Sáng hôm nay (2/9), tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ (Km67+100), thuộc thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi chính thức tổ chức thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Km0+000 – Km139+204).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo bộ ngành trung ương và địa phươngp/cắt băng thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo bộ ngành trung ương và địa phương cắt băng thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác.

Việc hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương, rộng cửa phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên, góp phần cải thiện đời sống của người dân ở khu vực phía Tây TP. Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

 

Dự án khởi công ngày 19 tháng 5 năm 2013, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.640,82 triệu USD).

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác. Trong ảnh: Lãnh đạo Trung ương và địa phương tham dự buổi lễ

Lãnh đạo Trung ương và địa phương tham dự buổi lễ

Ngày 02 tháng 8 năm 2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được thông xe và đưa vào khai thác. Sau 1 năm vận hành, tuyến đã phục vụ 720.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt (chưa kể 23.500 lượt phương tiện miễn phí).

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trên tuyến có 108 cầu (tổng chiều dài 11,665m), trong đó có 04 cầu lớn vượt sông: Cầu Kỳ Lam, cầu Chiêm Sơn, cầu Trà Bồng, cầu Trà Khúc (tổng chiều dài 2.665m) và 104 cầu nhỏ và cầu. 

Toàn tuyến bố trí 08 nút giao liên thông: Túy Loan (Km0+000), Phong Thử (Km13+260), Hà Lam (Km40+880), Tam Kỳ (Km64+510), Chu Lai (Km82+990), Dung Quất (Km101+740), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700) và Quảng Ngãi (Km130+502) và 01 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1 - Km139+204).

Dự án thi công 145 hầm chui dân sinh, 179 cống hộp thoát nước và 244 cống tròn; 08 trạm thu phí kín trên chính tuyến, 03 trạm dừng nghỉ; 02 trung tâm điều hành đường cao tốc (Túy Loan và Bắc Quảng Ngãi) và 08 văn phòng điều hành thu phí.

Tham gia thi công đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ có 8 liên danh nhà thầu. Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn WB tài trợ, có 5 nhà thầu và liên danh nhà thầu tham gia thi công.

Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng thi công chính rất lớn, bao gồm: khối lượng đất đá đào đắp lên đến 29,10 triệu m3; trên 2,02 triệu m3 cấp phối đá dăm; 1,50 triệu tấn bê tông nhựa các loại… Ngoài ra, gia cố trên 1,0 triệu m2 mái dốc, lắp đặt 268km hộ lan tôn sóng, 125km lưới chống lóa, 247km hàng rào, 1.589 biển báo hiệu, đúc và lắp đặt 115km dải phân cách giữa; sơn kẻ đường 148km; thi công 474 đường ngang, đường gom với tổng chiều dài gần 120km.

Để phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi, tổng diện tích đất phải thu hồi 609,69 ha, với 9.861 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 769 hộ gia đình với việc bố trí 1.130 lô đất…

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư 34.516 tỷ đồngp/đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km)

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư 34.516 tỷ đồng đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km)

Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi chỉ còn hơn 1 giờ, rút ngắn được 2 giờ so với lưu thông trên Quốc lộ 1. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được kỳ vọng là con đường tạo cơ hội cho các tỉnh Trung Trung Bộ phát triển đột phá, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển miền Trung.

Không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

Đặc biệt, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tạo động lực cho phát triển kinh tế khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đây là tuyến đường chiến lược phát triển hệ thống giao thông đường bộ của quốc gia trong tương lai gần.