công tâm của những người trong cuộc, trong cùng lĩnh vực kinh doanh, những người sẽ nắm vai trò chủ chốt khi đi “chấm giải” và “chấm” lẫn nhau. Sự có mặt của ông Trương Gia Bình, của bà Cao Thị Ngọc Dung, của ông Trần Ngọc Châu, những nhà kinh tế cũng là những nhà kinh doanh thực thụ, với các thương hiệu thành công FPT, PNJ, FBNC do ông, bà gây dựng, bên cạnh đại diện của VCCI khiến chúng tôi thực sự tin tưởng vào đẳng cấp và sự công tâm của Ban giám khảo. Bản thân mỗi người trong số ban giám khảo ở cương vị các doanh nhân, đều có cống hiến, được vinh danh từ sự khác biệt. Nên chắc chắn những viên ngọc cống hiến cho nền kinh tế bằng bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp, theo Bộ 6 tiêu chí cụ thể mà giải EY đề ra, sẽ được những con mắt xanh của những doanh nhân có tiếng nói và có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, tìm ra và góp phần phát quang, tỏa sáng.

Chúng ta hãy chờ xem!

Nguyễn Lê Ngọc Hoàn
Ths Tài chính (NCS TS Đại học Middle Tennessee State University – USA)

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.9%
  • 5.17%
  • 6.9%
  • 1.72%
  • 20.69%
  • 8.62%
  • 1.72%
  • 1.72%
  • 15.52%
  • 18.97%
  • 6.9%
  • 5.17%