Bộ Giao thông Vận tải cho biết như vậy trong báo cáo nhanh về tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông trong ngày đầu chạy thử

Đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông trong ngày đầu chạy thử

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, khối lượng xây lắp hoàn thành khoảng 96%. Một số hạng mục tiếp tục triển khai thi công bao gồm: cảnh quan ga Cát Linh; cầu thang lên xuống, lắp đặt lan can kính các nhà ga, kiến trúc khu Depot; thi công đấu nối thoát nước khu gian ga Vành đai 3; kết cấu bể tự hoại, bể tách dầu; hệ thống đường nội bộ; hàng rào bao quanh khu Depot; cảnh quan, cây xanh…

Theo báo cáo, đến thời điểm hiện tại đã vận chuyển được 13/13 đoàn tàu về đến công trường. Hiện đang tiến hành vận hành, chạy thử trong khu vực Depot. Công tác nhập khẩu vật tư, thiết bị đang được Tổng thầu tiếp tục thực hiện, tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt khoảng 95%. Tổng thầu triển khai lắp đặt khoảng 83%.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án đường sắt Cái Linh - Hà Đông là 8.770 tỷ đồng (552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư sau đó tăng lên 18.002 tỷ đồng (868 triệu USD). Trong đó, vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng là 4.134 tỷ đồng (198,43 triệu USD).

Trước đó, ngày 20/9, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử liên động với 5 đoàn tàu. Dự kiến, sau 3 đến 6 tháng vận hành thử, các khâu cuối cùng sẽ được tổng thầu căn chỉnh, trước khi được Bộ GTVT nghiệm thu, tiếp nhận để bàn giao cho TP Hà Nội quản lý khai thác thương mại. 

Trong ngày vận hành thử, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ phục vụ người dân từ dịp Tết Nguyên đán 2019. 

Ngày 22/9, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra công tác vận hành thử liên động tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông, và công tác chuẩn bị của thành phố trước khi tiếp nhận bàn giao từ Bộ Giao thông Vận tải tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm bàn giao, để Hà Nội đưa vào khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân Thủ đô vào trước Tết Nguyên đán 2019 - thời điểm mật độ tham gia giao thông tăng cao.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây nhất, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ đầu dự án đến nay đã giải ngân 13.066 tỷ đồng, đạt 84,1% tổng số vốn. Riêng năm 2018, đã giải ngân 1.174 tỷ đồng, đạt 43,5%.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, công tác nghiệm thu, thành toán, vận hành thử còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, Tổng thầu vẫn rất chậm hoàn thiện thủ tục dù ban quản lý đường sắt liên tục đôn đốc; khó khăn về thanh toán phần xây lắp do sai khác về khối lượng.

"Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên đưa vào vận hành nên với tất cả các đơn vị liên quan đều là mới và chưa có kinh nghiệm nên việc phối hợp, quản lý của tất cả các bên liên quan còn gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ chậm trong công tác bàn giao dự án". - Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh trong báo cáo.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Dự án thiết kế tốc độ 80km/h, nhưng trước mắt khai thác tốc độ 35km/h. Dự án cung cấp 10.000 thẻ vé điện tử có giá trị sử dụng một lần hoặc nhiều lần. Dự kiến giá vé khoảng 10.000 đồng/lượt.

Dự án này sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác.

Dự án khởi công từ tháng 10/2011 và kế hoạch hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại trong quý 1 năm 2018. Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vào tháng 10/2017 và quý 2/2018 sẽ khai thác thương mại. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ do nguồn vốn vay bổ sung được rót chậm, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin lùi thời gian hoàn thành tuyến đường sắt đô thị này vào cuối năm nay. Tuy nhiên, như báo cáo hiện tại, có thể phải đến đầu năm 2019 dự án mới có khả năng đưa vào vận hành khai thác thương mại.