Nguyên nhân theo tôi một phần là do thương hiệu của mật ong Việt Nam chưa được xây dựng xứng đáng. Bên cạnh đó, các công ty sản xuất mật ong không đoàn kết với nhau, doanh nghiệp trong cùng một hội cũng cạnh tranh về giá khiến cho giá bán xuống quá thấp.

Với giá bán như hiện nay thì các doanh nghiệp không có lợi nhuận, như vậy sẽ không có kinh phí để tái đầu tư phát triển. Cứ cạnh tranh nhau như cách thức này thì các doanh nghiệp đều thiệt hại nặng nề.

Để xây dựng được thương hiệu của mật ong Việt Nam trên thị trường thế giới cần phải có sự tham gia định hướng của Nhà nước và các cơ quan quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm của hiệp hội. Đồng thời, các doanh nghiệp cần có sự liên kết với nhau, cần phải có các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng mật ong Việt Nam. Riêng với nghề nuôi ong, hiệp hội và người nuôi ong cũng như các doanh nghiệp không được đối đầu mà phải liên lạc và kết nối một cách chặt chẽ với nhau, với người nông dân, chính quyền địa phương cũng như các đơn vị làm thương hiệu. Nếu không làm được điều đó, mật ong của Việt Nam vẫn sẽ mãi chỉ xuất khẩu xuất thô với giá rẻ mạt như hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Đừng cạnh tranh bằng cách “dìm” giá tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,