ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang): Có trường hợp đã chết rồi mà việc khiếu kiện vẫn chưa xong và con cái họ tiếp tục theo đuổi.

ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang): Có trường hợp đã chết rồi mà việc khiếu kiện vẫn chưa xong và con cái họ tiếp tục theo đuổi. 

Theo tổng hợp của Chính phủ về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng theo kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tổng số vụ việc đã kiểm tra, rà soát là 533 vụ. Trong đó, có 488 vụ việc đủ điều kiện chấm dứt thụ lý. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai.

Đáng chú ý là một số thế lực đã lợi dụng tình hình khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động công dân tụ tập đông người hoặc có hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, nhân dân.

Nhiều người khiếu kiện vì “cay cú”

Thảo luận tại Quốc hội chiều 07/11, Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng, thực tế có nhiều người tham gia khiếu nại, tố cáo “cay cú” ăn thua, họ không thỏa mãn cá nhân đối với các kết luận. Thậm chí, có không ít cán bộ của chúng ta hiện nay vẫn phải nhẫn nhục chịu đựng vì nhiều trường hợp tự do quá trớn trong việc khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng người dân còn mang đơn thư đến cơ quan chức năng là còn niềm tin vào chính quyền. Nhưng niềm tin ấy sẽ mai một khi năng lực, phẩm chất của cán bộ công chức chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều cán bộ thiếu khách quan, không công tâm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Trong nhiều trường hợp, việc hòa giải trong cộng đồng giúp khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lại hạn chế được những phức tạp phát sinh”, ông Lâm nói.

Chẳng hạn tại Bắc Giang năm 2016 sau hòa giải có 30% số người tự rút đơn. “Một đám cháy bao giờ cũng bắt đầu từ đốm lửa, nếu các vụ việc được giải quyết thấu đáo ngay khi phát sinh sẽ không có khiếu kiện kéo dài, vượt cấp”, ông Lâm bình luận.

Cái lý phải đi đôi với cái tình, mục tiêu cuối cùng là an dân. Cái tình sẽ chia sẻ, giảm bớt bức xúc cá nhân, giảm bớt sự căng thẳng không cần thiết. Có lý có tình mới là yếu tố quan trọng giảm bớt đơn thư.

Sẵn sàng khiếu kiện đến lúc… chết

Còn theo Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang), có không ít người vì đi khiếu nại mà bán hết tài sản để theo vụ việc nhưng vẫn chưa được giải quyết. Có trường hợp đã chết rồi mà việc khiếu kiện vẫn chưa xong và con cái họ tiếp tục theo đuổi.

“Những câu chuyện đó như những mũi kim đâm vào da thịt chúng ta, liệu có nhức nhối không nếu đặt vào địa vị của mình là người dân khi phải đi khiếu nại. Chừng nào trả xong món nợ đó cho dân, chừng đó cán bộ mới là công bộc của dân”, ông Sơn chia sẻ.

Đại biểu Sơn đề nghị các cơ quan chức chức năng cần có một lời hứa đanh thép trước Quốc hội và nhân dân, không thể để tình trạng báo cáo chung chung theo kiểu: có ưu, có khuyết nhưng vì lý do gì đó mà giải quyết chưa xong, đang xem xét, nghiên cứu.

Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2017 số đơn khiếu nại liên quan đến đất đai chiếm 60,4%, Đại biểu Nguyễn Văn Man (Quảng Bình) cho rằng đất đai luôn là lĩnh vực nhạy cảm và phát sinh nhiều tố cáo, vì vậy cần đặt câu hỏi vì sao lĩnh vực này luôn chiếm tỷ lệ cao.

Đại biểu Man đề nghị Chính phủ cần tăng cường quản lý về đất đai, thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý kỷ luật nghiêm các cá nhân vi phạm.

Nói về thực trạng khiếu kiện về đất đai trở nên phổ biến, Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) cho rằng bức xúc còn đến từ việc một số vụ án thu hồi đất của dân nhưng lại bỏ hoang gây lãng phí trong khi người dân không có đất sản xuất; Chính quyền địa phương thiếu quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở, nhiều vụ việc kết luận thiếu chính xác, người dân không đồng tình nên lại tiếp tục tố cáo.

Vẫn theo ông Thưởng, còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, vì vậy có những vụ việc đơn gỉan vẫn phát sinh đơn thư khiếu nại dẫn đến tình hình trở nên phức tạp.

“Để việc giải quyết tố cáo, khiếu nại tốt hơn, trong quá trình giải quyết các khiếu nại, tố cáo, cơ quan thụ lý cần kết luận đúng sai có lý có tình, giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở, cần có đánh giá cán bộ tiếp công dân có hoàn thành tốt nhiệm vụ hay không,” Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng nói.

Đại biểu Thưởng cũng kiến nghị cần tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan hành chính, làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luất trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo; Cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ và công dân, đối với trường hợp lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để kịch động, lôi kéo đông người gây mất trật tự an ninh xã hội thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Đừng để người dân “ấm ức” khiếu kiện đến lúc chết tại chuyên mục Thời sự của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,