Theo ông Du, Dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân giữ nguyên mức giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng và người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/người đang có nhiều ý kiến trái chiều.

- Có nhiều người không đồng tình với dự thảo không nâng mức giảm trừ gia cảnh, vậy quan điểm của ông thì thế nào?

Theo tôi, một sắc thuế phải đảm bảo 3 tiêu chí: hiệu quả, công bằng và tính khả thi. Có nghĩa, những người có khả năng trả thuế cao hơn thì phải đóng mức thuế cao hơn. Chúng ta cần xem lại yếu tố đó đã được đặt ra hay chưa. Yếu tố thứ hai là tính khả thi, tức là khi giảm số bậc thuế với một mức giảm trừ gia cảnh hợp lý thì việc tính toán hay thu thuế sẽ dễ dàng hơn.

Để luật có tính pháp lý bền vững, không phải thường xuyên điều chỉnh thì nên tính mức giảm trừ gia cảnh theo một tỉ lệ phần trăm nhất định so với tiền lương, tiền công tối thiểu, thay vì quy định ngưỡng khởi điểm 9 triệu đồng như hiện nay. Bởi vì, mức lương tối thiểu thường tính theo lạm phát, lúc đó “nước lên thì thuyền lên”. Quy định giảm trừ gia cảnh sẽ ổn định.

- Theo quan sát của ông thì dự thảo lần này nhóm người nào sẽ được lợi và nhóm người nào bị thiệt thòi hơn?

Luật này có tính lũy tiến đối với những đối tượng phải nộp thuế. Mà đối tượng phải nộp thuế ở đây là những người có trong bảng lượng hoặc những người làm công ăn lương thì phải nộp thuế. Nhưng nếu phân tích và so sánh với những nhóm thực sự có thu nhập rất cao nhưng không đóng thuế thu nhập như bác sỹ có phòng khám riêng và thường thu bằng tiền mặt, hay ca sỹ đi hát nhận cát sê bằng tiền mặt với mức thù lao lớn thì như vậy tính công bằng lại tệ đi.

p/Những nhóm có thu nhập rất cao nhưng khó thu đượcp/thuế thu nhập như bác sỹ có phòng khám riêng hay ca sỹ đi hát nhận cát sê bằng tiền mặt

Những nhóm có thu nhập rất cao nhưng khó thu được thuế thu nhập như bác sỹ có phòng khám riêng hay ca sỹ đi hát nhận cát sê bằng tiền mặt

Mới đây Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật thuế thu nhập cá nhân với 2 kịch bản đối với thu nhập tiền lương, tiền công. Phương án 1, Bộ Tài chính đề xuất giảm số bậc thuế trong biểu thuế lũy tiến từng phần xuống còn 5 bậc thay cho 7 bậc như hiện nay.

Cụ thể, thu nhập chịu thuế tới 10 triệu đồng mức thuế là 5%; từ 10-30 triệu đồng mức thuế 15% (đề xuất cũ là 10%); từ 30-50 triệu đồng mức thuế 25% (đề xuất cũ là 20%); từ 50-80 triệu đồng thuế 30% (đề xuất cũ là 28%); trên 80 triệu đồng mức thuế 35%.

Phương án 2, Bộ Tài chính đề xuất, thu nhập chịu thuế đến 5 triệu đồng mức thuế là 5%, từ 5-10 triệu đồng thuế 10%; từ 10-40 triệu đồng thuế 20%; từ 40-80 triệu đồng thuế 30%; trên 80 triệu đồng thuế 35%.

- Vậy theo ông, dự thảo luật thuế lần này cần phải có giải pháp gì để tạo ra sự công bằng cho tất cả các đối tượng?

Tôi cho rằng “trục trặc” của thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam nằm ở chỗ những đối tượng có thu nhập rất cao đáng ra phải đóng thuế thì họ lại không đóng. Một số người có phòng khám riêng mỗi ngày có thể thu từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng nhưng thu bằng tiền mặt nên gần như không phải đóng một đồng thuế thu nhập cá nhân nào cả. Do đó, việc cưỡng chế thu thuế nên hướng vào nhóm đó để tăng nguồn thu, đồng thời giảm sự bất công.

Có một cách mà thời gian qua Ngân hàng Nhà nước làm khá tốt, đó là thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là cách thức để kiểm tra, kiểm soát hoạt động của những phòng khám đăng ký bán chính thức như hiện nay trở thành hoạt động chính thức, khi đó sẽ dễ dàng kiểm tra được hoạt động và doanh thu của nhóm người này. Tuy nhiên, để đưa từ không chính thức thành chính thức là cả một quá trình, nhưng theo tôi đây là việc đáng làm.

- Xin cảm ơn ông!